Ưu nhược điểm của oxit kẽm dạng nano và micron dùng trong kem chống nắng

0
2174

Vật liệu nano (kích thước hạt cỡ 1-100nm) được ứng dụng đầu tiên cho các ngành công nghiệp và sau đó ứng dụng sang y tế nói chung, mỹ phẩm nói riêng. Do có kích thước nhỏ hơn so với vật liệu bột micron khoảng 1000 lần nên các loại vật liệu này có nhiều đặc tính thay đổi đặc biệt nhất là với cùng 1 lượng thì vật liệu nano có diện tích lớn hơn nhiều lần. Đặc điểm này cho phép vật liệu nano có độ hấp phụ và phân tán cao nên được ứng dụng làm chất xúc tác và chất hấp phụ đặc tính cao. Với sinh vật, chất nano có kích thước nhỏ nên dễ ngấm qua da, qua thành ruột, hoặc qua phổi theo đường hô hấp. Trong sản phẩm chống nắng vật lý Nano oxit kẽm và micron có thể phân biệt được là kem nano oxit kẽm thì sau khi xoa không cho màu trắng còn kem micron oxits kẽm xoa song thì có màu trắng. Do có những ý kiến của bác sỹ cho rằng họ tìm thấy kẽm nano ngấm vào máu khi dùng kem chống nắng nano oxit kẽm gây hại sức khỏe. Tuy nhiên đến nay đang ở giai đoạn nghiên cứu đánh giá tác hại của việc dùng nano oxit kẽm vào mỹ phẩm nên hiện tại vẫn chưa cấm dùng vật liệu nano mà chỉ có một yêu cầu bắt buộc khi đưa vật liệu nano vào làm mỹ phẩm thì nhà sản xuất phải ghi rõ :Sản phẩm có chứa nano oxit kem, để người sử dụng cân nhắc trước khi dùng. Về khả năng chống nắng của nano oxit kẽm cao hơn bột micron kẽm 15-20%. Với độ chống nắng cao hơn này thì không là vấn đề gì lớn, chỉ cần pha bột micron hàm lượng cao hơn 15-20% là có độ chống nắng như nhau. Nhà sản xuất pha nano oxit kẽm vì lý do nó không có màu nên sản phẩm dễ bán hơn là loại có màu trắng dùng bột micron.

Các sản phẩm chống nắng vật lý trên thị trường đa phần đi theo hướng vật liệu nano oxit kẽm kết hợp với polyme để không tạo màu khi bôi, nhưng đi theo hướng polyme thì nó cả da và không đưa dưỡng chất dưỡng da nữa vì có đưa vào thì lớp polyme cũng tạo màng cản để không cho ngấm xuống da. Nếu ở dạng nano mà không tạo màng cản thì oxit kẽm nano lại ngấm vào máu gây nguy hại sức khỏe.

Ưu điểm: của hướng sản phẩm này là độ trượt rộng và không màu nhưng nhược điểm là bí da và không đưa được dưỡng chất và không che được khuyết điểm trên da (đối với da có nhiều vết thâm), do không có màu nên lượng dùng cũng khó định được thế nào là đủ nên dùng tốn hơn. Do phải đợi thời gian chờ polyme đông cứng nên phải dùng trước 15-30 phút trước khi ra nắng. Với sản phẩm chống nắng Lam Hà dùng micron oxits kẽm nên không ngấm kẽm vào máu và được pha thêm các dưỡng chất vitamin E, hạnh nhân, dầu dừa, tinh dầu thiên nhiên nên ưu điểm là thoáng mát, vừa dưỡng da vừa chống nắng, vừa che khuyết điểm trên da. Đặc biệt sản phẩm dùng được và dưỡng da cho cả da nhạy cảm, á sừng.

Nhược điểm: là khó dùng, phải chấm nhiều điểm rồi mới xoa và nếu chưa quen mà dùng nhiều quá thì lại trắng quá. Tuy nhiên nếu đã quen tay thì cho độ trắng vừa phải và lại rất tiết kiệm vì lượng dùng mỗi lần rất nhỏ chỉ bằng khoảng 1/5 -1/10 so với các loại kem chống nắng nano khác.

Xem thêm: dầu chống nắng dưỡng da toàn thân hoa hồng, dầu chống nắng dưỡng da toàn thân trà xanh