Vai trò của nước cất vô khuẩn trong các bộ xét nghiệm nhanh Covid 19

0
3476
Nước cất 2 lần vô khuẩn
Nước cất 2 lần vô khuẩn không chứa tạp chất bất hoạt Nuclease

Cung cấp thông tin vai trò của nước cất trong các bộ xét nghiệm nhanh Coronavirus (Covid 19). Cụ thể ở đây là nước cất 2 lần vô khuẩn, nước cất 3 lần.

Đại dịch covid 19 là đại dịch toàn cầu đang cướp đi sinh mạng hàng triệu người. Khả năng lây nhiễm cộng đồng lan nhanh với nhiều biến thể mới nguy hiểm. Virus trên thế giới chưa có thuốc đặc trị hiệu quả, chỉ có thể dùng vaccine để tạo ra miễn dịch tự nhiên.

Hiện nay  các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua nghiên cứu tìm ra 1 số loại vaccine. Tuy nhiên hiệu quả cũng chỉ ở mức tương đối.Trong khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng tiếp tục tăng.

Thống kê số ca nhiễm và tử vong bởi Covid 19 hôm nay
Thống kê số ca nhiễm và tử vọng Covid 19 hôm nay tại Việt Nam và thế giới

Song song với việc tiêm vaccine, là các biện pháp phòng chống dịch covid. Với các khẩu hiệu hành động 5K 5T. Như các thành phố đến các khu vực đông dân cư ở Việt Nam đang thực hiện giãn cách nghiêm ngặt

5K là gì
5K là thông điệp với 5 biện pháp phòng chống dịch Covid 19
5T là gì
5T là thông điệp tăng cường giãn cách chống lại Covid 19

Nguyên nhân triệu chứng và hậu quả của mắc Covid 19

COVID-19 là loại bệnh do nhiễm phảichủng virus SARS-CoV-2. Cách thức lây truyền chủ yếu do dính phải giọt bắn từ việc hắt hơi hoặc ho từ người bị nhiễm.

Biểu hiện triệu chứng lâm sàng:

Dấu hiệu của việc nhiễm COVID-19 có thể xuất hiện từ 2-14 ngày sau khi phơi nhiễm.

  • 40% không có biểu hiện
  • Với các ca mắc bệnh COVID đã được khẳng định: 40% triệu chứng có thể từ ốm nhẹ đến sốt, ho khan, khó thở mệt mỏi. Một số có biểu hiệu ỉa chảy đau họng, đau cơ, đau đầu chảy nước mũi, mất khứu giác
  • 15% triệu chứng nặng: Suy hô hấp kèm các triệu chứng cơ quan khác.
  • 5% nguy kịch: Thở máy xâm nhập, lọc máu ECMO
  • Các triệu chứng thay đổi rất nhanh
  • Tử vong:2-25% theo lãnh thổ và độ tuổi sau từ 2-8 tuần.

Hậu quả của việc nhiễm Sars-CoV-2 nặng:

  • Viêm phổi cấp
  • Hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS)
  • Tổn thương gan cấp tính.
  • Tổn thương tim cấp tính
  • Tổn thương thận cấp tính (AKI)
  • Nhiễm trùng thứ phát
  • Sốc nhiễm trùng
  • Đông máu rải rác nội mạch.

Hơn bao giờ hết để giảm số các ca lây nhiễm dẫn đến tử vong. Công tác phòng chống virus đặt ra các biện pháp nhanh chóng:

  • Tiêm phòng vaccine miễn dịch cộng đồng cho những người chưa nhiễm virus
  • Thực hiện nghiêm ngặt thông điệp 5K, 5T. Trong đố 5T đòi hỏi phải có những công cụ xét nghiệm nhanh Covid người nhiễm để cách ly cộng đồng nhanh nhất có thể.

Phương Pháp Xét Nghiệm Nhanh

  1.  Phát hiện axit nucleic (RT-PCR)
  2.  Phát hiện kháng thể không giống nhau.

Hai phương pháp này có thể được sử dụng đồng thời để bổ trợ nhau. Nâng cao hiệu quả chẩn đoán và tầm soát bệnh.

