Liệu pháp mùi hương điều trị lấy lại khứu giác cho bệnh nhân hậu covid-19

0
303

Sau khi điều trị bệnh covid, một số người có thể mất khứu giác tạm thời từ vài ngày đến vài tháng. Chúng ta có thể sử dụng tinh dầu để luyện tập lấy lại khứu giác với những lưu ý như sau:

Lựa chọn mùi hương:

– Bạn cần sử dụng mùi tinh dầu nguyên chất không pha trộn hỗn hợp nhiều mùi hay dùng nước hoa. Mùi hỗn hợp hay nước hoa không định hình mùi nhất định dẫn đến sai lạc về khứu giác.

– Không nên chọn mùi tinh dầu của hoa bởi mùi của hoa linh động biến chuyển theo nhiều node hương và nhiều mùi của hoa giống nhau. Bạn cần lựa chọn mùi hương của lá, thân, gỗ, mùi của sự cháy.

– Sử dụng bộ 5 mùi tinh dầu để luyện tập. Thông thường người ta có thể nhận ra chính xác 7+-2 mùi khi ngửi. Các chuyên gia có thể nhận ra 9 mùi, người bình thường nhận ra 7 mùi, với người sau điều trị covid thì nên dùng 5 mùi để luyện tập.

– 5 mùi mà Lam Hà khuyên bạn nên dùng đó là bạc hà, hương thảo, sả chanh, quế, cà phê. Bạn cần ngửi đúng theo thứ tự như trên.

Tiến hành luyện tập

– Chọn không gian yên tĩnh ngồi tập trung và nghĩ về ký ức của mùi hương đó. Mỗi mùi ngửi 20 giây và cách nhau 3 phút. Đưa mùi hương từ khoảng cách xa mũi 10cm và lướt qua lại, tiền gần về mũi. Khi nhận ra mùi thì hãy tưởng tượng lại mùi hương đó bạn đã gặp trước đây.

  1. Mùi bạc hà sẽ là hương đầu tiên, nó mở thông mũi và hệ hô hấp, hãy nghĩ về kẹo cao su có mùi bạc hà bạn đã từng ăn.
  2. Mùi hương thảo hít sâu xuống phổi, nó rất tốt cho phổi. Đây là mùi lá cây hương thảo nó phục hồi trú nhớ.
  3. Múi sả chanh. Hãy nhớ đến món ốc luộc.
  4. Mùi quế. Mùi hương đặc trưng của thanh quế mà bạn đã từng ngậm nhấm mùa đông.
  5. Mùi cà phê. Mùi của sự rang cháy và tỉnh táo.

Sau khi ngửi một vòng bạn nghỉ ngơi 15 phút và luyện lại lần thứ 2. Một ngày bạn luyện 3 buổi sáng, chiều, tối. Như vậy 1 ngày sẽ có 6 lần luyện ngửi 5 mùi hương.