Chăm sóc và điều trị lão hóa da

0
1303

Chăm sóc và điều trị lão hóa da

 Giai đoạn và độ tuổi lão hóa thường không giống nhau với mỗi người. Làn da có thể có nguy cơ bị lão hóa bất cứ lúc nào nếu không được chăm sóc hợp lý. Ở một số người, đặc biệt với phụ nữ bị thiếu hụt nội tiết tố nữ Estrogen và đối tượng tiếp xúc nhiều với ánh nắng, da không được bảo vệ, hiện tượng lão hóa có thể bắt đầu ngay từ năm 20 tuổi trở đi. Tuy nhiên, những dấu hiệu này chưa bộc lộ rõ rệt và thường khó nhận biết. Vậy lão hóa là gì?

LÃO HÓA DA LÀ QUÁ TRÌNH SUY GIẢM CÁC CHỨC NĂNG CỦA LÀN DA, BAO GỒM:

Tuần hoàn máu và hệ bạch huyết suy giảm, làm mất đi cấu trúc tổng thể của làn da, làm suy yếu các mao mạch dưới da, độc tố không đào thải được ra ngoài.

Quá trình sản sinh collagen cũng giảm đi đáng kể, các cấu trúc trung bì suy yếu, làm cho lớp mô liên kết xẹp xuống và bị phá huỷ dần dần tạo thành nếp nhăn và nếp gấp, làn da bắt đầu chảy sệ, lỏng lẻo kém đi độ săn chắc.

Hoạt động của các enzyme như protiase, collagenase… trong da suy giảm, quá trình phân đôi tế bào chậm đi đồng thời quá trình sừng hoá da do tác động của môi trường và ánh nắng trở nên rõ rệt hơn, biểu hiện bằng các vùng da sẫm màu thành mảng.

NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA VÀ SUY YẾU LÀN DA

Kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu cho biết, có đến 90% nguyên nhân của lão hóa da là do ánh nắng mặt trời, chăm sóc da không khoa học, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp và chỉ có 10% là do di truyền:

  • Thời gian, nội tiết tố nữ Estrogen suy giảm.
  • Di truyền, bệnh tật
  • Ánh nắng
  • Môi trường ô nhiễm
  • Da quá khô
  • Tuần hoàn da kém, tích tụ độc tố
  • Quá nhiều đường trong cơ thể

CÁC BIỂU HIỆN CỦA DA LÃO HÓA

Bắt đầu từ tuổi hai mươi, da sẽ có những dấu hiệu lão hóa. Càng lớn tuổi, nhất là khi bạn từ độ tuổi ba mươi bước qua tuổi bốn mươi, dấu hiệu lão hóa da thường biểu hiện rất rõ rệt.

Dấu hiệu lão hóa da thể hiện ở mỗi người khác nhau, nhưng nhìn chung, những dấu hiệu thường thấy là: nếp nhăn, da khô, thâm nám, sạm da, mất độ đàn hồi, chảy sệ, bong tróc và mệt mỏi. Trong đó, dấu hiệu dễ nhận biết nhất là những nếp gấp trên da, xuất hiện đầu tiên ở đuôi mắt, sống mũi (khi cười) và hai bên miệng. Những nếp gấp do thói quen hoạt động của cơ mặt sẽ dần trở thành nếp nhăn, nếu không được hỗ trợ chăm sóc kịp thời, sẽ trở thành những nếp nhăn sâu, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của gương mặt.

  • Da mỏng hơn và khô hơn, ít dầu
  • Nếp nhăn và nếp gấp ở nhiều khu vực
  • Sắc tố da không đồng đều, có những mảng thẫm màu trên da
  • Da có thể có nám, tàn nhang
  • Có ánh vàng, xanh hoặc xám
  • Mao mạch vỡ dưới da
  • Cơ chảy sệ, lỏng lẻo đi kèm tích nước dưới da và giảm độ săn chắc
  • Nếp nhăn và nếp gấp, làn da bắt đầu chảy sệ
  • Tích tụ tế bào sừng trên bề mặt da

CÁCH PHÒNG CHỐNG LÃO HÓA DA HIỆU QUẢ

Massage da:

Ánh nắng, khói bụi và sự căng thẳng là kẻ thù chính của da. Làn da của bạn sẽ bị lão hóa nhanh chóng nếu không được chăm sóc đúng cách.

