Cách lựa chọn dạng thuốc và dược mỹ phẩm bôi ngoài da

0
969

Bên cạnh hoạt chất thì dạng bào chế cũng rất quan trọng, tác động đến quá trình thẩm thấu và phân tán trên da, dưới biểu bì, sự giải phóng thuốc nhanh hay chậm. Điều trị cấp tính hay mãn tính lâu dài, ngấm nông hay sâu để tác động đến mặt ngoài hay sâu đến các búi cơ, sự thông thoáng trên bề mặt da để da bài tiết làm mát da.
Dưới đây là sơ đồ Cách lựa chọn dạng thuốc và dươc mỹ phẩm bôi ngoài da.

1. Hệ bột

Đơn cử phấn rôm hay các loại thuốc rắc vào vết loét. Nó hút ẩm, dịch nước và điều trị ngay những vấn đề cấp tính và có tác dụng nhanh ngay trên bề mặt.

2. Hệ hồ:

Hệ hồ như hồ tinh bột có sự thoáng và hút dịch vết thương hở. Với mỹ phẩm có thể thấy như mặt lạ nột mụn đầu đen, đầu trắng, các dạng mặt lạ cám gạo… dùng để đắp lên mặt hay cơ thể thuộc dạng này. Các dạng cao dán, cao cô đặc cũng thuộc dạng này.

3. Hệ nước:

Hệ nước như thuốc nhỏ mắt hay muối ngâm chân, tay cũng tác dụng nhanh và thoáng da. Dạng nước cấp ẩm, dưỡng da, làm sáng và giúp hết mẩn ngứa tức thì khi bị khô da mùa đông như Rotaskinface younger là một ví dụ. Hệ nước đôi khi được dùng tẩm vào bông, gạc để đắp lên vùng da. Do hệ nước thoáng da nên có thể được dùng với vùng diện tích rộng.

4. Hệ micellar:

Hệ micellar hay con gọi là dung dịch giả là dạng hệ nước khi có thêm chất hoạt đông bề mặt. Nó thuộc dạng lỏng, tác dụng nhanh, ngấm sâu vào da hơn nước và thoáng da và dùng điều trị cho các bệnh cấp tính như nhiễm nấm, nhiễm khuẩn, loại bỏ các chất bám dính trên da và tóc. Nó được dùng làm nước tảy trang, thuốc bôi xát khuẩn như betadin, nước rửa vệ sinh oải hương của Lam Hà cũng thuộc dạng này. Nước rửa tay quế, oải hương cũng thuộc dạng này.

5. Hệ cồn:

Hệ cồn tác dụng nhanh, độ ngấm trung bình, thoáng da, kích thích mạch máu dưới da, được làm cồn xoa bóp hoặc cồn xát khuẩn, nước rửa tay khô. Nó tích hợp cả tính năng tảy rửa bề mặt và tính năng diệt khuẩn nhanh. Nhiều sản phẩm có thêm cả chất hoạt động bề mặt pha cùng để thành dạng trung gian giữa micellar và cồn thành dạng dung dịch giả cồn. Để vừa làm sạch, loại bỏ lớp mỡ bám ngoài để hoạt chất tiếp xúc nhanh hơn với vi khuẩn hay vùng cần điều trị. Lam Hà có nhiều sản phẩm dạng này như tinh dầu kích thích mọc tóc, xịt khử mùi trà xanh/đàn hương, nước rửa tay khô oải hương/tràm trà, nước xịt thơm miệng coolbreath, nước hoa tinh dầu, tinh dầu chống côn trùng, tinh dầu xịt phòng, nước rửa bát sả chanh/quế/trà xanh, nước lau sàn quế/ sả chanh/ trà xanh, nước giăt oải hương/nước giặt đồ lót oải hương, tuylip. Do vậy không ngạc nhiên gì khi ai đó bị nấm móng tay dùng nước rửa bát bôi vào lại thấy khỏi hoặc cây cảnh bị sâu bệnh, dùng nước rửa bát sả chanh pha loãng lại diệt được sâu rệp. Hay như tinh dầu dưỡng tóc khi xịt lên da đầu lại làm mao mạch máu dưới da đầu phồng lên để máu lưu thông nhiều hơn giúp tóc mọc nhanh gấp đôi so với bình thường, đó là tính năng của tinh dầu xịt tóc growth hair. So với dạng gel thì dạng cồn sẽ có tác dụng nhanh hơn, bởi vậy khi dùng nước rửa tay khô oải hương/tràm trà sẽ tác dụng diệt khuẩn nhanh tức thì hơn các dạng gel.

6. Hệ gel:

Hệ gel có mức thấm sâu trung bình và có độ sệt thường được dùng cho dầu gôi, sữa tắm, tiện sử dụng khi giót ra lòng bàn tay và đưa lên đầu và cơ thể, nó cũng bám dính lại 1 phần trên da và tóc để giữ lại mùi hương và chất dưỡng ẩm cho da. Với nước rửa bát dạng gel thì không an toàn bằng dạng micellar do nó sệt hơn nên sẽ bám dính lại trên bát đĩa để lại tồn dư hóa chất, tráng lâu sạch, nhờn bát đĩa. Các dạng dầu tắm ngâm bồn và gội kiêm xả tóc của Lam Hà thuộc dạng gel.

