Tìm hiểu về bánh xe mùi hương (Fragrance Wheel) và tinh dầu thơm phòng

0
789
banh-xe-mui-001
banh-xe-mui-001

Nhằm tư vấn nước khoa cho người mua được dễ dàng hơn khi đứng trước một quầy nhiều loại nước hoa. Họ xây dựng ra mô hình phân loại mùi hương. Từ đó chia nước hoa thành 4 nhóm chính. Sau đó trong mỗi nhóm chia gần đúng thành 3 -4 nhóm phụ. Tư tưởng chủ đạo chia 4 nhóm cho nữ hiện đại, nữ cổ điển, nam cổ điển, nam hiện đại. Nếu coi trong mỗi nhóm đó được chia 3 mức ví dụ nữ hiện đại ít, tương đối hiện đại thì cũng tương tự nam cũng sẽ có 3 nhóm như vậy. Sẽ có một sự giao thoa  giữa nam và nữ ở gần nhau.  Trường hợp đó sẽ là mùi nước hoa dùng chung, vì nó phù hợp cho cả nam và nữ. Ta có thể sử dụng kiến thức này để mua nước hoa cho cá nhân hoặc mua tinh dầu thơm phòng, tinh dầu thơm xe ô tô.

Theo cách phân loại này áp dụng cho Tinh dầu thơm phòng Lam Hà thì Tinh dầu thơm phòng Mưa Xuân năm ở khoảng giữa Green-Frust,  Tinh dầu thơm phòng Chuyện Đông nằm giữ khoảng Frust- Floral.

Bánh xe mùi hương là một sơ đồ tròn hiển thị các nhóm hương khác nhau, được phát triển bởi chuyên gia nước hoa Michael Edwards.

Mùi hương sẽ được phân loại theo nhóm dựa trên sự tương đồng và khác biệt, để thể hiện mối quan hệ với nhau. Mỗi nhóm sẽ có một mùi hương đặc trưng, các nhóm hương nhỏ sẽ là sự pha trộn của chúng.

Bánh xe mùi hương được chia thành 4 nhóm chính: Floral (hương hoa cỏ), Oriental (Phương Đông), Woody (hương Gỗ) và Fresh (hương tươi mát).

banh-xe-mui-002
banh-xe-mui-002

Floral (hương hoa cỏ)

Floral (hương hoa cỏ) gần như là nhóm hương phổ biến nhất và thường được sử dụng nhiều trong nước hoa của phụ nữ. Nhóm hương này thường mang mùi hoa tươi hoặc hương phấn. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho mùa xuân và mùa hè.

Floral (hương hoa cỏ) được chia thành các nhóm hương nhỏ:

– Floral (hoa cỏ): Có hương hoa tươi như mới thu hoạch, thường là hoa hồng và hoa huệ.

– Soft floral (hoa cỏ nhẹ nhàng): Mềm mại, ngọt ngào với một chút kem, tựa như lớp phấn trên da.

– Fruity (trái cây): Ngọt ngào và mang màu sắc nhiệt đới như quả đào, quả lê, quả táo.

– Floral Oriental (hoa cỏ phương Đông): Sự hòa quyện giữa hương hoa với các nốt gia vị tinh tế.

Oriental (phương Đông)

Oriental (phương Đông) là nhóm hương khá mạnh mẽ, cá tính và quyến rũ, gồm các mùi hương kỳ lạ phong phú. Khi nghĩ đến nhóm hương Oriental (phương Đông) ta sẽ liên tưởng đến các loại thảo mộc và gia vị, hoặc các loại hương khô, nhựa cây. Sang trọng và nồng nàn, những nhóm hương này thường được làm dịu đi bằng các nốt hương ngọt ngào hoặc hổ phách.

Oriental (phương Đông) được chia thành các nhóm hương nhỏ:

– Soft Oriental (phương Đông mềm mại): Hương hoa nhẹ nhàng hoà quyện với hương gỗ và gia vị trầm ấm.

– Oriental (phương Đông): Sự ngọt ngào, ấm áp từ các nốt hương như quế, vani và xạ hương.

– Woody Oriental (gỗ phương Đông): Hương đất như hoắc hương và gỗ đàn hương, pha trộn với hương cay và ngọt.

Woody (hương Gỗ)

Woody (hương Gỗ) thường mang lại cảm giác ấm áp và sang trọng với sự pha trộn của các mùi hương như đàn hương, hoắc hương với các nốt khô hơn như tuyết tùng. Nhóm hương này thường được kết hợp với hương tươi mát như cam, quýt hoặc hoa để tạo nên sự cân bằng.

Woody (hương Gỗ) được chia thành các nhóm hương nhỏ:

– Woody (gỗ): Hương thơm như gỗ tuyết tùng, đàn hương và cỏ vetiver.

– Mossy wood (gỗ phủ rêu): Ngọt ngào, mịn màng như rêu sồi và hổ phách.

– Dry Wood (gỗ khô): Âm ỉ và ám khói trộn lẫn với hương da thuộc.

Fresh (hương tươi mát)

Fresh (hương tươi mát) là nhóm hương tươi sáng và sạch sẽ như Herby, cam quýt và hương biển. Nhóm hương này thường được dùng trong nước hoa nam nhiều hơn nữ, với sự kết hợp từ hương tươi mát và hương cay để dấu hương mạnh mẽ hơn.

Fresh (hương tươi mát) được chia thành các nhóm hương nhỏ:

– Aromatic (hợp chất thơm ngát): Hương thảo mộc thanh sạch hoà quyện với oải hương hoặc gỗ.

– Citrus (cam quýt, cam chanh): Hương vị nồng nàn như quýt hoặc cam bergamot.

– Water (nước): Hương biển cả tươi mát.

– Green (hương lục): Hương thơm từ lá cây hoặc những cánh đồng cỏ.

banh-xe-mui-003
banh-xe-mui-003

Việc hiểu rõ về các nhóm hương sẽ góp phần giúp bạn dễ dàng tìm được mùi hương phù hợp với sở thích, cá tính và nhu cầu của mình hơn, hay đơn giản chỉ là lựa chọn được một dấu hương đúng ý để làm quà tặng cho ai đó. Đó cũng chính là một trong những lý do mà “bánh xe mùi hương” ra đời.