Hương liệu tổng hợp

0
1182

Khác với tinh dầu thiên nhiên được chiết suất hoặc hợp hương từ cây cỏ, hương liệu tổng hợp được chế tạo từ các phản ứng hóa học để tạo ra hợp chất có mùi tương tự. Do tinh dầu chiết suất từ thiên nhiên nên nó là một tập hợp của vài chục chất khác nhau. Tập hợp chất đó có tác dụng đến sức khỏe và trải qua hàng ngàn năm sử dụng tạo thành kiến thức y học cổ truyền.

Hương liệu tổng hợp thì chỉ là một vài chất trộn vào nhau nên chỉ mang tính chất tạo mùi hương chứ tính chất y học chưa được nghiên cứu. Hương liệu tổng hợp ngoài chất tạo mùi thì còn thêm chất nền để hòa tan vào nước và thường được dùng trong hương liệu thực phẩm.

Dưới đây là thành phần hương liệu thực phẩm mùi lá dứa. (Để giữ bí mật thương mại, mình đã che phủ đi tên công ty và địa chỉ công ty cung cấp). Kết quả phân tích cho thấy chất tạo mùi tổng hợp là methyl vanillin và vanillin khoảng 3,4%, chất nền là propylen glycol và glycerin, chất bảo quản chống mốc là methyl fomate 0.7%(chất chuyển hóa từ foc môn). Chất khác 0.4%. Bản thân chất tạo mùi hàm lượng 3,4% không tự bảo quản được hệ chất nên nhà sản xuất phải đưa thêm 0,7% methyl formate vào để bảo quản hệ.

Như vậy, nếu chỉ ngửi mùi mà không phân tích kiểm nghiệm thì rất khó để biết được sản phẩm đó là tinh dầu hay hương liệu tổng hợp. Nhất là khi tên sản phẩm lại chỉ ghi là “lá dứa”.