Công cụ xét nghiệm nhanh

Ngoài việc tăng cường tiêm vaccine toàn dân, thông điệp 5K 5T có 2 yêu cầu khai báo y tế, và test covid. Hai yêu cầu của thông điệp này mục đích là để tầm soát và thu dung nguy cơ F0, F1, F2..Bởi hiện nay số lượng vaccine, cũng như điều kiện cơ sở trang thiết bị y tế cũng như bác sĩ đang bị quá tải.

Vì thế hơn bao giờ hết phòng dịch hơn chống dịch. Ở đây nói về Test Covid đòi hỏi phải thực hiện nhanh và chính xác nhất để cách ly và đẩy lùi ca nhiễm trong cộng đồng

Test Covid đòi hỏi những bộ kiểm tra xét nghiệm nhanh chính xác gọi là test kit. Vậy Bộ xét nghiệm nhanh test kit gồm những những loại nào? Giá thành bao nhiêu, thành phần của gồm những gì? Trả lời nhanh 1 số câu hỏi. Hiện nay ở Việt Nam có 16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng

4 loại kit test covid
4 loại kit test covid và giá công bố ngày 28/7
5 loại kit test nahnh covid
5 loại kit test covid và giá được công bố ngày 13/7
5 loại test kit covid 19
5 loại test kit và giá được công bố ngày 20/7

Hiện nay, Trueline COVID-19 Ag Rapid Test  Việt Nam có thể tự sản xuất được sản với giá thành rẻ. Nhằm xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu. Đây là phương pháp xét nghiệm phát hiện axit nucleic (RT-PCR). Tỉ lệ phát hiện chính xác nhanh lên tới 99% sau 4-5h.

Phương pháp xét nghiệm phát hiện axit nucleic (RT-qPCR Phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược). RT-PCR giúp phát hiện các đoạn gen (RNA) từ virus SARS-CoV-2. Các đoạn gen RNA được thu thập trong các mẫu bệnh phẩm lấy từ dịch tỵ hầu bằng tăm bông. Vị trí lấy dịch là đường hô hấp trên (dưới nếu cần)

Vai trò nước cất vô khuẩn 2 lần trong các xét nghiệm

Để đảm bảo quá trình xét nghiệm diễn ra được nhanh và chính xác. Các thành phần của bộ  cộng cụ xét nghiệm (RT-qPCR test kit) phải đảm bảo chất lượng cao.

Nước cất 2 lần không chứa nuclease (men Enzym)
Nước cất 2 lần vô khuẩn là 1 thành phần quan trọng của Test Kit không chứa Nuclease

Ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus bằng một xét nghiệm đơn giản, tổng hợp, dựa trên nước bọt. Thường xuyên kiểm tra các nhóm lớn như lớp học, nhóm làm việc và các quần thể khác và phát hiện nhiễm trùng trong vòng hai giờ.

  • Kết quả nhanh chóng Đi từ mẫu đến kết quả trong vòng chưa đầy hai giờ.
  • Độ chính xác tiêu chuẩn vàng Công nghệ phát hiện RT-qPCR do CDC khuyến nghị mang lại kết quả chính xác.
  • Bộ sưu tập nước bọt không đau: Việc thu thập mẫu xâm lấn tối thiểu có thể được thực hiện mà không cần đào tạo hoặc tài liệu chuyên biệt.
  • Quy trình làm việc dễ sử dụngCác bước đơn giản với phần mềm hướng dẫn người dùng qua quá trình thử nghiệm.

Điều kiện loại nước dùng cho thí nghiệm, xét nghiệm 

Nước cất tiêu chuẩn áp dụng trong các phòng thí nghiệm, xét nghiệm.

Giấy Kiểm Nghiệm Nước Cất 2 Lần Đạt Chuẩn
Giấy kiểm nghiệm nước cất 2 lần vô khuẩn với các thông số đạt chuẩn theo TCVN 4851-89

Có nhiều loại nước với tên gọi khác nhau, các phương pháp xử lý khác nhau và tùy thuộc vào tiêu chuẩn yêu cầu sử dụng:

Nước công nghiệp

Dùng để ửa các dụng cụ trong lab. Nhưng không phải ở lần rửa cuối cùng. Nước này được dùng cho các thí nghiệm, xét nghiệm khoa học nào.

