Lựa chọn dầu ăn gì cho bé khi tới tuổi ăn dặm?

0
1104

Vừa qua có khách hàng và đại lý băn khoăn không biết nên chọn loại dầu ăn gì để cho vào bát cháo, bột cho em bé? Có người mách rằng cho ăn dầu dừa cho vị nó thơm trẻ thích ăn, điều đó có đúng không?
Lam Hà xin chia xẻ một chút về cách chọn dầu ăn cho bé khi tới tuổi ăn dặm.


Dầu ăn thành phần chủ yếu là chứa các axit béo, trong đó phân ra thành loại axit béo bão hòa (mạch không còn nối đôi C=C) và axit béo không bão hòa (không no mạch có chứa nối đôi C=C). Giá trị đặc trưng cho tỷ số này là tỷ lệ của chất béo không bão hòa/ bão hòa (KBH/BH). Khi chỉ số này càng cao thì tỷ lệ chất béo không bão hòa càng cao và cơ thể dễ hấp thu, còn khi tỷ lệ này thấp thì cơ thể khó hấp thu và gây đầy bụng, khó tiêu.
Trong nhóm chất béo không no chứa nối đôi thì lại được chú ý đến nhóm chứa nối đôi liên hợp ở vị trí mạch carbon số 3-6-9 và được gọi là axit béo thiết yếu giúp đào thải cholesterol, giảm sơ vữa thành mạch, có lợi cho tim mạch. Nó được gọi tên là Omega 3-6-9. Nhiều loại dầu ăn có chứa cả 3 loại Omega 3-6-9 nhưng Omega 3 thì hiếm hơn.
Đây là 2 đặc trưng cơ bản để ta đánh giá loại dầu ăn có chất lượng cao cho trẻ là: chỉ số KBH/BH cao, hàm lượng Omega 3-6-9 cao.
Theo bảng thành phần của một số loại dầu phổ biến (xem ảnh) thì ta có thể thấy dầu Hạnh nhân có chỉ số KBH/BH = 9,7, dầu lanh 9,0, dầu hạt nho 7,3, dầu oliu 4,6, dầu lạc 4,0. Đó là những loại dầu dễ tiêu hóa. Mỡ lợn khó tiêu hơn là 1,2 và gây đầy hơi, khó tiêu là dầu dừa 0,1
Về giá thành thì dầu lanh là loại đắt nhất và thường được làm thực phẩm chức năng, nhiều khi phối hợp giữa dầu lanh và dầu hạnh nhân để tạo hệ cân bằng Omega 3-6-9 mỗi thứ khoảng 33%. để đưa về tỷ lệ Omega 3-6-9/1-1-1.
Giá thành loại dầu hạnh nhân thì tuy là vẫn cao (khoảng 500k/lít, đóng lẻ 180ml 160k) nhưng mỗi bát cháo, bột cũng chỉ cho 1 thìa cà phê khoảng 3ml.
– Mùi hương với vấn đề kích thích ngon miệng.
Chúng ta vẫn thấy khi ai đó ăn quả khế chua thì tự ta chảy nước miếng. Phản ứng tiết dịch vị gắn với việc nhìn thấy hoa quả có chứa vị chua. Ở mùi hương thì nhóm hoa quả cam, chanh này được chiết từ quả có vị chua (mặc dù tinh dầu thì không chua) nhưng mùi hương của nó tạo cảm giác chua, kích thích tuyến nước bọt. Bởi vậy nhiều loại cốm cho trẻ hay lựa chọn thêm mùi cam, chanh.

Công thức phối hợp tỷ lệ 3 giọt tinh dầu cam hoặc chanh với 100ml dầu hạnh nhân, mỗi lần nấu cháo, quấy bột khi chuẩn bị đổ ra bát thì thêm 3ml dầu ăn (đã pha mùi hương) vào. Bát cháo sẽ mềm, ngậy, dễ tiêu hóa, hấp thụ và ngon miệng hơn.