Các giống hoa oải hương và công dụng

0
2982
Beautiful lavender flowers in my flower garden, lavender - close up

Lavender – Hoa oải hương có hơn 20 loài khác nhau –theo tính chất khí hậu từng miền đã tạo ra nhiều giống cây oải hương có màu sắc và hương thơm khác nhau. Ba loài hoa Lavender nổi tiếng và được phổ biến nhất là: True Lavender, Spike Lavender và Lavandin. Hoa oải hương có nguồn gốc từ lưu vực Địa Trung Hải, True Lavender trồng nhiều ở Bắc Phi, Địa Trung Hải, Châu âu và miền Tây ấn Độ. Spike Lavender phát triển ở vùng ấm hơn hai loài còn lại.

Thành phần hóa học chính của các giống oải hương gồm 2 nhóm chính cineol, camphor và linanool, linanyl acetace. Cineol, camphor có tính năng diệt khuẩn, sát trùng còn linanool, linnanyl acetat lại là thành phần chính giúp thư giãn tinh thần. Tùy vào từng loại hoa mà hàm lượng các chất này thay đổi khác nhau.


1. True Lavender : có lá hẹp, ngắn, thân cong, hoa hình bầu dục. Chủ yếu thiên về mùi hương nên tính sát khuẩn của True lavender không cao. True lavender có sản lượng rất thấp  nên rất đắt. Hoa có mùi hương ngọt ngào cho nên thường dùng làm nước hoa và các loại khuếch tán cao cấp, đồng thời giúp thư giãn, cân bằng tinh thần. Ở true lavender, hàm lượng chất cineol, camphor dưới 10% nên tính năng diệt khuẩn không cao, tuy nhiên tính thư giãn lại tốt nhất trong 3 loại nhờ hàm lượng linanool, linanyl acetat lên tới 70-80 %.Bạn mất ngủ thường xuyên? Chỉ cần hai giọt true lavender nhỏ dưới gối sẽ giúp bạn thư thái và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

2. Spike Lavender: là một loại cây thô, có lá rộng hơn so với True Lavender. Tinh dầu hoa này có mùi thơm giống như tinh dầu True lavender kết hợp với bạch đàn. Được sử dụng như một loại dược mỹ phẩm thiên nhiên để trị liệu, trị mụn trứng cá, xịt thơm phòng, chất khử mùi, làm sữa tắm, xà phòng, chất tẩy, xịt côn trùng và nhiều sản phẩm khác. Đây là loài Lavender được áp dụng rộng rãi trong mỹ phẩm nhờ tính sát khuẩn của nó nhưng lại vẫn có cả khả năng thư giãn. Tính năng sát khuẩn của spiker lavender có được nhờ hàm lượng cineol, camphor cao nhất trong 3 loại là 40%, hàm lượng chất tạo sự thư giãn cũng rất cao là linanool và linanyl acetate là 45%.

  1. Lavandin :Do true Lavender  có hoa nhỏ không đẹp để cắm hoa hay làm hoa khô thì giống lai được nghiên cứu lai tạo, điển hình là lavandin. Hoa có màu tím hơi xanh xám, thân dày, cành dài hơn, hoa và nụ đầy đặn, mùi hương nồng nàn dễ chịu. Là dòng lavender đã được lai tạo, người ta cho thụ phấn chéo tự nhiên giữa True Lavender và spike lavender. Loài hoa này nổi tiếng bởi bông hoa đẹp, rực màu, chúng thường được dùng trong hàng thủ công và thảo dược. Lavandin được sử dụng sản xuất tinh dầu nhiều bởi lượng dầu nhiều hơn loại True Lavender, nó thường được sử dụng như một loại hoa cảnh tươi và hoa khô, một số ít được chưng cất tinh dầu cho các sản phẩm mỹ phẩm có hương thơm khác nhau, từ các loại tinh dầu massage và các sản phẩm chăm sóc cơ thể như nước hoa, sữa tắm, các sản phẩm gia dụng, hương liệu. Lavandin thường có ở Châu Âu, Hà Lan và Italia. Mùi thơm của Lavandin rất mạnh nhưng không lưu giữ được lâu.Tính năng sát khuẩn của lavender cũng không cao, chỉ khoảng 15% là cineol, carmphor, hàm lượng chất linalool, linanyl acetate giúp thư giãn khá cao, khoảng 60%.

Với mục đích sử dụng oải hương như một loại dược mỹ phẩm vừa có khả năng thư giãn vừa có khả năng trị liệu nên TINH DẦU OẢI HƯƠNG LAM HÀ là được làm từ SPIKE LAVENDER.