Tinh dầu khuynh diệp (tràm)

0
2519

Tinh dầu khuynh diệp không phải là từ 1 cây nhất định mà có thể chiết từ rất nhiều cây thuộc chi bạch đàn mà nhân dân ta quen gọi là cây tràm.

Sản phẩm: http://lamha.com.vn/tinh-dau-nguyen-chat/tinh-dau-tram.html

TINH DẦU KHUYNH DIỆP LÀ TINH DẦU GÌ?

———————————————————-

Nhận được câu hỏi của một số khách hàng : tinh dầu khuynh diệp là tinh dầu gì? Mình đã khảo cứu tài liệu Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi và kết hợp một chuyến điều tra thực vật cây này tại rừng tràm Trà sư- tỉnh An Giang. Về tư liệu Khảo cứu cho thấy khuynh diệp là một loại cây lá mọc nghiêng thuộc chi bạch đàn. Bạch đàn, Khuynh diệp là chi thực vật có hoa Eucalyptus trong họ Đào kim nương (Myrtaceae). Các thành viên của chi này có xuất xứ từ Úc. Có hơn 700 loài bạch đàn, hầu hết có bản địa tại Australia, và một số nhỏ được tìm thấy ở New Guinea và Indonesia và một ở vùng viễn bắc Philippines và Đài Loan. Các loài bạch đàn đã được trồng ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới gồm châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, Trung Quốc, bán đảo Ấn Độ, Việt Nam…

Thành phần của tinh dầu khuynh diệp chủ yếu là cineon (chất này cũng có nhiều trong tràm gió, tràm trà, long não).

Khi khảo sát điền dã tại rừng tràm Trà Sư cho thấy tại đây có 3 loại cây đều được gọi là cây tràm được trồng. Loại tràm chịu nước ngập, loại tràm giấy (thân cây bong thành từng lớp vỏ giống tờ giấy) trồng trên những đường đi không chịu nước ngập và loại tràm lá xanh biếc, có phủ lớp phấn trắng, lá tròn và ngắn hơn so với 2 loại tràm kia. Về mùi hương thì cả 3 loại cây đều có mùi cineon, mùi tràm- khuynh diệp, tuy nhiên mùi loại cây lá ngắn có phấn trắng có mùi thơm mạnh hơn do có hàm lượng tinh dầu cao hơn.

Cả 3 loại cậy đều là giống tràm Úc, được trồng chính 2 đợt vào năm 85 và năm 95 thế kỷ trước.

Cả 3 loại này có hàm lượng tinh dầu trên lá khác nhau nên khi ngửi lúc tươi có độ thơm mạnh yếu khác nhau, nhưng khi đã cất thành tinh dầu thì mùi thơm và thành phần lại  gần giống nhau và hoàn toàn có thể dùng thay thế cho nhau.

Như vậy tinh dầu khuynh diệp không phải là từ 1 cây nhất định mà có thể chiết từ rất nhiều cây thuộc chi bạch đàn mà nhân dân ta quen gọi là cây tràm.

Ngoài loại tinh dầu khuynh diệp nguyên chất còn có 1 dòng sản phẩm mang tên thương mại là Dầu khuynh diệp có màu xanh hoặc màu đỏ hay thấy bán để chữa nhức đầu sổ mũi, cảm gió đó là loại pha loãng của tinh dầu tràm với phẩm màu, parafin, cồn. Một số công ty lại trộn hỗn hợp tinh dầu tràm + bạch đàn chanh + cồn + phẩm mầu cũng đặt tên là dầu khuynh diệp.

Nếu ở mục đích dùng chống nhức đầu, sổ mũi khi các bạn không có trong tay lọ tinh dầu mang tê khuynh diệp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lọ tinh dầu tràm trà hoặc pha hỗn hợp 1/1 tràm trà + bạch đàn chanh để chữa ho, sổ mũi, cảm mạo.

Link sản phẩm: http://lamha.com.vn/tinh-dau-nguyen-chat/tinh-dau-tram.html