Giải mã ứng dụng tinh dầu quế trong văn hóa tâm linh

0
3472

Tinh dầu quế từ xa xưa nhân dân đã biết dùng như một loại trừ tà khí và an thần.
Nước quế được dùng để lau rửa ban thờ và cốc chén. Đặc biệt là dịp cuối năm khi bao sái ban thờ, thay chân hương hoặc khi lập ban thờ mới.

Khi đổ bê tông móng nhà nước quế cũng được dùng để đổ vào 4 góc và giữa tâm để chấn trạch.

Khi bốc mộ người ta cũng dùng nước quế để rửa hài cốt.

Vén màn bí mật của lớp ý thức văn hóa tâm linh đó phía dưới sẽ là nền tảng vật chất biện chứng khoa học đó là:

  • Khả năng trừ tà: Tinh dầu quế là một loại tinh dầu có tính kháng khuẩn rất cao. Việc đào móng xây nhà hay bốc mồ mả có nguy cơ cao khi tiếp xúc với mầm bệnh vi khuẩn yếm khí cũng như các loại vi khuẩn đặc biệt trong quá khứ đã gây ra những cái chết mà hiện tại đã lãng quên nên không có thuốc chữa.
  • Khả năng an thần: khi tiếp xúc với mồ mả cảm giác chúng ta ít nhiều có sự hoảng sợ, đặc biệt về khứu giác. Mũi liên tục gửi các mùi phát hiện về cho não bộ. Những mùi của sự phân hủy xác người hay xác động vật luôn là mùi khiếp sợ. Tinh dầu quế có mùi hương mạnh khử hết mùi xung quanh giúp người ta trấn tĩnh. Chúng ta cũng nhận thấy hiện tượng khi cầu khấn, ngồi thiền người ta cũng hay bị phân tán tư tưởng bởi tiếng ồn và mùi xung quanh. Sự đa dạng về các mùi xung quanh qua mũi gửi về não bộ bắt não phải xử lý liên tục chính là lý do gây phân tán tư tưởng dẫn đến khi khấn bài lễ không tâm niệm được và khó định tâm khi ngồi thiền.

Nếu như cái gì đó hiếm khó tìm thì sẽ không tạo thành văn hóa, vỏ quế phổ biến, dễ mua, mọi nhà đều có thể tự nấu nước quế để dùng nên việc dùng nước quế trở thành văn hóa tâm linh một cách tự nhiên như vậy.