Tại sao sản phẩm chứa chất tạo bọt kiềm tính lại có nguy cơ gây hại cho da, tóc, sàn gỗ?

0
1103

Tại sao sữa tắm, dầu gội, nước rửa vệ sinh, nước giặt, nước rửa tay, rửa bát, lau sàn… chứa chất tạo bọt kiềm tính lại có nguy cơ gây hại cho da, tóc, sàn gỗ.

Chất tạo bọt kiềm tính là loại chất hoạt động bề mặt mạnh bởi hầu hết các chất gây bẩn tự nhiên là các chất hữu cơ mang tính axit nhẹ và dầu mỡ.

Khi chất bẩn hữu cơ này tiếp xúc với chất tạo bọt kiềm tính thì dễ bị hòa tan và lôi kéo ra khỏi bề mặt bám dính.

Chính vì vậy khi sử dụng chất tạo bọt kiềm tính thì sẽ dễ làm sạch vết bẩn và rẻ tiền.

Chất tạo bọt kiềm tính là dạng liên kết của một muối có chứa Na (sodium) với một mạch hữu cơ. Tùy theo mạch hữu cơ dài hay ngắn, mà tính kiềm mạnh hay nhẹ. Dù mạch có dài hay ngắn thì nó vẫn mang tính kiềm chứ không bao giờ là trung tính.

Khi chất hoạt động bề mặt kiềm tính tiếp xúc với da, tóc thì nó không chỉ loại chất bẩn mà đồng thời lấy đi cả các chất dưỡng ẩm tự nhiên, các chất collagen gắn kết các lớp biểu bì của da và các lớp vảy sừng của tóc. Như vậy là lấy đi lớp áo giáp của da và tóc dẫn đến gây khô da và tóc, dễ bị vi khuẩn tấn công.

Vậy với chất hoạt động bề mặt kiềm tính chứa Sodium nhà sản xuất pha thêm axit chanh (citric acid) để tạo hệ có pH trung tính  thì có an toàn cho da và tóc được như các chất hoạt động bề mặt trung tính CAPB, decyl glycoside, amoni lauryl sulfate không?

Câu trả lời là không bao giờ an toàn bằng.

Bởi vì khi pha như vậy sẽ cho pH động, nó luôn thay đổi trong qua trình pha loãng và rửa trôi.

Khi pha với nước, chẳng hạn như giặt quần áo trẻ em thì axit chanh dễ tan trong nước hơn sẽ bị trôi hết, còn lại một phần chất tạo bọt kiềm tính sẽ dính lại trên bề mặt vải. Và khi mặc đồ tiếp xúc với da thì sẽ bị thấm vào da gây mẩn ngứa.

Với sàn gỗ thì chất hoạt động bề mặt kiềm tính hòa tan lignin- chất gắn kết các sợi cellulo của gỗ dẫn đến co ngót, cong vênh sàn gỗ.

Chính do khả năng tan khác nhau giữa chất tạo bọt và axit chanh mà pH nó không còn trung tính nữa khi tắm, gội và giặt. Bản chất kiềm tính của nó lại hiện ra.

Như vậy việc nhà sản xuất khi pha axit chanh để điều chỉnh chỉ hạn chế bớt tác hại chứ không thể an toàn được như chất hoạt động bề mặt trung tính.

Chất hoạt động bề mặt trung tính thì giá thành cao hơn nhưng đổi lại nó an toàn hơn. Bạn có thể yên tâm tắm, gội, ngâm bồn tắm, dùng cho da nhạy cảm, da em bé, rửa vệ sinh, giặt đồ lót, giặt áo quần trẻ sơ sinh, giặt tay, rửa bát, lau sàn mà không gây hại cho da, tóc, sàn gỗ.