13 công dụng tuyệt vời của tinh dầu Ngọc Am tốt cho sức khỏe

0
10073
Công dụng của tinh dầu Ngọc Am
13 Công dụng của tinh dầu Ngọc Am giúp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cơ thể

Giới thiệu

Chiết xuất tinh dầu nước hoa, dược liệu

Gỗ Ngọc Am được khai thác sử dụng làm nguyên liệu chiết xuất tinh dầu. Giúp bảo vệ sức khỏe, cũng như là bí quyết riêng chăm sóc sắc đẹp riêng của phái đẹp.

tinh dầu chăm sóc làn da căng mịn
tinh dầu chăm sóc làn da căng mịn kéo dài sự thanh xuân cho phái đẹp

Sẽ có những thắc mắc hoài nghi, tranh cãi tên gọi Gỗ Ngọc Am chi loài thực chất là gì của nó là gì? Theo đúng theo định nghĩa của Wikipedia thì Ngọc Am với những cái tên khác như Hoàng Đàn Liễu, Hoàng Đàn Rủ. Trung Quốc gọi là Bách Mộc. Đây là loài thực vật thuộc ngành thông (hạt trần), thuộc bộ thông ( tùng bách) nằm trong họ hoàng đàn. Ngọc Am (Hoàng Đàn Rủ) danh pháp khoa học 2 phần Cupressus funebris.

Tinh dầu Ngọc Am giúp ổn định huyết áp
chỉ 3 giọt tinh dầu ngọc am giúp bạn ổn định huyết áp, điều kiện để tiem vaccine Covid

Tham khảo Top 3 loại gỗ quý chiết xuất tinh dầu cùng tên gọi Ngọc Am

Tinh dầu Ngọc Am Lam Hà chiết xuất từ quả, rễ, lá, mảnh vụn cây hoàng đàn rủ (Cupressus funebris)

Quả Ngọc Am Tươi
Quả Ngọc Am Tươi

Nội Thất Phong Thủy

Trong một bài mới đây Lam Hà có phân loại xác định tên gọi của Gỗ Ngọc Am. Có đưa 1 số bảng so sánh phân loại 7 tầng để xác định chi tiết tên gọi của Ngọc Am. Cũng như tên gọi dân gian vùng miền cũng gọi 1 số có cùng Ngành lớp bộ họ là Ngọc Am. Ngọc ở đây nghĩa là báu vật quý, Am là chùa.

Thân Cây Hoàng Đàn Rủ, Ngọc Am (Cupressus funebris)
Thân Cây Hoàng Đàn Rủ, Ngọc Am (Cupressus funebris)

Niềm tin vào phong thủy gắn cùng vớ nhiều loài cây thuộc bộ ngành lớp Thông. Mở rộng ra các chi loài: như Tùng Bách, Hoàng Đàn, Tuyết Tùng (Cedarwood) những thực vật lá kim khác. Bởi gỗ của các chi loài này có đặc tính như hương thơm, chứa tinh dầu, có độ bền rất cao theo thời gian.

Có những cây đã tồn tại cả ít nhất từ 100 rồi đến 1000 năm. Về phong thủy rất nhiều còn tin rằng những cây gỗ này có khả năng trừ tà ma. Tất nhiên còn nhiều niềm tin dân gian khác để nói về giá trị của những chi loài này. Giấc mơ của con người là sống mãi với thời gian. Thậm chí vẫn còn hy vọng tồn tại bảo quản, lưu giữ mãi ngay cả sau khi chết bằng cách Ướp xác.

Nhiều bằng chứng tập tục chỉ ra rằng gỗ của các loài cây này được dùng làm quan tài ở nhiều vùng. Chôn theo các thứ quý giá vàng bạc châu báu. Vật dụng hàng ngày đựng trong dương hòm được làm bằng gỗ quý trầm hương, pơ mu, ngọc am, tuyết tùng…Không biết có phải vì thế mà rất dân gian ta cùng gọi tên các loại gỗ này là Ngọc Am.

