Tinh dầu hoa nhài với sức khỏe

0
1740

Hoa nhài có 2 giống chính là Royal Jasmine và Jasminum Officinale, tinh dầu chủ yếu được chiết xuất từ giống hoa nhài jasminum Officinale.

Các thành phần chính tinh dầu hoa nhài là Benzyl Acetate, Benzyl Alcohol. Ngoài hương thơm ngọt ngào, tinh dầu hoa nhài có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc điểm nổi bật nhất của tinh dầu hoa nhài là làm thơm và làm mềm da nên  trong mỹ phẩm thường được dùng làm nước hoa và làm các sản phẩm chăm sóc da, nhất là đối với da khô. Benzyl acetate cũng là một chất có tính dẫn dụ giống đực nên mùi hương của tinh dầu hoa nhài cũng có tính quyến rũ.

–       Thuốc chống trầm cảm: Hương thơm của tinh dầu hoa nhài có tác dụng giúp dễ chịu và nâng đỡ cảm xúc giúp chống lại chứng trầm cảm. Tinh dầu giúp cho người dùng cảm thấy hạnh phúc hơn, đánh thức cảm xúc lãng mạn và mộng mơ. Hương thơm của tinh dầu hoa nhài kích thích sử giải phóng hoocmon trong cơ thể bao gồm chất dẫn truyền thần kinh serotonin giúp cải thiện tâm trạng cho bệnh nhân.

–       Khử trùng – kháng khuẩn : Tinh dầu hoa nhài có tính diệt khuẩn, diệt nấm và kháng virus ở mức độ nhẹ. Khi bôi tinh dầu hoa nhài lên các vết thương sẽ giúp ngăn ngừa vết thương khỏi bị nhiễm trùng và nguy cơ mắc bệnh uốn ván. Nếu bạn bị cảm lạnh và ho, hít ngửi tinh dầu hoa nhài cũng giúp giảm các triệu chứng này do tinh dầu hoa nài làm giảm sự nhiễm trùng trong hệ hô hấp của bạn.

–       Cải thiện chứng bất lực: Tinh dầu hoa nhài từ lâu đã nổi tiếng với chức năng làm tăng ham muốn tinh dục. Do đặc tính này của hương thơm hoa nhài mà tinh dầu hoa nhài được các cặp đôi tại các vùng tiểu lục địa Ấn Độ dùng cho cô dâu trong đêm tân hôn, ngoài ra họ còn trang trí phòng tân hôn cho các cặp đôi bằng rất nhiều những bông hoa nhài tuyệt đẹp. Hơn thế khi nam giới sử dụng tinh dầu hoa nhài (hít ngửi, xoa bóp với tinh dầu hoa nhài) sẽ chữa được những vấn đề như xuất tinh sớm, bất lực, rối loạn cương dương.

–       Mờ sẹo: Sau khi bị mụn, các vết sẹo thâm thường khiến bạn lo lắng và buồn phiền? Đừng lo vì đã có tinh dầu hoa nhài, thường xuyên bôi tinh dầu hoa nhài lên các vết sẹo thâm sẽ giúp bạn trắng da, mờ sẹo. Nếu sau khi sinh bạn cảm thấy mình xấu xí với những vết rạn da,  dùng 3 giọt tinh dầu hoa nhài + 10 giọt dầu nền (dầu hạnh nhân, dầu dừa)massage nhẹ nhàng sẽ giúp mờ các vết rạn trắng, rạn đỏ.

–       Cải thiện chứng mất ngủ: Tinh dầu hoa nhài được coi là liều thuốc an thân, giảm đau, cải thiện  giấc ngủ ngon và sâu giấc cho bạn. Bằng cách xông phòng hoặc dùng máy phun sương kết hợp với tinh dầu hoa nhài hoặc hít ngửi hoa nhài trước khi đi ngủ  sẽ có tác độn giúp giấc ngủ nhanh đến với bạn, chất lượng giấc ngủ tốt hơn, ngủ sâu và khi thức dậy khỏe khoắn hơn.

–       Cải thiện hội chứng rối loạn kinh nguyệt: Tinh dầu hoa nhài giúp cải thiện hội chứng kinh nguyệt không đều, đau bụng, mệt mỏi cơ thể khi đến kỳ kinh hoặc mãn kinh không đúng thời điểm. Tinh dầu hoa nhài làm giảm đau, đẩy thời gian mãn kinh dài hơn. Đây cũng là liều thuốc giúp cân bằng các hội chứng như mệt mỏi, buồn nôn, tâm trạng cáu gắt, stress khi đến kỳ kinh hoặc các hội chứng nóng người, khô tóc của tiền mãn kinh.

–       Giảm đau khi sinh nở và tăng tiết sữa: Tinh dầu hoa nhài giúp tăng tiết sữa mẹ nên rất tốt cho các bà mẹ đang cho con bú. Đặc biệt trong quá trình đau đẻ, hít ngửi tinh dầu hoa nhài sẽ giúp giảm đau, quá trình phục hồi sau sinh cũng ít đau đớn và kéo dài. Trong quá trình sinh nở, hít ngửi tinh dầu hoa nhài sẽ tăng cường các cơn co thắt và rút ngắn thời gian  sinh nở. Phụ nữ có các chứng trầm cảm sau sinh dùng tinh dầu hoa nhài cũng rất tốt.