Tinh dầu sả chanh và những lợi ích cho sức khỏe

0
1805

Sả chanh là loại cây có nhiều tinh dầu, và những dưỡng chất chính của chúng cũng được khai thác dưới dạng tinh dầu. Sả chanh thường dùng, làm gia vị và làm cây thuốc. Mang trong mình hàm lượng dưỡng chất quý giá với con người, nên hầu như toàn bộ cây Sả đều có giá trị sử dụng – từ lá, bẹ lá, thân, rễ… Tinh dầu sả chanh được chiết xuất từ mọi bộ phận của loài thực vật này, phương pháp hợp lý nhất là lôi cuốn hơi nước hoặc trích ly phân đoạn để giữ được mọi dưỡng chất từ cây sả chanh. Không chỉ có mùi thơm dễ chịu đặc trưng, tinh dầu sả chanh còn có nhiều ứng dụng trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Trong y học dân gian và Trung Quốc cũng như Ấn Độ sả chanh được coi là cây thuốc đa dạng và được dùng để chữa trị khá nhiều bệnh. Bạn có thể tham khảo những tác dụng của tinh dầu sả chanh dưới đây để chăm sóc bản thân và gia đình nhé!

Kháng sinh tự nhiên và đuổi muỗi: Tinh dầu sả chanh có tính diệt khuẩn mạnh mẽ, có thể ức chế và tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng như: Staphylococcus aureus- tụ cầu vàng,  Pseudomonas aeruginosa– trực khuẩn mủ xanh, Bacillus cereus – vi khuẩn gram dương gây ngộ độc thực phẩm, Escherichia coli- vi khuẩn đại tràng gây tiêu chảyKlebsiella pneumoniae – trực khuẩn gram âm gây viêm phổi. Tinh dầu sả chanh được đánh giá là một loại kháng sinh tự nhiên đầy triển vọng trong y học. Do khả năng diệt khuẩn khử trùng mạnh mẽ mà nhiều bệnh viện sử dụng tinh dầu sả chanh pha loãng với cồn và chất hoạt động bề mặt để lau sàn khử khuẩn và khử mùi. Ở gia đình tinh dầu sả chanh được dùng để vệ sinh lau rửa nhà cửa và đuổi muỗi, côn trùng.

Pha 2 giọt tinh dầu sả chanh vào một ít nước ấm, trộn đều và lấy bông gòn thoa vào vết thương hoặc bầm tím. Thực hiện ngày 2 lần sẽ giúp vết thương mau lành hơn. Công thức pha trộn này cũng giúp hạn chế sự phát triển của ký sinh trùng trên da hiệu quả, ngừa nấm mốc trên da và các yếu tố gây hình thành mụn nhọt.

Chống nấm Candida albicansTinh dầu sả chanh có khả năng chống nấm Candida albicans – nấm da gây rụng tóc, do vậy tinh dầu sả được dùng để gội đầu để ngăn ngừa rụng tóc và ngứa da đầu.

Xông hơi giải cảm: Do đặc tính  làm toát mồ hôi, kháng viêm và khử khuẩn cực tốt nên bạn có thể sử dụng tinh dầu sả chanh trong việc giải cảm, đào thải độc tố. Cách thực hiện như sau: Nhỏ hỗn hợp vài giọt tinh dầu Sả Chanh + tinh dầu Hương Nhu + tinh dầu Bưởi+ tinh dầu Bạc Hà (có thể thêm vài giọt tinh dầu Long Não ) vào chậu nước nóng, dùng khăn trùm kín mặt và chậu nước, để hơi nóng tỏa lên mặt trong 15 phút, giúp ra mồ hôi, lưu thông khí huyết, làm cơ thể khỏe khoắn, hết cảm cúm. Nếu không tiện xông hơi, có thể nhỏ hỗn hợp trên vào nước ấm để ngâm mình hoặc tắm trực tiếp cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Khử mùi hôi tanh: Hầu hết các mùi hôi tanh của hải sản, tôm cá, nước tè dầm có thể sử dụng tinh dầu sả chanh để khử mùi hiệu quả. Có thể nhỏ vài giọt vào xô nước để rửa tay khử mùi sau khi ăn hải sản, có thể xịt tinh dầu sả chanh để khử mùi nước tiểu đối với nhà có em bé hoặc có người già bị ốm không chủ động được khi tiểu tiện. Hầu hết các mùi phân huy hữu cơ có thể sử dụng tinh dầu sả chanh để khử mùi.

Giảm đau nhức chân: Có thể hòa từ 1-3 giọt vào 2 lít nước ấm để ngâm chân trước khi đi ngủ giúp giảm đau nhức gan bàn chân, tăng tuần hoàn máu, giúp đi vào giấc ngủ sdâu và ngon giấc hơn.

Giúp giảm căng thẳng, nhức đầu và ngủ ngon : tinh chất sả chanh có mùi thơm dịu nhẹ, dễ chịu, kích thích vào hệ thống cảm xúc của não bộ, giúp giảm căng thẳng, bớt lo lắng, tinh chất sả cũng là cách để điều trị chứng mất ngủ và giúp có giấc ngủ ngon hơn. Các bạn chỉ cần sử dụng tinh dầu để khuếch tán trong phòng ngủ, nơi nghỉ ngơi hoặc cho vào kem dưỡng da, rồi massage lên cơ thể.

Bảo vệ và chữa loét dạ dày : Sả được biết đến từ rất lâu với công dụng chữa đau dạ dày, viêm dạ dày và loét dạ dày. Ngày nay với y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và phát triển công dụng tuyệt vời này của cây sả chanh. Chúng ta chỉ cần thêm tinh chất từ cây sả chanh vào trong trà để uống hay súp để ăn, cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy. Khi bị đầy hơi chướng bụng bạn có thể nhỏ 3 giọt tinh dầu sả chanh vào ít nước ấm để uống sẽ tống hơi và dễ chịu.

Giảm căng cơ : Tinh chất từ cây sả có khả năng giảm đau dầu và giảm đau cơ bắp, giúp cải thiện lưu thông máu. Chính vì vậy tinh dầu từ cây sả chanh được sử dụng trong những trường hợp chuột rút, nhức mỏi lưng, có thắt cơ bắp, bong gân. Để tác dụng của tinh chất từ cây sả được phát huy tác dụng tốt nhất thì các bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào trong nước ấm để ngâm mình, rồi massage nhẹ nhàng tại các chỗ bị đau. Ngoài ra có thể pha tinh dầu sả với một số loại dầu dẫn như dầu dừa, dầu jojoba, oliu … để massage lên cơ thể cũng đem lại hiệu quả cao.

Dung dịch diệt bọ chét, đuổi côn trùng tự nhiên: với hàm lượng Citral và Geraniol cao trong tinh dầu cây sả, đây chính là hai thành phần chính có tác dụng đuổi muỗi và kiến rất hiệu quả, các bạn chỉ cần phun trực tiếp ở các khu vực nơi chúng ta sinh hoạt, hoặc nếu khi tham gia các buổi hoạt động ngoài trời, các bạn cũng có thể bôi da, quần áo và trên da để các loại côn trùng tránh xa.

Cùng với đó chúng ta có thể sử dụng tinh chất sả chanh để xịt lên người của động vật như chó mèo, tinh dầu sẽ giúp diệt đi các loại bọ chét, chấy rận rất hiệu quả. Đồng thời xịt ổ và quần áo của chó mèo để chắc chắn chấy, giận, bọ chét đã được tiêu diệt toàn bộ.