Hoa nguyệt quế – mùi hương hoa nhài

0
1951

Ý nghĩa và lịch sử hoa nguyệt quế

Hoa nguyệt quế được nhắc đến nhiều trong cuộc thi đường lên đỉnh olympia. Ai thắng trong cuộc thi thì được đeo vòng nguyệt quế.

Nói như vậy để thấy gốc gác của hoa nguyệt quế đâu đó nằm ở châu Âu rồi phải không ạ. Đúng rồi nó ở Hy Lạp thuộc châu Âu nằm ở phía nam bán đảo Balkan. Hoa nguyệt quế có ý nghĩa là chiến thắng có lịch sử lâu đời trong sử sách của người dân. Ngày nay hoa nguyệt quế là quốc hoa của đất nước Hy Lạp.

Hoa nhài trong thi ca người Việt thì sao nhỉ?

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.

Câu ca dao hiện nay để chỉ về nét đẹp thanh lịch của người Hà Nội. Gốc tích của câu ca dao có từ thời Lý, khi vua Lý Công Uẩn rời đô từ vùng đất Hoa Lư, Ninh Bình. Khi đó gọi là Tràng An, sau đổi thành Đại La ( tên gọi Hà Nội xưa). Kể từ đó nhân dân đã mang theo câu ca dao đó như niềm tự hào. Đồng thời để giữ phép tắc lễ nghi khi hội nhập với người dân mới đến.

Đại La vốn là thủ đô thời Bắc thuộc, thì ta đây cũng từ Tràng An, thủ đô có từ thời nhà Đinh. Nay ta di chuyển từ Tràng An về Đại La cũng là từ thủ đô này hội nhập thủ đô kia. Chứ không phải tự ti thấp kém đến từ vùng đất man di thấp kém, lạc hậu. Để người dân tự hào hội nhập và gìn giữ bản sắc tốt đẹp thanh lịch. Mang dáng vẻ văn minh, lịch sự khi hội nhập trên đất Thăng Long – Hà Nội.

Hoa nguyệt quế – Hoa nhài mang cùng một mùi hương. Hai mùi hương có cùng dạng hơp chất nên có mùi hương gần giống nhau.

Ý nghĩa và lịch sử hoa nhài

Trồng hoa nhài hay hoa nguyệt quế ở hiên nhà, hay ban công đều thích hợp. Đặc biệt là trồng cạnh nơi kê bàn nước để mỗi khi ngồi thưởng trà, ngắm trăng và ngửi mùi hương thì càng thú vị.

Các bạn ạ, mình mới phát hiện ra một cách làm thơm khu vực bàn ban công hàng ngày rất đơn giản. Mình mua 1 lọ tinh dầu hoa nhài, mỗi buổi sáng thắp hương thì mình nhỏ 2 giọt tinh dầu hoa nhài vào bát nước.

Ứng dụng tinh dầu hoa nhài trong thờ cúng và tạo hương thơm

Thắp hương xong đến hôm sau thay nước thì mình dùng nước đó tưới vào đất gốc cây chỗ gần ghế để bàn uống nước. Vậy là trước thì cúng, sau thì hạ lễ thọ lộc mùi hương. Mà giá cả cũng rất dễ chịu, lọ tinh dầu hoa nhài 10ml có 200 giọt, dâng hương được 100 ngày giá 75k. Còn lọ 50ml thì còn rẻ nữa giá 225k là 1000 giọt dùng đến 500 ngày mới hết.

Vậy đó góc ban công của mình giờ thú vị với mùi hương hoa nhài. Tiếc là không chụp được mùi hương cho mọi người cùng ngửi.

Trong những ngày phải ngồi ở nhà nhiều chúc các bạn mạnh khoẻ và an vui bên chút hương nhài thư giãn, ở yên tại nhà.