Tinh dầu hương thảo – top 5 công dụng cho sức khỏe

0
1723

Tinh dầu hương thảo – top 5 công dụng cho sức khỏe.
Rosemary – còn gọi là tinh dầu hương thảo rất phổ biến ở vùng Địa Trung Hải như là một loại thảo mộc ẩm thực . Nhiều món ăn được nấu với dầu hương thảo và lá cây lá hương thảo tươi. Dầu tinh dầu hương thảo chủ yếu được chiết xuất từ lá. Bụi hương thảo thuộc về họ cây bạc hà , trong đó có húng quế, hoa oải hương… Người La Mã đặc biệt quan tâm đến việc trồng cây hương thảo và thường sử dụng nó trong các nghi lễ tôn giáo. Nó cũng được sử dụng trong các buổi lễ cưới, nấu ăn , dưỡng da và chăm sóc sức khỏe. Cây hoa hương thảo cùng chiết xuất tinh dầu của nó cũng được nền văn minh Ai Cập cổ đại sử dụng tạo hương thơm cho không gian sống và tinh dầu hương thảo là một trong những loại tinh dầu chăm sóc sức khỏe thiết yếu của họ . Ngày nay, Loại tinh dầu này đã trở nên ngày càng quan trọng và phổ biến qua nhiều năm vì nhiều lợi ích về sức khoẻ, bao gồm khả năng tăng cường trí nhớ, giảm đau đầu, tăng cường hoạt động trí tuệ, giảm các vấn đề hô hấp và giảm đau.


1. Tăng cường trí nhớ và tốt cho não bộ : Các nhà khoa học đã tìm ra, trong tinh dầu cây hương thảo chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các hợp chất khác, chúng kết hợp với nhau tạo ra một tác động tốt lên bộ não. Cụ thể là tinh dầu hương thảo giúp cho acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh có chức năng duy trì khả năng nhớ, không gặp phải các “sự cố”. Ngoài việc cải thiện khả năng nhớ, nó cũng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về thần kinh. Trong một nghiên cứu năm 2003 , các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong số 144 người tham gia thử nghiệm đã hít ngửi tinh dầu hương thảo trong một bài kiểm tra có chức năng nhận thức và ghi nhớ cao hơn đáng kể. Đây là lý do tại sao một số nhà nghiên cứu đang bắt đầu khám phá các lựa chọn sử dụng dầu hương thảo làm phương pháp điều trị thay thế để làm chậm sự khởi phát của bệnh Alzheimer ở một số bệnh nhân. Khi hít ngửi tinh dầu hương thảo, các hoá chất trong nó sẽ giúp kích thích não bộ, tăng cường tuần hoàn máu máu và nâng cao khả năng ghi nhớ của bạn. Có nhiều loại dầu khác cũng có tác dụng tăng cường sự tỉnh táo và tập trung, tuy nhiên, tinh dầu hương thảo mang đến một hiệu lực hoàn toàn khác vì nó còn tiếp thêm sinh lực cho các giác quan của bạn.
2. Chăm sóc răng miệng: Tinh dầu hương thảo có tính sát khuẩn cao và thường được sử dụng để pha nước súc miệng giúp bạn có hàm răng trắng sáng, đều chắc khỏe và loại bỏ mùi hôi do thức ăn. Bạn có thể pha 15 giọt tinh dầu hương thảo và 10 giọt tinh dầu bạc hà với 300ml nước tinh khiết dùng để súc miệng sáng tối hàng ngày. Bằng cách loại bỏ vi khuẩn đường miệng, tinh dầu hương thảo có thể ngăn ngừa bệnh viêm nướu răng, sâu răng, mảng bám tích tụ, và các bệnh về nha khoa gây hại khác.
3. Tốt cho hệ tiêu hóa: Tinh dầu hương thảo thường được sử dụng cho chứng khó tiêu, làm giảm đầy hơi , đau bụng, táo bón. Tinh dầu hương thảo cũng được cho là làm giảm các triệu chứng khó tiêu và là một chất kích thích sự thèm ăn. Hơn nữa, nghiên cứu đã cho thấy tinh dầu này giúp khử độc cho gan, và cũng giúp điều chỉnh việc tăng cường lượng mật giúp tiêu hóa thức ăn – đó là một phần quan trọng của quá trình tiêu hóa. Tinh dầu hương thảo cũng kích thích lưu thông máu và cải thiện tuần hoàn, có thể có lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn . Lá hương thảo thường được thêm vào các món thịt vì nó đặc biệt hữu ích trong việc tiêu hóa thịt, thịt cừu, thịt bò và thịt lợn.
4. Giảm đau: Các tính năng của tinh dầu hương thảo để giảm đau đã được sử dụng rộng rãi trong điều trị đau đầu , đau nhức bắp thịt, thấp khớp và thậm chí viêm khớp . Massage các khu vực bị ảnh hưởng đau đớn với tinh dầu hương thảo có thể giúp giảm đau nhanh chóng. Tắm bồn với tinh dầu hương thảo cũng được tìm giúp ích rất hiệu quả trong điều trị thấp khớp. Tinh dầu hương thảo có một số chất chống viêm, rất tốt cho bệnh viêm khớp. Hơn nữa, tinh dầu này được dùng để kích thích lưu thông máu, có thể làm giảm đau và cũng giúp đông máu vết thương để chữa bệnh nhanh hơn.
5. Tăng cường hệ thống miễn dịch: Chất chống oxy hoá là một trong những loại vũ khí phòng thủ có giá trị nhất trong cơ thể của chúng ta để chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, do đó, bất kỳ thực phẩm hoặc tinh dầu mà bổ sung hoặc kích thích hoạt động của chất chống oxy hoá đều là một lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu tương tự cho thấy nồng độ cortisol giảm sau khi massage đồng thời và hít dầu tinh dầu hương thảo cũng phát hiện ra rằng hoạt tính gốc tự do nhặt rác trong cơ thể người thử nghiệm cũng tăng lên đáng kể. Điều này có nghĩa là sử dụng thường xuyên hoặc hít phải dầu thơm hương thảo hoặc trong các cách khác có thể tăng cường sức mạnh của hệ thống miễn dịch và giúp chống lại tất cả các bệnh liên quan đến các gốc tự do, bao gồm ung thư và bệnh tim.