Thế kỷ 15 – cả thế giới đi tìm mùi hương

0
441
Lọ thủy tinh xông tinh dầu, nước hoa
lọ thủy tinh nhỏ dùng để đựng tình dầu. nước hoa

Qua cả sử liệu và những hiện vật khai quật được cho thấy một loại hình hiện vật có tên là thủy trì (lọ nhỏ dùng để đựng tình dầu) xuất hiện với số lượng tăng đột biến trong thế kỷ 15.

Ở các thế kỷ trước đó thời Lý – Trần chưa từng thấy loại bình đựng nước hoa như này.

Giai đoạn thời Lý- Trần

Giai đoạn thời Lý- Trần đã xuất hiện hộp phấn với số lượng ít và được trang trí hoa văn nổi tính xảo dành cho bậc quyền quý. Có thể các cung tần mỹ nữ đã biết dùng tình dầu trộn với các chất dưỡng ẩm để dưỡng da, làm đẹp và trang điểm khuôn mặt. Loại kem phấn này được đựng trong hộp phấn làm bằng gốm mem.

Thế kỷ 15 có sự giao lưu mạnh mẽ qua con đường hàng hải. Các hãng thuyền buôn Đông Ấn buôn bán tấp lập hàng hoá từ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc sang các nước Châu Âu.

Trong nhiều chuyến hàng buôn kéo dài trong thế kỷ 15 có nhiều con thuyền không may mắn đã bị gặp mưa bão đánh chìm và để lại những hàng hoá của thuyền buôn.

Tàu đắm Cù Lao Chàm cho ta thấy cùng các loại hình bình, bát, địa gốm men Hợp Lệ (vùng sản xuất gốm men ở tỉnh Hải Dương), còn có rất nhiều đồ gốm là hộp phấn và lọ thủy trì.

Lọ thủy tinh đựng nước hoa

Lọ thủy trì này xuất hiện cùng với hộp phấn số lượng lớn. Với cấu tạo lọ nhỏ, miệng khum nhỏ, nên mọi người phỏng đoán nó dùng để đựng nước hoa.

Nước hoa có thể được dùng để sức lên cơ thể, ngâm tắm hoặc được dùng để cắm toả hương.

Dù sử dụng như thế nào thì cũng có thể khẳng định thế kỷ 15 là giai đoạn bùng nổ về việc sử dụng tính dầu qua việc tìm thấy rất nhiều lọ thủy trì vào giai đoạn này.

Hãy cùng nhau ngắm lại lọ tinh dầu từ 5 thế kỷ trước.

Lọ thủy tinh xông tinh dầu, nước hoa
lọ thủy tinh nhỏ dùng để đựng tình dầu. nước hoa