Nước deion-diH2O

Là loại nước đã loại bỏ Ion có thể dùng vào 1 số ứng dụng khoa học. Như rửa tráng dụng cụ, hay pha đệm giữ cho nồng độ Ph trong 1 thời gian nhất định.

Nước RO

RO(Reverse Osmosis): là quá trình xử lý và làm sạch nước bằng cách sử dụng thẩm thấu ngược . RO loại bỏ không chỉ các ion mà còn cả các chất hữu cơ, vi sinh vật với tiêu chuẩn nhất định. RO có các cộng dụng như

  • Pha đệm.
  • Ứng dụng cho khối phổ.
  • Môi trường cho vi khuẩn và nuôi cấy tế bào.
  • Sắc kí lỏng hiệu năng cao HPLC
  • Các kỹ thuật sinh học phân tử nói chung như PCR và tách dòng

Tuy vậy, nước RO với quy trình nghiêm ngặt chưa đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật cao. Đặc biệt trong công tác nghiên cứu sinh học phân tử như qPCR.

Ví dụ như các xét nghiệm phân tích DNA, RNA đòi hỏi nước phải không chứa nuclease (DNase/RNase). 

Nước DEPC

Loại nước đã xử lý bất hoạt nuclease. Tuy nhiên tính bất hoạt loại nước này không bền. Chứa đựng rủi ro không an toàn là vẫn có thể nhiễm Nuclease trở lại.

Nước cất:

Được sản xuất theo phương pháp chưng cất nước trong các điều kiện môi trường nghiêm ngặt theo TCVN 4851-89 .

Tham khảo thông số tiêu chuẩn nước cất 1, 2 lần, 3 lần do Lam Hà sản xuất.

Nước cất 2 lần vô khuẩn do Lam Hà sản xuất không chứa các Nuclease. Nước được đảm bảo vô khuẩn sau chưng cất được lọc qua màng 0.2 micro và trong phòng sạch áp lực dương cấp B

nước cât 2 lần vô khuẩn
nước cât 2 lần vô khuẩn không chứa nuclease, thành phần quan trọng trong Test Kit Covid 19

Tiêu chuẩn vàng về phát hiện COVID

Giải pháp giám sát sử dụng RT-qPCR, phương pháp phát hiện được CDC khuyến nghị do độ nhạy và độ đặc hiệu cao. Cách tiếp cận này tạo ra các bản sao theo cấp số nhân của vật liệu di truyền chính xác của virus, cho phép phát hiện ngay cả những số lượng virus nhỏ nhất. Phát hiện nhiễm trùng chỉ với 5,8 hạt virus / µL

Ngược lại, các xét nghiệm kháng nguyên nhanh tìm kiếm các protein trên bề mặt virus. Và yêu cầu hàng nghìn đến hàng chục nghìn hạt chứa virus. Để phát hiện nhiễm trùng. Bộ xét nghiệm cho phép phát hiện nhiễm trùng đang hoạt động với ít nhất 5,8 hạt virus trên mỗi microlit, có nghĩa là bạn có thể phát hiện COVID sớm hơn.

Phản ứng được kiểm soát cao

Hệ thống kiểm soát toàn diện đảm bảo hiệu suất phản ứng và kết quả đáng tin cậy. Đối chứng dương tính xác minh rằng phản ứng RT-qPCR đã được thiết lập chính xác, trong khi đối chứng Không có mẫu xác nhận rằng phản ứng không bị nhiễm bẩn. 

Kiểm soát nội sinh đảm bảo rằng quá trình trích xuất và RT-qPCR đã được hoàn tất thành công, giảm nguy cơ âm tính giả. Tất cả các bộ điều khiển và bộ kiểm tra đều được xác nhận đầy đủ theo các tiêu chuẩn giống như các tiêu chuẩn được sử dụng trong kiểm tra chẩn đoán.