Những câu hỏi thường gặp về mụn trứng cá

0
1556

Những câu hỏi thường gặp về mụn trứng cá

Có rất nhiều ý kiến về nguyên nhân gây ra mụn và những phương pháp điều trị có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng mụn trứng cá.Trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số câu hỏi thường gặp như chế độ ăn uống, vệ sinh, vi khuẩn, kích thích tố và nhiều hơn nữa. Nếu bạn có một câu hỏi mà không có trong phần này, xin hãy gửi bình luận ở dưới cùng của trang, và chúng tôi sẽ giải đáp nó càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là gì?

Có rất nhiều loại mụn trứng cá và nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh. Nói mụn trứng cá là do tuyến bã nhờn hoạt động không tốt gây tắc ở các lỗ chân lông làm vi khuẩn phát triển tạo thành mụn.

 Hormones có thể kích hoạt sản xuất bã nhờn cao, góp phần tạo thành mụn. Căng thẳng, khí hậu và chế độ ăn uống cũng có thể làm tăng cường cơ thể sản sinh Hormones.

Liệu chocolate, thức ăn có dầu mỡ, hoặc sữa có phải là nguyên nhân gây mụn trứng cá?

Thực tế: Các mỡ mà bạn ăn không phải là “mỡ” làm cho làn da của bạn nhờn,chocolate và sữa cũng vậy.Các chất làm cho làn da của bạn cảm thấy  là một chất tự nhiên gọi là  bã nhờn . Mục đích của bã nhờn là để dưỡng ẩm và bảo vệ da. Bã nhờn được sản xuất bởi một cấu trúc đặc biệt gọi là tuyến bã nhờn, nằm ​​sâu bên trong nang lông. Vậy nên những đồ ăn này thường không ảnh hưởng gì tới mụn, ngoại trừ một số người có lượng đường trong máu khá cao.

Mụn có thể được sinh ra do bụi bẩn hay rửa mặt chưa sạch?

Mụn không sinh ra từ bề mặt của da cho nên bụi hay rửa mặt chưa sạch không phải là nguyên nhân gây ra mụn, chúng chỉ là tác nhân làm cho bệnh mụn nặng thêm. Việc sử dụng chất tẩy rửa nhẹ giúp cải thiện điều trị mụn là rất tốt nhưng cũng không nên lạm dụng quá.  Rửa mặt là một phần quan trọng của một kế hoạch vệ sinh hàng ngày, nhưng dường như không có hiệu quả cho những người có triệu chứng mụn trứng cá vừa và nặng.

Chúng ta có nên bật mụn ra không?

Một câu hỏi rất hay. Câu trả lời của chúng tôi là nên bật nó ra, nhưng phải đúng cách. Nếu thực hiện trong một điều kiện không đúng chúng ta sẽ làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn.Một số loại mụn sau khi loại bỏ mủ sẽ dễ dàng được chữa khỏi hơn. Vậy đúng cách ở đây là gì, là phải tiến hành trong điều kiện vô trùng khô thoáng, sau đó bệnh nhân phải giữ gìn không tiếp xúc bụi bẩn tránh rủi ro để lại sẹo lớn.

Stress có phải là nguyên nhân gây mụn trứng cá?

Căng thẳng sẽ gây ra ức chế chức năng của hệ thống miễn dịch.Khi bị stress dai dẳng một người sẽ dễ bị nhiễm trùng, bao gồm cả nhiễm trùng do vi khuẩn gây mụn bên trong nang lông gây ra. Stress khiến thay đổi sự cân bằng hormon và trực tiếp tác động đến hoạt động của hệ thống miễn dịch. Những thay đổi này dường như ngăn cản chức năng của hệ thống miễn dịch, nơi mà trực tiếp giết chết các mầm bệnh. Vậy stress cũng là một nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.

Mối quan hệ giữa mang thai và mụn trứng cá là gì?

Mang thai gây ra những thay đổi trong cân bằng nội tiết tố và chức năng miễn dịch. Nhiều phụ nữ trải qua những thay đổi đáng kể trong vấn đề về mụn trứng cá của mình cả trong và sau khi mang thai. Hormone kiểm soát các quá trình tự nhiên của chu kỳ kinh nguyệt và mang thai có ảnh hưởng trên phạm vi rộng khắp cơ thể. Những thay đổi này ảnh hưởng đến cả các hoạt động của tuyến bã nhờn và hệ thống miễn dịch. Những thay đổi này có thể dẫn đến một sự thay đổi trong các triệu chứng mụn trứng cá. . Trong thời gian mang thai, phụ nữ sản xuất ra nhiều hơn lượng hormon nữ estrogen và progesterone. Ngoài ra, lượng đường trong máu tăng để cung cấp thêm năng lượng cho thai nhi phát triển

Tóm lại, có những thay đổi diễn ra trong cơ thể phụ nữ khi mang thai và những thay đổi này có thể có tác động cả tích cực và tiêu cực trên các triệu chứng của mụn trứng cá. Phụ nữ mang thai có nhiều hạn chế trong việc điều trị mụn trứng cá hơn nam giới hoặc phụ nữ không mang thai. Bởi vì mang thai là một quá trình quan trọng, người phụ nữ mang thai cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế tiếp xúc với các chất có thể ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi. Một số thuốc trị mụn, như acid retinoic ( Isotretinoin , Accutane, Retin-A ) có độc tính cao đối với thai nhi và thậm chí với một lượng nhỏ có thể gây ra dị tật bẩm sinh hoặc tử vong của thai nhi. Các thuốc khác như tetracycline hoặc thuốc ức chế androgen có thể phá vỡ sự phát triển bình thường. Phản ứng dị ứng với thuốc cũng có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Cần phải được tư vấn chuyên môn của bác sỹ trước khi sử dụng thuốc.

