Nguyên nhân về hội chứng tăng tiết mồ hôi

0
869

Hội chứng tăng tiết mồ tập trung vào nách, lòng bàn tay, gan bàn chân.  Các vị trí đó mồ hôi thoát ra nhiều hơn các chỗ khác. Tùy thuộc mồ hôi dầu hay mồ hôi muối mà bị hôi nhiều hay hôi ít.

1. Nguyên nhân sau dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi:

 Hệ thống bài tiết lỗ chân lông phát triển không bình thường. Tại các vùng nách, lòng bàn tay, gan bàn chân phát triển mạnh quá mức trong khi các vùng da khác lại yếu nhỏ.

Các ống thoát mồ hôi chỗ to sẽ dễ chảy nước mồ hôi, trong khi vùng da khác nơi ống thoát mồ hôi nhỏ sẽ bị tắc nghẽn.

Hệ thần kinh điều khiển:

Hệ thần kinh thực vật thông qua các hạch thụ cảm vùng đổ mồ hôi nhiều bị nhạy cảm quá mức điều khiển toát mồ hồ nhiều hơn các vùng da khác.

Hệ thần kinh trung ương khi lo lắng, hồi hộp hoặc nghĩ về nước mồ hôi là mồ hôi sẽ đổ ra.

Như vậy khi vận động nhiều, lo lắng hồi hộp và nhiệt độ nóng thì hệ thần kinh sẽ điều khiển thoát mồ hôi để giải nhiệt. Nhưng do cấu tạo hệ thống ống thoát mồ hôi ở nách, lòng bàn tay, gan bàn chân to hơn nên sẽ đổ mồ hôi nhiều và tập trung hơn các vùng khác.

2. Cách khắc phục

 Không có cách nào chữa trị khỏi hoàn toàn mà chỉ có cách khắc phục trong một giai đoạn mà thôi.

Kể cả điều trị cắt hạch giao cảm hoặc tiêm thuốc  hay uống thuốc ức chế thần kinh trung ương cũng chỉ kiềm chế  đổ mồ hôi trong khoảng thời gian 6 -12 tháng.

Biện pháp bịt lỗ chân lông sử dụng hàng ngày sau khi tắm là đơn giản nhất và phải áp dụng hàng ngày hoặc có thể kéo dài 48h. Khi đó mồ hôi sẽ hạn chế thoát tâp trung vào một vị trí mà sẽ thoát ra cả ở những vùng da khác.

Áp dụng kết hợp giữa xịt khử mùi bịt lỗ chân lông hàng ngày vùng da bị chảy nước nhiều và xông hơi tuần một lần để khai thông ống thoát mồ hôi toàn cơ thể là một cách tốt để cải thiện dịch chuyển thoát mồ hôi ở vùng thoát nhiều ra toàn bộ bề mặt vùng da khác.

Xịt khử mùi đàn hương hoặc trà xanh là một lựa chọn tốt để ngăn tiết mồ hôi quá mức dùng cho cả nách, lòng bàn tay và gan bàn chân. Có tác dụng 48h và nhanh khô, không bị nhớp dính như dạng gel lăn khử mùi.

Nếu có điều kiện xông hơi thì có thể áp dụng xông tinh dầu có tính ấm như byeflu thì càng tốt.