So sánh khả năng chống chuột của tinh dầu bạc hà và tinh dầu chống chuột chuyên dụng

0
1550

Tinh dầu bạc hà được biết đến như một loại tinh dầu đuổi chuột được nhiều người biết đến. Với tính chất làm cay mắt khiến chuột sợ và không thích đến gần. Tinh dầu bạc hà được nhỏ vào quả bóng tennis hoặc bông gòn, giấy vò và để vào góc tủ bếp để đuổi chuột trong nhà hoặc đóng lọ treo xe buộc vào dây điện trong khoang máy xe ô tô.

Lam Hà đã làm khảo nghiệm thực tế treo xe chống chuột trong 1 năm với nhiều thí nghiệm lặp lại trên xe ô tô gửi ở bãi đỗ công cộng, nơi có chuột sinh sống và lái xe thường xuyên bắt gặp chuột chui vào khoang máy cắn dây điện xe ô tô.

Những thí nghiệm với tinh dầu bạc hà cho thấy chuột vẫn vào và còn cắn cả nắp gỗ của chai tinh dầu bạc hà. Giải thích về vấn đề này, chúng tôi cho rằng chuột khi vào xe bị cay mắt và tức giận, cộng với tập tính muốn mài răng của loài gậm nhấm chúng đã tiến tới cắn pha nắp gỗ để chống lại nguồn phát sinh mùi hương.

Trong trường hợp phải cạnh tranh môi trường sống như phải tìm chỗ ấm để làm tổ, phải tìm thức ăn trong nhà bếp thì chuột vẫn chấp nhận sự khó chịu của mùi bạc hà và chấp nhận sống trong môi trường không thuận lợi. Chuột chỉ bỏ đi khi tìm được môi trường sống tốt hơn. Như vậy tinh dầu bạc hà có tính năng đuổi chuột nhưng hiệu quả không triệt để, cần tìm ra một công thức pha chế nâng cao, chuyên dụng để tăng hiệu quả hơn.

Chúng tôi tiếp tục làm thí nghiệm với 10 con chuột bạch trong buồng nuôi thí nghiệm với tinh dầu chống chuột chuyên dụng cải tiến công thức pha với thành phần tinh dầu bạc hà, menthol, chlopyrifos ethyl.

Kết quả nghiên cứu trong phòng cho thấy khi sống trong môi trường có mùi tinh dầu chống chuột thì sau 7 ngày có 9/10 con chuột bị chết. có một vài vết xước nhẹ trên nắp gỗ chứng tỏ chuột cũng ghét mùi này và tấn công gặm nắp. Nhưng chỉ vài vết gặm nhẹ đã làm chúng sợ và bị đầu độc dẫn đến cái chết.

Sau thành công bước đầu với thí nghiệm trong buồng nôi, chúng tôi đã tiến hành treo tinh dầu chống chuột trên thực tế vào các khoang máy của xe ô tô được lưu giữ ở bãi đỗ công cộng. Kết quả cho thấy hoàn toàn không thấy vết chân chuột trong khoang máy. Với xe chạy thường xuyên hàng ngày hành nghề lái xe thì mùi hương sẽ cạn trong khoảng 4 tháng, với xe gia đình thỉnh thoảng mới đi thì sẽ cạn trọng khoảng 8 tháng.

Việc sử dụng tinh dầu treo xe chống chuột thuận tiện chỉ cần buộc 1 lần và sau vài tháng sử dụng thì thay chai khác bởi vậy có tính ứng dụng cao trong việc chống chuột.

Với gia đình có thể nhỏ 5 giọt tinh dầu chống chuột này để vào góc khuất nơi chuột chốn nấp để đuổi chuột hoặc nhỏ vào thức ăn để làm mồi bả chuột.

http://lamha.com.vn/tinh-dau-chong-chuot-lam-ha.html?search=chuot

Giá chỉ 80.000 VNĐ

Thành phần: tinh dầu bạc hà, menthol, chlopyrifos ethyl.