Một trong những biện pháp để có làn da tươi trẻ, ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện sớm là massage da mặt. Việc này bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Rửa mặt và tay sạch, từ từ xoa vòng tròn các vùng da ở trán, quanh mắt, gò má, hai bên cánh mũi, vùng cằm và cổ. Thời gian thực hiện tốt nhất là trước khi đi ngủ và buổi sáng thức dậy, mỗi lần 10-15 phút.

Đắp khăn nóng – lạnh:

Để kích thích máu lưu thông cho da dẻ tươi tắn, nên đắp khăn nóng hoặc lạnh lên da mặt. Đắp khăn nóng: dùng một khăn bông sạch, nhúng vào tô nước nóng, vắt khăn và đắp lên mặt và nằm thư giãn, thỉnh thoảng làm nóng khăn và đắp lại. Đắp khăn lạnh: nhúng khăn bông vào nước đá, vắt ráo và chườm mặt. Chườm khăn lạnh giúp các cơ mặt săn chắc, xóa tan mệt mỏi. Có thể thực hiện biện pháp này hằng ngày hoặc 2-3 lần/tuần.

Xông hơi với tinh dầu:

Giúp kích thích tế bào, tăng sự tuần hoàn máu. Dùng một chén cánh hoa hồng hoặc hoa cúc nhỏ…, cho vào một tô nước nóng, đậy nắp trong vòng 10 phút, sau đó cúi mặt sát tô nước để hơi nóng lan tỏa trên da. Thực hiện 1 tuần/lần.

Bổ sung, cân bằng nội tiết tố nữ Estrogen và collagen cho cơ thể. Nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới cho thấy isoflavon trong mầm đậu nành có tác dụng tương tự estrogen- là liệu pháp thiên nhiên cân bằng nội tiết tố nữ và chống lão hóa hiệu quả nhất. Hàm lượng isoflavon cao nhất khi hạt đậu nành nảy mầm. Bạn có thể bổ sung bằng tinh chất mầm đậu nành, đậu hũ, sữa đậu nành, giá đỗ…

Những bí quyết sử dụng tinh dầu phòng và chống lão hóa cho da

Dầu hạnh nhân và dầu dừa là hai loại dầu nền có chứa rất nhiều vitamin E, các axit trung tính, giữ ẩm và ngăn chặn tia UV rất tốt.

Các loại tinh dầu như cam, chanh, trầm hương, đàn hương, hoa hồng, tràm…cũng có rất nhiều tác dụng trong việc làm sạch và săn chắc da, xóa bỏ nếp nhăn,tẩy tế bào chết.

Việc sử dụng dầu nền trôn với các loại tinh dầu khác theo một công thức sẽ mang lại cho bạn một sản phẩm chống lão hóa, một loại huyết thanh lành da rất riêng của bạn.!

Sau đây là công thức được nhiều người sử dụng:

Công thức 1:

1/2 chén dầu hạnh nhân + 10 giọt tinh dầu hoa hồng + 7 giọt tinh dầu trầm hương

Sử dụng hỗn hợp này massage mặt vào buổi sáng và ban đêm sau khi rửa mặt  sẽ đem lại sự săn chắc ,bảo vệ 24h cho làn da của bạn.

Công thức 2:

1/2 chén dầu dừa + tinh dầu đàn hương, trầm hương, chanh, hoa hồng mỗi loại 10 giọt

Sử dụng hỗn hợp này massage mặt sẽ mang lại sự trẻ trung, thơm mát cho làn da, chống tia UV và tẩy tế bào chết cho làn da của bạn.

Ngoài ra chúng tôi còn khuyến khích các bạn dùng sản phẩm Rotaskin , Dầu dừa đàn hươngMassage săn chắc da và Face Younger để bổ sung collagel và vitamin E cho làn da của bạn.