Cơ thể tiếp nhận mùi hương theo mùa

0
660

Rất ngạc nhiên khi những ngày lạnh của mùa đông, khi xông lên mùi vỏ cam mà không cảm nhận được mùi thơm và sự phấn kích. Mùi cam là mùi rất thơm và mình đã dùng rất nhiều trong mùa hè. Mùi cam mang đến sự mát và tươi mới trong mùa hè nhưng sao kỳ vậy, mùa đông thì cơ thể lại không tiếp nhận.

Mùi quế, mùi gừng, mùi cà phê, mùi trầm hương thì lại rất ấn tượng khi xông trong mùa lạnh. Mùi thơm nồng ấm được cơ thể đón nhận ngay trong mùa đông.

Sự kỳ diệu của cơ thể khi đón nhận mùi hương là cả một lịch sử phát triển thích ứng và sinh tồn.

Những mùi hương mát mẻ có tính linh động và bay xa trong khi mùi hương nồng ấm thì có tính trầm lắng và bay gần.

Để tránh nhiễm những vi khuẩn hay mùi hương lạ từ gió mùa đông bắc xa xôi thổi tới, cơ thể đã đóng các tế bào tiếp nhận mùi hương lạnh. Chính vì vậy hương cam linh động bay xa đã bị cơ thể từ chối.

Cơ thể mở cửa đón chào những mùi hương gần nồng ấm trong mùa lạnh.

Điều kỳ diệu này chỉ ra bí quyết lựa chọn nước hoa theo mùa. Ta không nền chỉ dùng 1 chai nước hoa để xức quanh năm mà cần có vài thay đổi theo thời tiết. Nếu tinh tế hơn thì theo thời tiết cộng với tiểu khí hậu như ở vùng núi cao, ở vùng biển, ở trong khu văn phòng trung tâm thương mại…

Bản năng gốc của muôn loài là sự xích lại gần nhau trong mùa đông lạnh giá và giãn cách khi mùa nóng.

Với nước hoa tinh dầu, một gợi ý nhỏ dành cho mùa đông là lọ Quý bà Mật ong – Noblessy Honey– một mùi hương ngọt ngào và nồng ấm đúng như tên gọi của nó. Trong một không gian đóng kín văn phòng, lớp học hạy phòng tiệc tùng và đặc biệt là trong cầu thang máy hay xe hơi, người bên cạnh chỉ muốn sát lại thật gần để hít hà bạn. Gần đến mức muốn chạm vào nhưng buộc phải dừng lại. Thật thú vị khi người lạ lẽo đẽo theo sau gần đến mức cách chỉ 1 gang tay.