Phương pháp phòng chống mối đối với đồ gỗ trong nhà

0
1491

Phương pháp chống mối đồ gỗ ngoài nhà như tà vẹt đường sắt, ván cầu gỗ được áp dụng cách ngâm tẩm hóa chất nhưng phát ra mùi khó chịu không áp dụng với chống mối trong nhà có người sinh hoạt.

Với đồ gỗ trong nhà chúng ta cần chú ý các điều sau:

  1. Diệt mối tức thì để bảo vệ những đồ gỗ có giá trị như tủ bếp, tủ quần áo. Các bạn có thể áp dụng xịt tinh dầu chống côn trùng vào tủ bếp, tủ quần áo ngay khi phát hiện mối và duy trì 2 tháng xịt một lần để chống mối tái tấn công đồ gỗ. Tinh dầu chống côn trùng có ưu điểm là an toàn nên không cần phải dọn đồ trong tủ bếp, tủ quần áo.
  2. Chống mối tái lập tổ: Bạn cần có sẵn trong nhà chai tinh dầu chống côn trùng, thường vào mùa hè mối mọc cánh và bay đi để tạo lập tổ mới, chúng thường bay đến nơi đèn tuýp phát sang rồi rụng cánh và tìm khe kẽ nhà bạn để lập tổ mới. Khi đó bạn cần xịt ngay để giết mối cánh, chống việc mối chia đàn tạo tổ ở nhà bạn.
  3. Diệt mối tận gốc: Diệt mối tận gốc là cách đặt hộp gỗ nhử cho mối đến ăn rồi sau đó 7-10 ngày, đổ hộp như ra chậu nhựa và rắc thuốc để mối không chết và chạy về tổ lây nhiễm đàn và mối chúa. Công tác này thường tiến hành 1 năm 1 lần. Có thể không giết được mối chúa nhưng nó đầu độc các đường hầm của mối khiến mối không quay lại, nó sẽ phải đào hầm đi đường khác và có thể quay lại vào năm sau.

– Nếu thấy mối xông vào nhóm đồ gỗ củi, không có giá trị kinh tế thì bạn có thể nhử và rắc thuốc ngay để diệt tổ rồi sau đó mới dùng biện pháp phun tinh dầu chống côn trùng để phòng ngừa đồ gỗ quý sau.

– Việc đặt hộp nhử cần quan sát, khảo sát, phán đoán đường đi và tìm vị trí tối, ẩm, ít người qua lại để đặt hộp nhử. Như vậy, để chống mối hiệu quả bạn cần kết hợp cả 3 giải pháp trên và mang tính định kỳ hàng năm với việc nhử mối, 2 tháng 1 lần đối với xịt tinh dầu chống côn trùng, chuẩn bị sẵn chai tinh dầu chống côn trùng trong nhà để xịt máng đèn khi mối bay tới phân tổ.