Công dụng tinh dầu Ngọc Am

Dưới đây xin được giới thiệu một nhóm công dụng giá trị của tinh dầu Ngọc Am trong việc chăm sóc sức khỏe, cũng như chữa bệnh

Hội chứng rối loạn nội tiết

Bệnh vảy nến hay á sừng Eczema là một bệnh đáng sợ đó là do một trục trặc của tuyến bã nhờn. Điều này làm gia tăng quá trình tiết bã nhờn khiến vi khuẩn phát triển gây ra nhiễm trùng tế bào biểu bì. Nó làm da trở lên khô ráp sần sùi xấu xí. Màu sắc trên da bắt đầu chuyển trắng hoặc màu vàng nhạt rồi tiếp tục lột bong da.

công dụng tinh dầu gội đầu trị vảy nến
tinh dầu gội đầu hỗ điều bệnh trị vảy nến da đầu

Đặc biệt vị trí xuất hiện là từ da đầu, lông mày, tai trong và bất cứ nơi nào khác với nang tóc. Tinh dầu gỗ ngọc am với chiết xuất tự nhiên có tính kháng khuẩn cao giúp hạn chế tình trạng viêm này. Đồng thời có thể làm giảm tình trạng bong bong tróc điều tiết sản xuất bã nhờn của da. Giúp điều điều trị các nhiễm trùng ban đỏ cải thiện vẻ đẹp

công dụng tinh dầu ngọc am trị gàu
tinh dầu ngọc am kết hợp bạc hà giúp cho trị sạch gàu cho tóc chắc khỏe

lấy lại sức sống cho da

Chất khử trùng

  • Ngăn ngừa tình trạng hoại tử của các vết thương trở cũng như bảo vệ khỏi vi trùng uốn ván.
  • Tinh dầu ngọc am chiết xuất thiên nhiên rất an toàn có thể bôi vào vết loét ở dạng nguyên chất.
  • Sử dụng như một thành phần chính trong các loại kem khử trùng thảo dược.
  • Giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể kháng viêm, tăng cường sức mạnh bạch huyết giúp miễn dịch tự nhiên.

Chống viêm

Mặc dù nghiên cứu chủ yếu được thực hiện trên động vật.  Bước đầu thử nghiệm trên người cho thấy khả năng chống viêm tích cực đối với bệnh viêm khớp. Cơn đau do viêm khớp giảm bằng cách hít hoặc bôi dầu trực tiếp trên da mang lại cảm giác dễ chịu.

Chống co thắt

Các biện pháp giảm co thắt lại là một giá trị quan trọng của tinh dầu ngọc am.  Bao gồm co thắt có ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp, ruột, cơ, tim và thần kinh.

Những người bị rối loạn giấc ngủ do hội chứng chân bồn chồn hoặc bệnh Willis-Ekbom (RLS/ WED). Co giật chân, đường hô hô hấp, hen suyễn và các yếu tố co thắt cũng dẫn đến chứng mất ngủ

Thuốc Bổ  

  • Tinh dầu gỗ ngọc am có thể được sử dụng như một loại thuốc bổ.
  • Hỗ trợ các hệ thống cơ quan tiêu hóa, hệ tim mạch và kích thích sự trao đổi chất.
  • Giúp làm săn chắc cơ bắp, căng da chống lão hóa.
  • Hỗ trợ hệ thần kinh, dạ dày, hệ tiêu hóa và chức năng não.
  • Nó làm tăng các chức năng của thận và gan, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Nhanh bình phục lành vết thương

  • Tinh dầu ngọc am là chất làm se khô vết thương mau lành.
  • Sát trùng kháng khuẩn chữa đau răng, củng cố làm chặt răng và lợi, chống lung nay răng.
  • Giúp các bó cơ bắp trở lên săn chắc, da giữ được sự đàn hồi thanh xuân.
  • Ổn định co thắt nhu động ruột chữa bệnh tiêu chảy.
  • Làm se nhanh đông tụ các protein làm khô và cứng lại. Tạo thành một lá chắn bảo vệ trên khu vực bôi kiến vết thương nhanh lành.

