Mất sữa mẹ khi đang uống thuốc mà ăn bưởi

0
254

Những ngày qua khi tư vấn 1 mẹ dùng dầu massage tăng sữa thì gặp phải vấn đề như sau:
Mẹ mới sinh mổ đẻ được vài ngày, vẫn đang dùng kháng sinh và bị tắc tuyến sữa. Sau khi dùng dầu massage 1 ngày thì sữa đã về rất nhiều. Nhưng ngày thứ 2 do không biết lại ăn nửa quả bưởi và ngay sau đó là bị ít sữa ngay.

Vấn đề phải kiêng không ăn bưởi khi uống thuốc đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu. Lý do trong bưởi có chất furanocoumarins gây ức chế enzym CYPs. Enzym này có tác dụng phân hủy đào thải bớt thuốc ra bài tiết chỉ cho 1 phần thuốc ngấm vào máu. Khi ăn bưởi thì sẽ làm bất hoạt enzym này dẫn đến lượng thuốc sẽ ngấm vào máu tăng từ 5-10 lần. Kết quả là làm quá liều gây độc cho cơ thể. Với mẹ đang cho con bú phải uống thuốc mà ăn bưởi thì sẽ có biểu hiện mất sữa ngay hôm đó.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here