Nhân tố giữ ẩm tự nhiên (Natural Moisturizing Factor – NMF) trong làn da

0
5758

Nhân tố giữ ẩm tự nhiên NMF chính là chất giữ độ ẩm cho da, chống khô da, giảm nếp nhăn, bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

NMF là gì và làm cách nào để giữ lại được NMF trên làn da?

Các nhân tố giữ ẩm tự nhiên (NMF) là tên cho một nhóm các thành phần hoặc phân tử như axit amin, lactate, urê, PCA và vv. NMF chủ yếu nằm ở lớp sừng của lớp da và chức năng của nó là giữ đủ độ ẩm cho da lớp. Độ ẩm đủ trong lớp sừng là rất quan trọng vì nó giúp ích cho:

– Duy trì độ đàn hồi của da, bảo vệ da khỏi bị hư hại

– Cho phép các enzym thủy phân hoạt động trong quá trình khử chất

– Liên kết lớp sừng tạo rào cản tối ưu

Thành phần của NMF

Khoảng một phần ba lượng nước chứa trong tầng lớp sừng được NMF hấp thụ, NMF giúp da đàn hồi tốt hơn, phần còn lại là nước tự do. Tăng mức độ nước tự do không ảnh hưởng đến độ đàn hồi của lớp sừng. Thay thế hoặc bổ sung nguồn cung cấp NMF trên da thông qua các bện pháp bên ngoài như các loại kem dưỡng ẩm có khả năng cung cấp NMF là một cách tiếp cận thành công để điều trị da khô hoặc mất nước.

Cấu tạo lớp biểu bì

NMF giúp giảm nếp nhăn như thế nào?

NMFs có hiệu suất cao trong việc hút và giữ nước từ không khí, và đưa nước vào các tế bào sừng. Hydrat NMF tạo thành các tương tác ion với các sợi keratin, làm giảm lực giữa các sợi và do đó làm tăng độ đàn hồi trên lớp sừng và da. Độ đàn hồi này làm cho làn da trông khỏe mạnh, dẻo dai và ngăn ngừa nứt hoặc bong tróc do áp lực cơ học. Hơn nữa, NMF cho phép các tế bào sừng cân bằng áp suất thẩm thấu gây ra bởi lipid nội bào xung quanh chúng. Bằng cách duy trì sự cân bằng áp suất thẩm thấu, nó ngăn chặn nước thừa quá mức, như được thấy trong làn da nhăn nheo của người đã tắm quá lâu, khiến cho các tế bào sừng bị co lại (nhìn thấy được các nếp nhăn).

NMF giúp chống khô da và da mất nước như thế nào?

Có rất nhiều enzyme hoạt động trong lớp sừng và chúng cần nước để hoạt động tốt. Nhiều enzym trong số này tham gia vào quá trình khử chất, phá vỡ các liên kết khác nhau và ép các tế bào sừng liên kết với nhau ở lớp da ngoài cùng. Sự liên kết nước NMF cung cấp phần lớn lượng nước cần thiết nói trên. Sụt giảm hoặc thiếu NMF có tương quan với các bất thường khác nhau của tầng lớp sừng biểu hiện lâm sàng như các vùng da khô với sự co giãn, bong tróc, hoặc thậm chí nứt và nứt. Tất cả những điều kiện này cho thấy đặc điểm của sự bong tróc bất thường, với sự tích tụ của các tế bào sừng dẫn đến khô, gồ ghề, co giãn và bong tróc của da khô.

NMF được hình thành như thế nào?

Các thành phần NMF là các sản phẩm chuyển hóa từ sự phân giải protein của protein filaggrin. Việc chuyển đổi filaggrin thành NMF xảy ra khi các tế bào sừng chuyển sang các lớp bề mặt khác của tầng lớp sừng. Thời gian và vị trí chính xác trong tầng lớp sừng của quá trình xử lý filaggrin phụ thuộc vào hoạt động của nước trong màng tế bào và độ ẩm tương đối bên ngoài. Trong môi trường ẩm ướt, sự thủy phân của filaggrin xảy ra gần như ở bề mặt ngoài cùng. Trong khi ở độ ẩm thấp, sự phân giải protein xảy ra ở các lớp sâu hơn nơi NMF hoạt động để ngăn ngừa tình trạng mất nước của da.

Việc chuyển đổi filaggrin thành NMF cũng được kiểm soát bởi hoạt động nước trong tế bào sừng, và chỉ xảy ra trong phạm vi hẹp – nếu hoạt động của nước quá cao, filaggrin ổn định, trong khi quá thấp, các enzym thủy phân sẽ không thể để hoạt động và làm suy thoái filaggrin.  Do đó, tình trạng hydrat hóa của da ảnh hưởng đến quá trình thoái hóa của filaggrin.

Cũng cần lưu ý rằng việc tạo ra NMF cũng tạo ra áp suất thẩm thấu cao từ bên trong tế bào sừng. Do đó, quá trình phân hủy không xảy ra cho đến khi các tế bào sừng trưởng thành và tăng cường và di chuyển về phía các lớp bề mặt ngoài của tầng lớp sừng, nơi các lipit xung quanh và các thành phần ngoại bào khác cân bằng áp suất thẩm thấu này.

Điều gì sẽ ảnh hưởng và giảm mức NMF trong da?

– Tắm gội và rửa thường xuyên bằng chất tẩy rửa kiềm tính mạnh sẽ loại bỏ NMF ra khỏi các lớp bề mặt của lớp sừng.

– Tiếp xúc với tia cực tím.

– Quá trình lão hóa

– Các đột biến mất chức năng trong gen filaggrin (FLG)

– Tiếp xúc với môi trường có độ ẩm thấp

Giải pháp giữ lại NMF:

Tắm, gội là yếu tố quan trọng hàng đầu với việc giữ NMF trên da, các bạn nên sử dụng những sản phẩm an toàn cho da.

Rửa bát, giặt đồ bằng tay là yếu tố quan trọng thứ hai dẫn đến khô da, đặc biệt là những người có da nhậy cảm. Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa trung tính sẽ giải quyết được vấn đề này.

– Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia cực tím.

– Bổ sung chất dưỡng ẩm da khi hoạt động trong các môi trường có độ ẩm thấp dưới 65%.