Nước cất chuẩn thông số giúp tăng độ bền ắc quy xe nâng điện

0
6238
nước cất châm bình ắc quy xe nâng điện
Nước cất tinh khiết dùng châm bình ắc quy xe nâng điện

Nước cất loại nào phù hợp tốt nhất dùng để châm bình ắc quy xe nâng điện? Lam Hà xin nêu nguyên lý hoạt động và cách sử dụng nước cất châm bình ắc quy điện. Mong muốn giúp quý khách hiểu và lựa chọn nước châm bình để ắc quy sử dụng hiệu quả nhất

Ắc quy là bộ phận quan trọng và là điểm cốt lõi công nghệ đối với xe nâng điện. Đây là điểm quyết định hiệu quả cũng như chi phí cần cân nhắc để đưa ra sự lựa chọn. Cũng như các dòng động cơ chạy dầu. Ắc quy trên xe nâng điện là phần tạo ra dòng điện giúp xe vận hành. Chi phối hiệu suất hoạt động của xe.

Xe nâng điện sử dụng nhiều dạng ắc quy với những công nghệ khác nhau. Mỗi loại ắc quy đều có ưu nhược riêng tùy vào giá thành cũng như nhu cầu sử dụng.

Đổi mới công nghệ nâng hiệu năng sử dụng bước đầu dần thay thế dòng xe nâng chạy động cơ đốt trong. Chạy bằng ắc quy điện ít tạo ra khí thải nhà kính gây ô nhiễm môi trường, giảm tiếng ồn.

Loại ắc quy điện phổ biến cho xe nâng điện đang sử dụng là ắc quy axit chì dạng hở. Để cân bằng dòng điện và nạp ắc quy phải bổ sung bằng nước tinh khiết. Vì giá thành rẻ, nước cất tinh khiết đáp ứng yêu cầu bảo trì tuổi thọ của ắc quy được lâu hơn.

Phân loại chức năng dựa trên nguyên lý cấu tạo

Ắc quy axit chì dạng hở

Được sử dụng phổ biến nhất trên tất cả các dòng xe nâng điện. Dòng xe nâng điện nhà kho hẹp hoặc loại ngồi lái. Cấu tạo gồm Oxit chì và bản cực đươc nhũng trong trong dung dịch axit điện phân.

Thiết kế dạng bình hở, phải định kỳ kiểm tra để bổ sung nước trong quá trình sử dụng. Nước ở đây phải là loại nước tinh khiết, nước cất, nước lọc RO hoặc nước axit chuyên dụng. Châm bình ắc quy để đảm bảo nồng độ axit trong bình ắc quy phù hợp.

Ắc quy axit chì có kích thước bình điện tương đối lớn khá nặng. Loại ắc quy axit chì nếu sử gây sự khó chịu cho người lái, nếu hoạt động trong 1 không gian kín trong một thời gian dài. Do lượng dung dịch bay hơi thoát ra ngoài môi trường. Nhưng nhược điểm này cũng được khắc phụ hạn chế nhiều.

Ắc quy axit chì với giá thành khá rẻ, độ bền cao. Nhược điểm là yếu tố rò rỉ axit và chì ra mội trường gây hại tới sức khỏe con người. Các bản mạch và đầu điện cực dễ bị han gỉ gây ra cháy nổ nguy hiểm trong lúc vận hành. Cũng như vấn đề xử lý ô nhiễm từ ắc quy axit chì sau khi hết hạn sử dụng đòi hỏi công nghệ cao đắt tiền. Công nghệ nào cũng có ưu nhược điểm không thể tránh khỏi.

Nguyên lý hoạt động của bình ắc quy axit chì

Loại bình ắc quy của xe nâng điện được có cấu tạo từ nhiều ngăn con được gọi là cell pin. Mỗi cell chứa dung môi pha loãng của axit và nước tinh khiết với nồng độ nhà sản xuất quy định. Khi xe nâng vận hành, ắc quy xảy ra phản ứng hóa học giữa axit và các bản điện cực sinh ra dòng điện.

Ví dụ khi một bình ắc quy điện được sạc đầy, axit sẽ có tỷ trọng là 1,280 so với nước là 1,00. Khi pin phóng điện, axit yếu đi do các ion lưu huỳnh được sử dụng trong phản ứng hóa học. Phản ứng đảo ngược khi pin được sạc lại và axit tăng độ mạnh. Tuy vậy sự bay hơi của nước trong hỗn hợp dung dịch tuy rất nhỏ nhưng không nên thể bỏ qua.

Tại thời điểm pin axit chì đạt tới 80% mức sạc đầy ở 2,4 Volt trên mỗi cell. Nó bắt đầu có sự thoát khí. Quá trình tạo khí có nghĩa là pin bắt đầu tách nước (H2O) thành khí hydro và oxy. Khí thoát được ra ngoài qua một lỗ thông hơi để ngăn sự tích tụ áp suất trong các ngăn cell. Các khí thoát ra là hỗn hợp kết hợp để tạo ra một vụ nổ nếu bắt lửa. Để thay thế hydro và oxy bị mất, chúng ta cần bổ xung thêm nước. Nước ở đây khuyến cáo là loại nước tinh khiết. Quá trình này được gọi là châm bình ắc quy.

Ắc quy không được bổ sung nước

Nếu như không bổ sung nước, axit châm bình ắc quy thường là axit Sunfuric H2SO4  sẽ trở lên đậm đặc, dẫn đến ắc quy bị khô. Khiến cho việc ổn định dòng điện, cũng như dung lượng trong các cell pin không được sạc đầy. Làm giảm tuổi thọ của Ắc Quy chóng cạn kiệt. Hiệu suất hoạt động của xe nâng điện sẽ giảm.

Tại sao phải sử dụng nước cất để châm bình ắc quy

Nước bình thường chứa có chứa nhiều tạp chất. Những tạp chất này sẽ làm giảm tuổi thọ pin của bạn. Nó sẽ liên kết với các tấm oxit chì làm cản trở phản ứng hóa học trao đổi ion. Khi đó sẽ tạo ra dòng điện không ổn định.

Lưu ý khi châm nước bình ắc quy xong nên lại đóng lắp lại lắp đậy cell pin tế bào. Điều này sẽ giúp các bọt khí bám xung quanh các tấm pin được đưa lên bề mặt và ra khỏi pin của bạn.

Hiện nay nước cất có giá thành rất rẻ, đảm bảo các điều kiện châm bình ắc quy. Giúp tuổi thọ của ắc quy kéo dài, và quá trình sạc điện nhanh hơn, ắc quy được sạc đầy.

Nước cất 2 lần
độ dẫn điện nước cất 1 lần 0,6 micróime/cm
Nước cất 2 lần
độ dẫn điện nước cất 2 lần K=0,1 micróime/cm
Nước cất 3 lần
độ dẫn điện nước cất 3 lần K=0
Độ dẫn điện riêng K
Độ dẫn điện riêng K

Bạn có thể tham khảo thêm thông số nước cất 1 lần, 2 lần, 3 lần do Lam Hà sản xuất. Các chỉ số nước cất cam kết chất lượng có chứng nhận kiểm định của sở y tế, có thể test nhanh. Giá nước cất Lam Hà chuẩn cam kết thống số, mức chênh giá giữa các sản phẩm đặc biệt cạnh tranh.