Nước làm mát xe ô tô bị cạn chỉ nên thêm nước cất

0
396
Anh Nuoc cat 2L 5 lit vo khuan-01
Anh Nuoc cat 2L 5 lit vo khuan-01

Thành phần nước làm mát

Nước làm mát két nước ô tô là dung dịch hỗn hợp của nước cất và Propylen glycol. Nước cất là loại nước tinh khiết không chứa các khoáng Canci, Magie, sắt và huyền phù gây cáu căn, làm giảm khả năng trao đổi nhiệt làm mát và gây tắc két nược. Propylen glycol (PG) là chất có khoảng nhiệt độ đông đặc sâu hơn O độ, nhiệt hoá hơi hơn 100 độ. Mục đích tạo cho dung dịch nước làm mát không bị đóng rắn thành đá khi gặp tuyết rơi nhiệt độ lạnh dưới O độ.

Ưu nhược điểm của dung dịch làm mát

Dung dịch này sẽ nhót hơn so với nước cất nguyên chất, bởi vậy bơm nước phải đẩy mạnh hơn, hiệu quả trao đổi nhiệt kém hơn so với nước cất nguyên chất.

Để cân bằng ưu và nhược điểm của dung dịch nước làm mát thì chỉ giữ nồng đô ổn đỉnh như ban đầu. Không phải cứ bổ sung thêm nhiều PG là tốt mà ngược lại sẽ càng làm nóng máy do làm giảm hiệu suất trao đổi nhiệt làm mát.

ket-qua-thu-nghiem-nuoc-cat
ket-qua-thu-nghiem-nuoc-cat

Nước làm mát bị cạn cần bổ sung gì?

Khi nước làm mát bị cạn nếu không phải do bị thủng mà do bay hơi thì PG không bay hơi mà chỉ có nước cất bay hơi. Vậy nên chỉ cần châm thêm nước cất để bù lại cho đủ. Nếu châm thêm dung dịch nước làm mát vô tình ta đã bổ sung thêm chất PG làm giảm hiệu suất trao đổi nhiệt dẫn đến nhanh nóng máy, làm giảm tuổi thọ của máy.

Trên thị trường có thêm một loại nước đóng chai còn gọi là nước đỏ để không thêm nước cất mà thêm nước lã cũng được. Chất này là Na4 EDTA là một phức chât hoà tan cáu căn canxi, magie nhưng mặt trái của nó là một chất muối dẫn điện làm ăn mòn điện hoá làm nhanh rỉ ống két nước cũng như tạo sự bay hơi, rò rỉ chất muối vào khoang máy, dẫn đến rỉ các chi tiết, linh kiện điện khác. Mặt khác trong nước máy còn huyền phù, rong rêu thì chất phức Na4EDTA không chống cáu cặn được.

Lựa chọn nước cất 1 lần hay 2 lần để thêm vào két nước.

Giữa nước cất 1 lần và 2 lần có giá đắt gấp đôi nhau vì nước cất 2 lần được cất lại lần thứ 2. So với nước máy thì nước cất 1 lần có lượng cặn giảm đi

Xem thêm: Nước cất 2 lần Lazada

Nước cất Lam Hà

Nước cất Lam Hà Shoppe