Tìm hiểu về tinh dầu hoa hồng

0
1800

Hoa hồng được coi là một trong những loài hoa đẹp nhất trên thế giới. Với màu sắc đa dạng, hương thơm thanh nhẹ ngọt ngào, hoa hồng mang đến niềm vui, xoa dịu những vết thương lòng. Và ít ai biết hoa hồng cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Hai hoạt chất chính là geraniol và citronellol quyết định tính chất của tinh dầu hoa hồng. Geraniol có tác dụng làm sáng da và tạo mùi hương quyến rũ. Citronellol có tính diệt khuật kháng viêm, kích thích tuần hoàn máu. Từ tính chất của 2 hoạt chất chính này tinh dầu hoa hồng được ứng dụng trong mỹ phẩm làm đẹp vào các việc như sau:


1. Tinh dầu hoa hồng trong chăm sóc sắc đẹp:
Tinh dầu hoa hồng làm mịn và sáng da, là 1 nguyên liệu thường được pha với các sản phẩm chứa collagen làm mịn da, ngăn ngừa nếp nhăn, chống quầng thâm mắt.
Nguyên lý làm sáng da của tinh dầu hoa hồng là nhờ có hoạt chất geraniol thấm xuống da ức chế hắc sắc tố melanin, làm giảm nồng độ sắc tố melanin, giúp da có màu sắc sáng hơn.
Tinh dầu hoa hồng ngừa mụn, dưỡng trắng da như thế nào ?

– Mụn là một vấn đề khá nan giải mà chắc chắn chúng ta trong cuộc đời ai cũng 1 lần từng mắc phải
– Dùng tinh dầu hoa hồng nguyên chất rửa mặt mỗi ngày:
Dùng 2-3 giọt tinh dầu hoa hồng để rửa mặt cùng với sửa rữa mặt không những ngăn ngừa và trị mụn còn giúp da giảm lão hóa do trong tinh dầu hoa hồng có chứa các chất chống oxy hóa, giúp tái tạo và phục hồi da rất tốt .
– Thoa tinh dầu hoa hồng lên da:
Nếu vùng da của bạn thuộc tuýp da không nhạy cảm thì có thể dùng bông tăm chấm cho ướt hết bông tâm và chấm vào các vùng da có mụn .
Còn nếu bạn có làn da nhạy cảm thì hãy pha loãng tinh dầu hoa hồng với vitamin E, 1 giọt tinh dầu với một viên vitamin E 400IU (loại này có bán ở hiệu thuốc) sau đó nhúng tăm bông và thoa lên vùng bị mụn.
– Xông mặt bằng tinh dầu hoa hồng:
Nhỏ 3 giọt tinh dầu hoa hồng vào 150ml nước sôi đựng trong 1 cái bát miệng rộng. Bạn đưa mặt cách bát 10cm và dùng khăn trùm lên đầu để xông mặt trong khoảng 10 phút sẽ giúp da mặt bạn sạch sẽ, ngừa và trị mụn.

2. Tinh dầu hoa hồng là sản phẩm dưỡng tóc hiệu quả:
– Khi gội đầu xong thoa 1 vài giọt tinh dầu hoa hồng vào lòng bàn tay xoa đều và chà nhẹ lên tóc, sẽ có mùi hương thoang thoảng lưu trên tóc, ngăn ngừa chống hư tổn tóc và giữ độ ẩm .

3. Giảm trầm cảm:
– Tinh dầu hoa hồng giúp tăng sự tư tin, vực dậy sức khỏe tinh thần và hiệu quả trong việc trị liệu căn bệnh trầm cảm. Thường xuyên hít ngửi tinh dầu này, bệnh nhân trầm cảm cấp tính hoặc những người trải qua việc phục hồi các chức năng cơ thể sau tai nạn sẽ dần có suy nghĩ tích cực, thư giãn tinh thần và có cẩm giác vui tươi, hạnh phúc. Theo nhiều nguyên cứu cho thấy trong trường hợp bạn bi đau nữa đầu, mất ngủ hoặc stress nhỏ vài giọt tinh dầu hoa hồng trên gối hoặc các thiết bị bay hơi giúp chúng ta có giấc ngủ ngon và sâu hơn vào ban đêm.

4. Tinh dầu hoa hồng giúp thư giãn đôi bàn chân :
Sau một ngày làm việc và đi nhiều trên giày cao gót hoặc vận động nhiều do thể thao bạn có thể thư giản bằng cách lấy 1 thau nước ấm và nhỏ vài giọt tinh dầu hoa hồng và 1 vài giọt tinh dầu oải hương ngâm khoảng 15 phút, sau đó thư giãn nhé …. Hoạt động này sẽ giúp cho quá trình lưu thông máu, tránh nứt gót chân. Đối với người già thì làm giảm tăng huyết áp

5. Giảm viêm:
Tinh dầu hoa hồng có thể giúp một bệnh nhân sốt cao bằng cách giảm viêm. Trong các trường hợp viêm nhiễm do vi khuản, tiêu hóa, viêm khớp, bệnh gút có thể giảm khi bôi hoặc xoa tinh dầu hoa hồng. Tinh dầu hoa hồng nguyên chất kích thích sự lưu thông máu và chữa bệnh viêm da khác nhau .
6. Cân bằng nội tiết tố nữ:
Tinh dầu hoa hồng giúp cân bằng nội tiết tố nữ, mãn kinh sớm, là một dạng tiền nội tiết tố nữ thực vật (Phytoestrogen) giúp điều hòa vòng kinh nguyệt. Hỗn hợp pha chế 2 giọt hoa hồng, 1 giọt oải hương và 1 giọt chanh có thể được thoa vào bung dưới trong những ngày bình thường và nghỉ thoa trong những ngày kinh nguyệt trong khoảng thời gian 3 tháng sẽ điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

Xem thêm: Tinh dầu hoa hồng