Chăm sóc sức khỏe với tinh dầu hương nhu

0
1328

Tinh dầu hương nhu được chiết xuất từ phương pháp chiết ly hơi nước từ thân và lá của loài cây hương nhu. Có 2 loại hương nhu thường dùng để lấy tinh dầu là loài hương nhu trắng và loài hương nhu tía, các loại tinh dầu phổ biến được chiết xuất từ loài cây hương nhu trắng. Trong thành phần cây hương nhu chỉ có khoảng 0,2 đến 0,8% là tinh dầu, tùy khả năng tách chiết mà thu được nồng độ tinh dầu nhiều hay ít. Trong thành phần tinh dầu hương nhu có chất eugenol, chiếm khoảng 45% đến 70%, ngoài ra còn có các chất như cacvacrola, O.xymen, P.xymen… đây đều là các thành phần tạo nên các tác dụng của tinh dầu hương nhu đối với sức khỏe.

  1. Chăm sóc răng miệng:

Nhỏ tinh dầu hương nhu vào nước ấm cùng một chút muối để súc miệng trị hôi miệng, chứng viêm nhiễm đường miệng họng. Dùng đều đặn mỗi buổi tối và buổi sáng. Nên sử dụng tinh dầu hương nhu ở dạng pha loãng với nước.

  1. Xông hơi giải cảm :

hỗn hợp nước nóng với 3 giọt hương nhu, 3 giọt bạc hà, 3 giọt hoa bưởi, 3 giọt sả chanh cùng nước nóng sẽ giúp bạn xóa tan cơn cảm hàn, ớn lạnh, nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giảm ho, viêm mũi viêm họng. Bạn có thể tắm cùng hỗn hợp tinh dầu này với nước nóng sau khi xông hơi sẽ giúp cơ thể ấm áp, dễ chịu hơn.

  1. Làm ấm cơ thể:

Những ngày mưa lạnh bạn đi ra ngoài hoặc trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến cúm, cảm lạnh, bạn có thể pha hỗn hợp dầu nền như hạnh nhân, dầu dừa với 2 giọt hương nhu và bôi vào vùng cổ ngực và tay để giữ ấm cho cơ thể.

  1. Tăng cường sức đề kháng:

Hít ngửi tinh dầu hương nhu thường xuyên giúp đem đến hương thơm đồng nội đồng thời tăng cường hệ thống miễn dich, giúp cơ thể khỏe mạng và dẻo dai.

  1. Giải tỏa strees, thư giãn tinh thần:

tinh dầu hương nhu có hương thơm ấm áp, cay, được biết đến để làm giảm cảm giác lo lắng. Tinh dầu hương nhu cung cấp những lợi ích tuyệt vời cho cả trí óc và cơ thể vì hàm lượng linalool cao, làm cho tinh dầu này trở thành một ứng dụng lý tưởng để giúp giảm cảm giác căng thẳng khi hòa lẫn cùng dầu nền bôi lên vai gáy và cổ.

6. Tinh dầu hương nhu có tác dụng sát khuẩn vết thương và tăng sức đề kháng:

Bạn pha loãng tinh dầu hương nhu cùng nước theo tỷ lệ khoảng 0,5% tinh dầu để rửa vết thương, giúp sát khuẩn vết thương, cầm máu và hạn chế sự viêm nhiễm. Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn nước ấm có pha vài giọt tinh dầu hương nhu để giúp làm sạch sâu làn da, thư giản trong hương thơm dễ chịu đồng thời phòng tránh nhiều bệnh tật, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
tinh dầu hương nhu để trị viêm khớp, đau nhức cơ thể: Bạn pha tinh dầu hương nhu cùng với bất kỳ loại dầu nền thiên nhiên (dầu olive, dầu jojoba…) thành hỗn hợp dùng massage vào các vùng xương khớp hoặc các vùng cơ thể đau nhức, tinh dầu hương nhu sẽ làm nóng và đánh tan sự khó chịu, đẩy lùi cơn đau nhức nhanh chóng. Dùng cách này hằng ngày để phòng tránh và điều trị bệnh thấp khớp.