Nguyên nhân và phương pháp điều trị của bệnh ngứa nách

0
3949

Tinh dầu ngọc am có khả năng chống nấm, chống khuẩn tụ cầu vàng và giảm ngứa hiệu quả và không gây đau rát. Khi bôi tinh dầu ngọc am nguyên chất thì sau 2-3 ngày sẽ thấy bong lớp da mỏng nhiễm nấm và hết ngứa.

Nách ngứa là một vấn đề phổ biến mà có thể phát triển trong một số môi trường sau đây:

  1. Vệ sinh cá nhân

Cơ thể con người thường tiếp xúc với bụi bẩn và cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi, mỡ. Chúng phải được rửa sạch khỏi cơ thể để duy trì độ pH và hệ vi sinh vật trên da ở mức bình thường. Tuy nhiên, những người không tắm thường xuyên hoặc tắm chưa sạch sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn gây bệnh phát triển làm ngứa da và các bộ phận khác của cơ thể. Hơn nữa, mồ hôi và các chất tiết ra khác của cơ thể làm thay đổi độ pH của da làm tăng thêm khả năng nhiễm một số bệnh ngoài da như ngứa, nổi mẩn đỏ và da gà….

Vì vậy giải pháp thiết thực nhất là chúng ta phải tắm rửa cơ thể một cách thường xuyên với xà phòng hoặc chất khử trùng cơ thể tốt để diệt vi trùng và vi khuẩn.

  1. Nhiễm nấm Candida

Nhiễm nấm Candida là một nguyên nhân rất phổ biến gây nhiễm trùng và ngứa. Những khu vực ẩm ướt và thiếu ánh sáng của cơ thể như háng, nách và các nếp gấp da là nơi dễ bị nhiễm nhất.Còn một số nguyên nhân khác của việc nhiễm nấm như điều trị corticosteroid, hóa trị liệu, rối loạn nội tiết, rối loạn máu và chức năng miễn dịch và các yếu tố môi trường khác. Mặc quần áo chật, mặc chung quần áo với người đang bị nhiễm nấm cũng là một nguyên nhân.

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể làm thay đổi biểu hiện các triệu chứng nhiễm trùng trong nhiều trường hợp. Với tây y thì việc điều trị bằng các thuốc chống nấm như thuốc kháng nấm nhóm azole và polyene thuốc kháng nấm. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và ngứa, bác sĩ sẽ cho sử dụng cả thuốc bôi và uống.

  1. U nang có chứa mủ

Các tuyến mồ hôi đặc biệt dưới da (như các tuyến apocrine) xả chất tiết của chúng trên bề mặt da với sự giúp đỡ của các ống dẫn đặc biệt chịu trách nhiệm về các mùi đặc trưng của da. Tuy nhiên, nếu các ống dẫn bị tắc hoặc bị chặn, các u nang có thể phát triển được gọi là Hidradenitis. Nếu không xử lý ngay, các u nang có thể bị nhiễm thứ cấp do vi khuẩn như Staphylococcus aureus dẫn đến sự hình thành của Hidradenitis mủ (u nang có chứa mủ).

Hầu hết các trường hợp Hidradenitis mủ sẽ hết sau 1- 2 tuần khi mủ khô lại một cách tự nhiên. Nếu u nang phát triển lớn hơn hoặc trở nên đau, lúc đó chúng ta sẽ phải sử dụng kháng sinh uống được quy định để điều trị các chứng viêm và nhiễm trùng.

  1. Hyperhidrosis (mồ hôi quá mức)

Ra mồ hôi quá nhiều cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến ngứa nách do sự tăng trưởng của vi khuẩn trong môi trường ẩm ướt. Hầu hết các người béo phì, người lớn có vấn đề này (do rối loạn nội tiết và rối loạn trao đổi chất cơ bản của cơ thể ở tuyến cường giáp). Đôi khi hội chứng đổ mồ hôi quá nhiều cũng do chúng ta làm việc, tập thể dục thể thao, uống thuốc.

 

Nếu nguyên nhân là do nội tiết tố chúng ta có thể xử lý các triệu chứng đó nhờ bác sĩ. Trong một số trường hợp, chúng ta sử dụng các chất chống mồ hôi và xà phòng đặc biệt cũng làm giúp giảm cường độ tiết ra của mồ hôi.Ngoài ra chúng ta còn có thể điều trị bằng xung điện hoặc phẫu để làm giảm cường độ của mồ hôi.

  1. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến  là một tình trạng da sản sinh quá nhiều các tế bào biểu mô và được phổ biến ở những người béo phì có nếp gấp da dày và sâu. Nó thường xuất hiện ở những vết nứt mà chủ yếu liên quan đến cánh tay-hố, cẳng chân, khuỷu tay, dưới da vú … Bệnh vẩy nến  thường sáng bóng, mịn màng, và màu đỏ với đường viền bao quanh được xác định rõ.

Có nhiều cách để điều trị, từ bệnh nhẹ với cách điều trị bằng steroid calcipotriene (Dovonex) đến tacrolimus (Protopic) . Phototherapy thường được sử dụng trong những trường hợp nặng hơn.

 

Bị ngứa và hôi vùng dưới cánh tay: nguyên nhân và cách điều trị bằng tinh dầu.

Trong quá trình tư vấn sử dụng sản phẩm tinh dầu khử mùi trà xanh và khử mùi đàn hương để làm khô và khử mùi vùng dưới cánh tay đa phần người sử dụng đều phản hồi hiệu quả tốt, song vẫn có một số trường hợp phản ánh lại là sau khi dung vài ngày có hiện tượng ngứa nách và da bị bong, mẩn ngứa. Vậy nguyên nhân vì sao?

Lý do là những trường hợp này vừa bị hôi nách vừa bị thêm một số loại bệnh sau:

–  Nấm candida- còn gọi là nấm nem: Loại nấm này phát triển ở vùng ẩm ướt như vùng kín, vùng nách, vùng bẹn, và ở miệng. Khi bị nhiễm nấm sẽ có bờ viền, vùng da hơi gồ cao lên.

–  Viêm lỗ chân lông: ở dạng viêm nhẹ do sừng hóa bịt lỗ chân lông làm lông không mọc da mà có dạng mọc cong nhỏ ẩn dưới lớp sừng gây ngứa. Ở dạng nặng hơn tạo thành mụn mủ nhỏ do nhiễm tụ cầu trùng vàng (Staphylococcus aureus) mà nguyên nhân thường là do dùng dao cạo lông không sạch kết hợp với môi trường ẩm nhiễm khuẩn ở nách gây ra.

–  Vẩy nến: Vẩy nến tạo sừng hóa lớp da và gây bội nhiễm vi khuẩn.

Cách xử lý:

Các trường hợp bị ngứa vùng dưới cánh tay sau khi dùng xịt khử mùi đã được tư vấn sử dụng thêm tinh dầu ngọc am nguyên chất bôi vào nách 1 tuần, ngày 3 lần sau đó mới quay lại dung tinh dầu khử mùi. Tinh dầu ngọc am có khả năng chống nấm, chống khuẩn tụ cầu vàng và giảm ngứa hiệu quả và không gây đau rát. Khi bôi tinh dầu ngọc am nguyên chất thì sau 2-3 ngày sẽ thấy bong lớp da mỏng nhiễm nấm và hết ngứa.