Mụn trứng cá có xảy ra khác nhau giữa nam và nữ?

Đúng. Có sự khác biệt về tỷ lệ mụn giữa đàn ông và phụ nữ trong nhóm tuổi khác nhau. Nam vị thành niên có xu hướng cao hơn rất nhiều mụn trứng cá  ở nữ có cùng độ tuổi, trong khi phụ nữ lớn tuổi có xu hướng bị mụn cao hơn những người đàn ông ở cùng độ tuổi. Bên dưới những khác biệt này là sự tương phản hoàn toàn giữa các kết cấu nội tiết tố của nam giới và phụ nữ.

Vi khuẩn Propionibacterium acnes là gì?

Propionibacterium acnes ( P. acnes ) là một loại vi khuẩn mang nhiều tác nhân gây nên mụn trứng cá nhất.  P. acnes  cư trú trong nang lông và chúng ăn các bã nhờn được sản xuất bởi các tuyến bã nhờn của bạn. Sản xuất quá nhiều bã nhờn và nang bị chặn có thể dẫn đến phát triển quá mức của   P.acnes ,tạo ra một phản ứng miễn dịch từ đó gây ra viêm và sự phát triển của mụn trứng cá.

 Propionibacteria là vi khuẩn thuộc phân loại “Gram dương” , trong đó bao gồm nhiều loài khác của vi khuẩn truyền nhiễm. Vi khuẩn Gram dương có vỏ tế bào giàu peptidoglycans và lippolysacharides, (phân tử đường gắn với protein và các axit béo).

  1. acneslà một loại vi khuẩn kỵ khí thích tăng trưởng trong môi trường oxy thấp.  P. acnes ăn bã nhờn như là một nguồn năng lượng. Trong một nang cắm, mức độ oxy thấp và tích lũy bã nhờn tạo ra một môi trường chính cho sự tăng trưởng của P. acnes vi khuẩn.
  2. acnescó thể tạo thành những khối dính của vi khuẩn được gọi là màng sinh học giúp để neo và bảo vệ các vi khuẩn tại vị trí nhiễm trùng.

Vậy làm thế nào để tiêu diệt P.acnes

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng P. acnes vi khuẩn ngày càng trở nên đề kháng với một số kháng sinh thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, như erythromycin, thuốc gia đình tetracycline (tetracycline,doxycycline và minocycline ). Thật thú vị, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng P. acnes  vi khuẩn là cực kỳ nhạy cảm với Penicillin G, đó là một trong những loại thuốc kháng sinh đầu tiên từng được phát triển.

Một số loại thuốc, như benzoyl peroxide và triclosan, cũng là chất độc trực tiếp cho vi khuẩn P. acnes . Tuy nhiên, những loại thuốc thoa gặp khó khăn trong việc thâm nhập sâu vào các nang lông, đó là nơi mà P. acnes vi khuẩn đang gây ra vấn đề.

Làm thế nào vi khuẩn trở nên kháng thuốc kháng sinh?

Việc sử dụng rộng rãi 1 loại thuốc kháng sinh trong điều trị mụn, nhưng vẫn thất bại mặc dù với liều lượng ngày càng tăng đó chính là sự kháng thuốc của vi khuẩn gây mụn. Với cơ chế luôn biến đổi AND của vi khuẩn (dựa vào môi trường, AND của những vi khuẩn khác…) nên chúng luôn thay đổi và nhờn với những loại kháng sinh quen thuộc. Nơi mà chúng dễ biến đổi nhất như là bệnh viện,trại chăn nuôi, viện điều dưỡng và cả những bệnh nhân HIV/AIDS.

Các loại tinh dầu có khả năng tiêu diệt P.acnes?

Tinh dầu diệt mụn trứng cá có thể đạt được 5 mục tiêu đó là:

–       Ở nồng độ thích hợp tinh dầu có thể tiêu diệt dược vi khuẩn P.acnes và không gây kích ứng da.

–       Tinh dầu có thể hòa tan lớp vảy sừng bịt đầu mụn để bã nhờn có thể thoát ra ngoài, giảm viêm lỗ chân lông.

–       Tinh dầu có mùi thơm, có khả năng giảm stress, giúp thư thái tinh thần làm tăng sức đề kháng cơ thể.

–       Tinh dầu có thể thu hẹp lỗ chân lông giúp da mịn hơn.

–       Tinh dầu có thể làm giảm sắc tốc melanin giúp da sáng hơn.

Những loại tinh dầu phổ biến để trị mụn trứng cá là:

  1. Tinh dầu tràm trà
  2. Tinh dầu bạch đàn chanh
  3. Tinh dầu hoa oải hương
  4. Tinh dầu chanh và cam
  5. Tinh dầu gỗ đàn hương
  6. Tinh dầu hoa lan tây
  7. Tinh dầu bạc hà
  8. Tinh dầu trị mụn trứng cá LamHa 5+
    (chế phẩm chuyên dụng pha chế từ tinh dầu)

Lưu ý: Khi mụn trứng cá bị bội nhiễm tụ cầu khuẩn gây mủ vàng, mủ xanh cần sử dụng thuốc kháng sinh, vấn đề sử dụng tinh dầu diệt loại vi khuẩn này sẽ được tìm hiểu trong bài chuyên đề về tinh dầu diệt tụ cầu khuẩn.