Cách pha chế nước rửa tay khô tràm trà thành chai nước xịt khuẩn không gian, đồ vật

0
303

Chúng ta biết rằng nếu dùng chai rửa tay khô nguyên chất tràm trà nguyên chất để xịt không gian, đồ vật thì quá tốn kém về chi phí. Vậy nên cần pha loãng để dùng mà vẫn đảm bảo diệt khuẩn và hiệu quả có tác dụng diệt khuẩn khử trùng.

Sau đây là những kiến thức cơ bản để ta có thể áp dụng pha loãng chai rửa tay khô tràm trà thành nước xịt khuẩn khử trùng không gian, đồ vật.

Rửa tay khô có mức độ diệt khuẩn cao hơn nhiều lần so với xịt khuẩn không gian.

Do yêu cầu diệt khuẩn của rửa tay khô là diệt khuẩn nhanh trong vòng 30 giây trong khi xịt khuẩn không gian thì thời gian có thể sau 30 phút. Do vậy nồng độ tinh dầu trong rửa tay khô cao gấp nhiều lần xịt không gian. Đây là cơ sở để ta có thể pha loãng rửa tay khô thành xịt khuẩn không gian.

Nồng độ tinh dầu tràm trà xịt không gian là bao nhiêu thì hiệu quả?

Về mặt khử trùng theo quy định của BYT thì chưa có quy định về nồng độ tinh dầu nên ta phải tham khảo, đối chiếu các tài liệu nghiên cứu khác.

– Bộ y tế quy định chất khử trùng chứa 0,1% chlo hoạt tính dùng để khử trùng không gian mà chúng ta thường thấy các xe phun hoá chất đi phun khử trùng.

– so sánh đánh giá nghiên cứu giữa việc dùng nước súc miệng sát khuẩn chlohexidin 0,12% với nước súc miệng bằng tinh dầu 0,2% có tác dụng tương đương nhau.

Như vậy có thể xác định hàm lượng tinh dầu để có khả năng sát khuẩn tương tương hoá chất thì hàm lượng cần cao gấp đôi là 0,2%

Cách pha nước rửa tay khô tràm trà thành nước xịt khuẩn không gian, đồ vật

Thành phần nước rửa tay khô tràm trà Lam Hà chứa 5% tinh dầu, cồn 70 độ, chất dưỡng da decyl glycoside.

Với hàm lượng 5% tinh dầu ta pha loãng 25 lần thì sẽ được nước xịt khuẩn không gian, đồ vật.

Vì dụ

– Để pha vào chai 700ml (vỏ chai xịt kính) ta dùng khoảng 30ml nước rửa tay khô pha với 670ml nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội.

– Để pha bình 2 lít (bình tưới cây) ta pha 100ml rửa tay khô tràm trà với 1,9 lít nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội.

Tính chi phí giá thành

Chai rửa tay khô tràm trà 500ml giá 175k khi pha loãng 25 lần được 12,5lít. Do vậy giá 1 lít là 175/12,5 = 14k/lít.

Bạn chịu khó pha và tận dụng vỏ bình xịt có sẵn ở nhà sẽ tiết kiệm được chi phí để chống dịch dài hơi và đảm bảo sát khuẩn được lại an toàn sức khoẻ, thư giãn, thơm nhà.