Tinh dầu vỏ bưởi và những lợi ích cho sức khỏe

0
1471

Tinh dầu bưởi là một trong những loại tinh dầu thiên nhiên được ép lạnh hoàn toàn từ vỏ bưởi (phần vỏ xanh với những nốt nhỏ li ti chứa nhiều tinh dầu) có chứa hàm lượng rất cao limonene 75%, alpha-pinene, caryophyllene, linalol, pectin, naringin, vitamin A và C rất cao. Chính vì vậy tinh dầu vỏ bưởi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

  1. Chất kháng khuẩn tự nhiên: Tinh dầu vỏ bưởi có tác dụng kháng khuẩn, giúp giảm hoặc loại trừ các chủng vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống. Nghiên cứu cho thấy tinh dầu bưởi có thể chống lại các chủng vi khuẩn mạnh gây ra các bệnh qua đường ăn uống như E.coli và Salmonella. Vào mùa dịch trước khi đi ra ngoài bạn nên pha loãng một chút tinh dầu vỏ bưởi với nước dùng để xịt vào tay và nhỏ một vài giọt tinh dầu bưởi vào khẩu trang để phòng bệnh.
  2. Chống trầm cảm, giảm stress: Cũng như đa phần các loại tinh dầu khác, tinh dầu vỏ bưởi với hương thơm the mát, dịu nhẹ sẽ giúp xóa tan các lo âu, phiền muộn cho người bệnh trầm cảm, người già, người bệnh lâu ngày bằng cách hít ngửi hoặc xông phòng với tinh dầu này.
  3. Hỗ trợ giảm cân: Để giảm béo nhiều người chọn phương pháp tập gym, yoga. Nhưng với những người bận rộn thì việc sủ dụng ½ – 1 trái bưởi mỗi ngày sau bữa ăn cũng có hiêu quả giảm cân rất tốt. Do trong bưởi có chứa một số enzyme có tác dụng cao trong việc đốt cháy các chất béo. Nhiều nghiên cứu cho thấy những enzyme trong vỏ bưởi còn góp phần thay đổi nồng độ insulin, có ảnh hưởng rất lớn đến việc trao đổi chất, làm hạnh chế việc tích mỡ trong có thể (những người bị bệnh đau dạ dầy nên tránh làm theo cách này). Hơn thế để giảm béo bạn có thể pha hỗn hợp tinh dầu vỏ bưởi để massage toàn thân hoặc các vùng bụng, eo, đùi, bắp tay. Bạn pha hỗn hợp như sau: 5 giọt vỏ bưởi + 2 giọt bạc hà + 3 giọt oải hương + 0,5 giọt quế + 1 giọt trà xanh với 15 giọt dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa và massage vào vùng cần giảm béo 15 phút, nên sử dụng kèm máy massage. Trước và sau khi massage bạn nên uống mỗi lần 250ml nước, kiêng massage hỗn hợp này vào ngày ốm, kinh nguyệt.
  4. Giải rượu: Sau một bữa nhậu bạn bị say do uống quá nhiều rượu, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, bạn có thể pha 2 giọt tinh dầu vỏ bưởi vào một cốc nước ấm và uống, dung dịch này giúp bạn tỉnh táo và bớt mệt mỏi.
  5. Kích thích mọc tóc, dưỡng tóc mềm mượt: Một trong những công dụng của tinh dầu vỏ bưởi được nhiều người biết đến nhất là khả năng kích thích mọc tóc, giúp tóc óng mượt, duy trì độ dài, phục hồi hư tổn và giảm xơ tóc. Đặc biệt với phụ nữ sau sinh bị mắc chứng rụng tóc tinh dầu vỏ bưởi cũng rất tốt. Cách sử dụng tinh dầu vỏ bưởi chống rụng tóc cũng khá đơn giản. Bạn bôi vài giọt tinh dầu vỏ bưởi vào chân tóc mỗi ngày và massage nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút. Bạn nên giữ da đầu và chân tóc thông thoáng để dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn, cũng nên gội đầu với nước có hòa tinh dầu hoa vỏ bưởi. Bạn nên dùng hỗn hợp nước pha với tinh dầu bưởi, bạc hà, sả chanh, hương nhu để gội đầu giúp tóc mềm mượt và chống rụng tóc. Tính năng kích thích mọc tóc nhờ khả năng tăng cường tuần hoàn máu về chân tóc bởi hoát chất limonene. Khi xoa vài giọt tinh dầu vỏ bưởi vào da đầu sẽ có cảm giác lâm dâm vài phút, đó chính là phản ứng kích thích da đầu giúp máu vận chuyển về nuôi nang tóc tốt hơn. Hai hoạt chất pectin, naringin có nhiều từ phần nhày của cùi bưởi được hòa quyện cùng phần limonene từ các túi li ti của vỏ bưởi giúp cho tóc được phục hồi chống sơ gãy tóc. Chất nhày này có tác dụng chống oxy hóa và tạo cho tóc có độ bóng và chắc khỏe hơn. Có thể nói tinh dầu vỏ bưởi là một món quà đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng, dành cho những ai bị rụng và gãy tóc.