7. Dạng kem:

Dạng kem thường được dùng cho các sản phẩm lưu lại trên da, không rửa trôi. Tác dụng chậm nhưng thấm sâu. Các loại kem dưỡng da, kem ủ tóc hay được làm ở dạng này.

8. Dạng serum:

Hay còn còn gọi là huyết thanh, thuộc dạng các phân tử dầu nhỏ không tan nằm thành giọt nhỏ trong pha nước. Serum cũng dùng bôi lưu trên da không rửa trôi, tác dụng từ từ nhưng thấm sâu. Nó hay dùng để trị nám, tàn nhang và làm sáng da.

9. Tinh dầu:

Tinh dầu nguyên chất cũng được dùng để làm đẹp và diệt khuẩn, nó vừa tan trong cồn, vừa tan trong dầu, mỡ nên có khả năng thấm sâu nhưng không gây bí da. Nó cân bằng độ ẩm cho da và tóc. Đặc biệt nó là hoạt chất diệt khuẩn mạnh nên hay được dùng để trị mụn trứng cá, làm sáng da, chống dị ứng, làm dịu vết côn trùng đốt, xoa bóp giảm đau, loại mồ hôi dầu, kiềm dầu cho da và tóc. Có thể kể đến những sản phẩm chuyên dụng dạng này như tinh dầu ngừa mụn 5+, tinh dầu byemos đuổi muỗi, tinh dầu byeflu ngừa sổ mũi, cảm cúm. Các dạng tinh dầu đơn lẻ như ngọc am hay tràm trà có thể được dùng để chữa nấm cadida.

10. Hệ dầu:

Hệ dầu tác dụng chậm nhưng ngấm sâu vào mỡ dưới da. Hay dùng để làm dầu massage thư giãn cơ hoặc masage cuốn mờ rạn, giảm béo. Nó sẽ được thấm sâu hơn khi massage da và cuốn đai gia nhiệt giảm béo, ủ tóc và hấp nóng tóc. Đôi khi nó được dùng để bôi môi chống nẻ môi và phủ lên các vết bỏng, vết kiến ba khoang gây loét da. Nó có độ mềm mại hơn so với dạng mỡ, sáp vareline. Dầu nền có thể từ dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu oliu, dầu vừng, dầu argan, dầu khoáng…các sản phẩm như dầu massage oải hương, dầu massage săn chắc da, dầu massage cân bằng, dầu dừa hoa bưởi, dầu dừa đàn hương, dầu massage cân bằng, dầu chống nắng hoa hồng/trà xanh.
Đôi khi dạng dầu massage oải hương được dùng để bôi trơn linga và yoni để làm trơn và diệt khuẩn, hỗ trợ việc sinh hoạt tình dục thuận lợi hơn.

Xin nói thêm về dạng dầu chống nắng hoa hồng/trà xanh. Về chống nắng cũng phân thành 3 dạng: dạng nửa bột nửa nước có thêm viên bi khi dùng thì lắc lên cho 2 pha bột và nước tan vào nhau rồi xoa lên da. Do dạng này có đặc tính thoáng da nên dùng rất thoải mái nhưng không được rửa nước sẽ làm trôi đi mất, có thể phân nó thành loại chống nắng trên cạn và mát mẻ không bị đổ mồ hôi.
Dạng thứ hai là dạng kem, kem chống nắng khó bị rửa trôi hơn nên dùng cho việc hay phải ngoài trời, môi trường nóng đổ mồ hôi. Kem sẽ ngăn mồ hôi để không bị chảy loang vệt trên da.

Dạng thứ ba là dầu chống nắng: dầu chống nắng có tính chống nước rất mạnh nên dùng dạng này khi đi bơi, tắm biển. Nó không bị trôi ngay cả khi xuống tắm và lên bờ nhiều lần. Nó chỉ được rửa trôi khi về phòng tắm với xà phòng. Do vậy không cần bôi kem chống nắng lại nhiều lần khi đi tắm biển như dạng kem. Nếu dùng kem chống nắng khi tắm biển thì sau mỗi lần xuống nước khi lên bờ cần bôi lại để tránh bị đen da.

11. Dạng mỡ:

Tiêu biểu như sáp mỡ vaseline hoặc các dạng thỏi son. Dạng mỡ ngấm sâu nhưng bí da nên chùng cho vùng có diện tích nhỏ. Mỡ lợn, mỡ cừu, sáp ong và các hoạt chất được pha dạng này. Tiêu biểu là sáp nẻ, xi làm bóng nhuộm màu cơ thể hoặc nước hoa khô.

Bạn có thể tìm kiếm các sẩn phẩm trên tại: https://lamha.com.vn/