Tìm hiểu về hoa Tulip

0
4364

Hoa tulip là một trong những dấu hiệu và biểu tượng không thể chối cãi của mùa xuân sắp tới. Theo quan điểm thực vật học, hoa tulip (lat. Tulipa) là những cây có củ lâu năm và thuộc họ hoa huệ (lat. Liliaceae), bao gồm khoảng 80 loài.

Hoa tulip có nguồn gốc từ vùng núi phía Bắc Iran, một ngân hàng cũ của Đại dương Tethys ở giữa lục địa Á-Âu hiện đại.

 

Tulips Istanbul

Hoa tulip có nguồn gốc từ vùng núi phía Bắc Iran, một ngân hàng cũ của Đại dương Tethys ở giữa lục địa Á-Âu hiện đại.
Hoa tulip hoang dã đã dần định cư ở khắp mọi nơi, từ Tây Ban Nha và Morocco đến Đông Nga. Người ta bắt đầu trồng trọt làm cây cảnh ở Trung Đông khoảng một ngàn năm trước.

Hoa tulip được đưa đến châu Âu vào đầu thế kỷ 16: đầu tiên chúng bắt nguồn từ Bồ Đào Nha, và sau đó lan sang các nước khác đến tận Scandinavia. Vào thế kỷ 18, trồng hoa tulip đã trở thành một bài tập thời trang của những người giàu có ở châu Âu và Hà Lan đã giành chiến thắng trong cuộc thi, trở thành một trung tâm được công nhận về trồng trọt và buôn bán hoa.

 

Tulipa silvestris

Hoa tulip hoang dã (Tulipa sylvestris), ảnh của Marina Serova

Vào thế kỷ 17, một số sự kiện rất đáng chú ý đã xảy ra liên quan đến hoa tulip, được gọi là tulipomania, khi nhu cầu về bóng đèn tulip trở nên rất cao, đặc biệt là hoa tulip thuộc một loại khác nhau, gây ra bong bóng thị trường chứng khoán đầu tiên.

 

Tulipomania Semper Augustus

Bây giờ chúng ta biết rằng sự xuất hiện của cánh hoa motley là do nhiễm virus. Với thời gian, hoa tulip motley đã lỗi thời, nhiều người trong số họ đã chết vì virus và phần còn lại đã bị phá hủy trong nửa sau của thế kỷ 20 để ngăn chặn sự lây nhiễm. Tất cả các loài hoa tulip đa dạng hiện đại không còn là nạn nhân của bất kỳ bệnh nào, màu sắc của chúng đã được gây ra bởi các đột biến.
Motley

Hoa tulip được trồng hiện đại thường được chia thành 15 lớp: mười trong số đó là loài Tulipa gesneriana hoặc Tulipa schrenkii, sau đó đi đến Tulipa fosteriana (11), Tulipa kaufmanniana (12), Tulipa greigii (13), Darvin hybrids fosteriana (14), và các loài và giống lai khác tạo thành lớp thứ 15 cuối cùng.
Lily-Tulip-Crocus

Hoa tulip không phải là hoa phổ biến nhất trong nước hoa. Trong cuốn sách Nước hoa của Rudolf Friedman, hoa tulip chỉ được tặng một trang, trong đó tác giả mô tả mùi hương của họ như một bông nghệ tây trên nền hoa huệ với một chút mật ong và thuốc lá, và phàn nàn rằng hoa đã bị bỏ rơi bởi những người làm nước hoa. Mặt khác, các chất tạo thành mùi hương hoa tulip đã được nghiên cứu rất chi tiết.

Monoterpinoids in tulips

Một vai trò quan trọng trong mùi hoa tulip thuộc về monoterpen (eucalyptol, linalool, d-limonene, trans-β-ocimene và α-pinene):
Sesquiterpenoids in tulpis

4 sesquiterpenoids (caryophylleneα-farnesene, geranylacetone and β-ionone):
Benzenoids in tulips

6 hợp chất thơm (từ quan điểm hóa học, trong trường hợp này dẫn xuất benzole: acetophenonebenzaldehydebenzyl alcohol, 3,5-dimethoxytoluenemethyl salicylate and phenethyl alcohol):
Fat acids derivatives in tulips

và 5 dẫn xuất axit béo (aldehyde C-8 octanal, aldehyde C-10 decanal, 2-hexenal, “leaf alcohol” cis-3-hexenol and cis-3-hexenyl acetate).


Tỷ lệ phần trăm của chúng có thể thay đổi đáng kể từ loài này sang loài khác, do đó tùy thuộc vào hồ sơ mùi của chúng, tất cả hoa tulip có thể được chia thành 9 nhóm lớn.
Anis

1. Nhóm Anisic bao gồm những bông hoa có mùi thơm, cay ngọt, gợi nhớ đến anis và sao anis (Illicium). Loại mùi này thường phụ thuộc vào hàm lượng cao methyl salicylate (thành phần chính của tinh dầu mùa đông hoặc Pyrola). Một số loài thuộc nhóm khứu giác này cũng chứa acetophenone và rượu benzyl ở nồng độ lớn, mang lại cho chúng vị ngọt.
Citrus

2. Nhóm Citrus bao gồm hoa tulip với mùi ngọt ngào, hơi giống với trái cam. Nó được xác định bởi aldehyd, linalool và hàm lượng tương đối cao của eucalyptol và ocimene.
Fruity

3. Nhóm Fruity được hình thành từ những bông hoa có mùi tương tự như táo hoặc quả mọng. Nó là một nhóm khá lớn, do đó, nó đã được chia thành 4 loại: các loài có mùi tươi và ngon ngọt với một lượng lớn farnesene và geranylacetone; trái cây ngọt ngào với nhiều ionone và decanal; loài linalool và hoa thơm mùi hạnh nhân, do một hàm lượng lớn của benzaldehyd.
Green

4. Nhiều hoa tulip có mùi cỏ xanh. Cis-3-hexenol và cis-3-hexenyl acetate chịu trách nhiệm cho mùi thơm đặc biệt màu xanh lá câykhá giống táo này.

 

Herbal

5. Một phần đáng kể của hoa tulip có mùi thơm cay, được tạo ra bởi mùi chính của ocimene, eucalyptol, pinene và limonene.

 

Honey

6. Một mùi thơm đặc biệt giống như mật ong của một số loại được hình thành bởi một lượng đáng kể rượu phenethyl và phenylacetaldehyd. Chúng cũng thường chứa một tỷ lệ đáng chú ý của bạch đàn.
Rose

7. Một số hoa tulip có mùi tinh tế của hoa hồng, do rượu phenethyl, một trong những thành phần chính của hoa hồng.
Spicy

8. Nhóm Spicy bao gồm các loại hoa với số lượng lớn 3,5-dimethoxytoluene, có mùi ẩm ướt, cay và hơi thuốc. Ocimene và methyl salicylate thường tham gia vào bó hoa thuốc ngọt này.
Woody!

9. Nhóm cuối cùng là Woody, được tập hợp các loài quý hiếm với mùi gỗ mờ do caryophyllene.

Nguồn: https://www.fragrantica.com

  • Lưu ý: Tinh dầu Tulip Lam Hà hiện tại thuộc nhóm mùi mật ong Monsella, vẫn giữ nguyên mùi hương và tinh chất hóa học của chúng.