Chất cảm trong tranh chim trĩ qua 2 mẫu vẽ trên đèn xông tinh dầu

0
1967

Chim trĩ như ta biết là loài chim quý và đẹp nhất. Chiếc lông chim trĩ đã từng được Vua Hùng gài trên mũ như một biểu tượng quyền lực của bậc vương tôn. Với không khí của mùa xuân hoa đào rực đỏ, đôi chim trĩ bên nhau thì đó đúng là một cảnh đẹp tâm tình tươi mới. Ở Mẫu vẽ 1 đôi chim e ấp bên nhau, dịu dàng thắm thiết, đôi chim rất gần nhau và gần như nằm ôm tròn trong không gian của lá và hoa đào. Điều đó cho ta có cảm giác đôi chim này như một cặp vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc. Ở mẫu vẽ 2 cho ta một cảm xúc khác, bất ngờ và phân vân. Những hoa lá thưa hơn và chỉ mang tính làm nền cho đôi chim.

Điều đặc biệt ở đây là đôi chim không còn đứng sát cạnh nhau, e ấp nhau như mẫu 1 mà đứng xa nhau nghiêng cổ nhìn nhau như thể 2 người xa lạ. Màu sắc của bộ lông vũ cũng được vẽ chi tiết nổi bất các sắc độ tía, chàm đến đỏ. Nếu mới nhìn còn có cảm giác hơi bị sốc với cặp mắt chim và dáng hình oai vệ, dũng mãnh. Tĩnh tâm lại ta nhớ lại câu ngạn ngữ mà các ông bố hay nói với con gái khi có người yêu ” Có tràng chai nào mang dùi đục đi tán gái đâu con”.

Quả thật đúng như vậy tác giả muốn gửi gắm qua mẫu vẽ cảnh chú chim trĩ đực đang đi tán chú chim cái, Chim trĩ đực khoác trên mình bộ áo mới sặc sỡ và đang đứng tạo dáng ngước nhìn sau khi múa điệu vũ thiên đường. Nhìn lại cuộc đời mình ta cũng thấy vậy khi còn trẻ ta cũng vẫn muốn thể hiện những điểm nổi trội để khẳng định bản lĩnh, kiêu sa nhưng khi có gia đình rồi thì lại trở nên điềm đạm và khiêm tốn, chăm chút những điều hạnh phúc giản đơn.