2 loại tinh dầu cấp thiết cho việc phòng và hỗ trợ điều trị F0

0
372

Dựa vào khả năng diệt khuẩn, tính an toàn khi tinh dầu tiếp xúc với vùng da, niêm mạc, mũi họng và Quyết định số 4539/QĐ-BYT về việc hướng dẫn tạm thời sử dụng y học cổ truyền để phòng chống dịch covid 19, Lam Hà xin hướng dẫn và giải thích rõ hơn về việc sử dụng tinh dầu phòng chống covid một cách an toàn, hiệu quả. Phương pháp xông được tiến hành ngày 2 lần.

 Xông phòng và xông cơ thể với tinh dầu sả chanh

Trong những tinh dầu có tính diệt khuẩn mạnh được xếp theo thứ tự:

  • cỏ xạ hương > quế > hương nhu > sả chanh.

Tính diệt khuẩn mạnh luôn đi kèm với tính kích ứng da mạnh bởi vậy khi dùng tinh dầu mạnh như cỏ xạ hương, quế thì sẽ gây kích ứng da, bỏng rộp nếu ở dạng nguyên chất hoặc chưa pha loãng tới mức an toàn cho da. Những loại tinh dầu mạnh nhất này chỉ an toàn cho việc xông phòng và xịt bề mặt đồ vật. Để có thể vừa xông phòng và vừa xông người thì ta nên chọn tinh dầu có tính diệt khuẩn mạnh nhưng kích ứng da nhẹ hơn một chút đó là tinh dầu sả chanh.

Tinh dầu sả chanh có thể hoà tan trong rượu 40-45 độ với nồng độ 0,2% để xịt phòng, xịt bề mặt là đủ để khử khuẩn và ức chế virus đạt đến trên 99,9%. Khuếch tán 20 giọt tinh dầu với máy khuếch tán hoặc đun rôi nước với nồi, ấm đun nước sôi cho diện tích phòng khoảng 10m2 tương ứng 1ml tinh dầu/phòng 10m2. Xông cơ thể 10 giọt sả chanh trong lều xông hoặc chùm chăn.

Xông mũi, họng, phổi với tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo có tính diệt khuẩn trung bình có tính an toàn như tràm trà, khuynh diệp không gây kích ứng niêm mạc và dùng được cho mọi lứa tuổi kêt cả trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai. Nó không làm thay đổi đáng kể về huyết áp, nhịp tim nên dùng an toàn cho mọi lứa tuổi và thể trạng người có bệnh lý.

Tinh dầu hương thảo ngoài tác dụng diệt khuẩn còn mở thông khí quản, thông thoáng phổi và đặc biệt kháng histamin tại chỗ nên cắt cơn co hen xuyễn. Khả năng cắt dị ứng giúp cho cơ thể tránh bão cytokine gây biến trứng suy đa tạng và suy hô hấp.

Như vậy tinh dầu hương thảo có tác dụng kép vừa ức chế, diệt virus vừa chống biến chứng bão cytokine do cơ thể phản ứng sai quá mức cần thiết. Sử dụng 5-7 giọt tinh dầu hương thảo khuếch tán trong máy khuếch tán, cốc nước hoặc thấm khẩu trang vải hít ngửi sâu bằng cả mồm, mũi xuống phổi trong 10 phút. Khi hít cần vừa sức nếu khó chịu thì hít không khí bên ngoài vài nhịp rồi lại hít tinh dầu.

Nếu được tư vấn chuyên sâu về tinh dầu bạn có thể sử dụng các tinh dầu khác cũng đạt hiệu quả tốt và ít tốn kém hơn. Lam Hà chọn và giới thiệu 2 loại tinh dầu sả chanh, hương thảo bởi đặt tính an toàn và hiệu quả lên hàng đầu.

Chi tiết:

  • https://lamha.com.vn/tinh-dau-sa-chanh.html
  • https://lamha.com.vn/tinh-dau-huong-thao.html