Tìm hiểu về chất liệu sợi vải để lựa chọn nước giặt phù hợp

0
1742

Nước giặt là gì?

Nước giặt có thành phần cơ bản là chất hoạt động bề mặt và các phụ gia. Bên cạnh điều cơ bản nhất là giặt sạch và an toàn không gây mẩn ngứa khi mặc thì chúng ta cũng cần chú ý đến đặc điểm cấu tạo chất liệu xem sợi vải có chịu được loại nước giặt không, có bị phá hủy kết cấu sợi làm mục vải không. Vấn đề cơ bản của sự phá hủy là do pH của nước giặt. Nước giặt được làm từ chất tạo bọt SLS thì có tính kiềm và sẽ càng kiềm mạnh hơn khi được pha thêm xút (NaOH) hoặc soda (Na2CO3), thủy tinh lỏng NaSiO3. Nước giặt trung tính, giặt được mọi chất liệu được làm từ chất hoạt động bề mặt CAB hoặc các chất hoạt động bề mặt non ionic.

Chất liệu vải có phù hợp với nước giặt?

Những chất liệu vải được làm từ tơ tằm (hay làm áo lụa, khăn, gấm) và len (áo len, dạ) là loại sợi thiên nhiên có cấu trúc xơ protid rất dễ bị phá hủy khi dùng nước giặt có tính kiềm. Loại sợi tổng hợp lụa nhân tạo – xợi acetat (hay làm đồ lót, váy ngủ) cũng không chịu được kiềm.

Các loại sợi chịu được kiềm bao gồm: sợi tự nhiên: sợi cotton – xơ cellulose từ cây bông, đay, lanh, gai, sợi tổng hợp nylon- polyamid, sợi polyester.

Khi vải được làm từ sợi pha thì ta cần xem nó được pha từ những loại sợi gì để biết được vải đó có chịu được kiềm không.

Tham khảo về các loại sợi tại đây:

https://maydongphucglu.com/bai-tong-quan-ve-cac-loai-vai-s…/

Thông tin sản phẩm:

 

Ảnh chụp phóng đại 50 lần sợi vải.