Thuốc lợi tiểu

  • Tinh dần Ngọc Am có vai trò như một thuốc lợi tiểu.
  • Có thể giúp chữa trị một số bệnh bao gồm béo phì.
  • Ổn định đối với chứng tăng huyết áp.
  • Làm thuyên giảm các bệnh về viêm thấp khớp, bệnh gút. Hay các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và sự tích tụ các chất độc trong máu.
  • Là phương pháp để loại bỏ các chất béo, nước dư thừa và các chất độc như acid uric khỏi cơ thể.
  • Kích thích sự trao đổi chất làm tăng các chức năng của thận và gan, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Điều kinh Nguyệt

Giúp điều hòa khí huyết giảm các cơn đau co thắt mỗi kỳ kinh nguyệt. chứng bế kinh của phụ nữ. Giảm các triệu chứng tác động như buồn nôn, mệt mỏi, ổn định tâm trạng liên quan đến kinh nguyệt. Cân bằng chức năng nội tiết của các tuyến khác nhau.

Thuốc long đờm

  • Khi bạn bị ho và cảm lạnh. Sử dụng tinh dầu Ngọc Am kích thích ho long đờm sẽ loại bỏ đờm. Điều này bảo vệ đường hô hấp và sức khỏe của bạn. Tống độc tố dư thừa ra ngoài.
  • Hỗ trợ giảm đau đầu, đỏ mắt, chảy nước mắt, và triệu chứng khác của ho cúm hay cảm lạnh.
  • Một lượng nhỏ dầu tự nhiên này cũng có thể giúp bạn an thần mang lại giấc ngủ ngon

Thuốc đuổi muỗi côn trùng

Tinh dầu ngọc am đã được sử dụng như một thuốc chống muỗi và côn trùng dùng thường xuyên. Hương thơm của tinh dầu lan tỏa, giúp xua tan muỗi, ruồi và côn trùng khác quanh nhà. Bôi ngọc am lên trên gối hoặc mảnh bìa dùng vào ban đêm để đuổi muỗi. sâu bọ và côn trùng trong lúc bạn ngủ

Thuốc an thần tự nhiên

Tinh dầu ngọc am thuốc an thần tuyệt vời hoàn toàn tự nhiên. Giúp giảm căng thẳng và lo âu bồn chồn. Thúc đẩy giấc ngủ khỏe mạnh, phục hồi, và không bị gián đoạn. Vì vậy nó thường được sử dụng cho các bệnh nhân bị mất ngủ.

Ứng dụng liệu pháp hương thơm giúp chuyển hóa của serotonin thành melatonin trong não. Melatonin mạng lại giấc ngủ tự nhiên và an thần khôi phục lại sức khỏe. Vì lý do này, hương liệu gỗ ngọc am giúp giảm sự lo lắng, căng thẳng và trầm cảm mãn tính. Mang lại 1 cảm giác an định tự trở lại khi thể lực đước phục hồi khi có được giấc ngủ ngon thường xuyền

Thuốc diệt nấm mốc 

Tinh dầu ngọc am có tính diệt nấm tốt. Và có thể được sử dụng để chữa bệnh nhiễm nấm, Ngoài bôi trong uống. Tuy nhiên khuyến cáo mọi người mọi loại thuốc đều cần có sự chỉ định của bác sĩ. Nghiên cứu chứng minh hít dầu gỗ ngọc am để bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại ngộ độc. Như  ngộ độc thực phẩm, thực vật, động vật, và nấm gây bệnh cho con người!

Một số công dụng khác:

Tinh dầu ngọc am cũng góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Ví dụ như

tinh dầu có tính kháng khuẩn trị mụn acnes
tinh dầu có tính kháng khuẩn trị mụn acnes
  • Tri mụn trứng cá. Bởi tính kháng khuẩn kháng viêm.
  • Hỗ trợ tác động giảm  các cơn đau viêm khớp, viêm phế quản, viêm bàng quang. viêm da
  • Trị Gàu như là một chất điều trị chống lại da dầu.
  • Hương thơm tinh dầu có tính chất an thần, giảm stress.

Tư vấn khi sử dụng Tinh dầu Ngọc am Lam Hà

Tinh dầu ngọc am có thể kích ứng trên da nếu sử dụng với 1 lượng quá nhiều ở một số người..Khuyến cáo sử dụng như sau:

  • Chống chỉ định đối với phụ nữ mang thai.
  • Không giống như một số loại tinh dầu khác, tinh dầu gỗ ngọc am có hoạt tính mạnh, có thể gây nôn mửa, buồn nôn, khát, và gây hại cho hệ tiêu hóa nếu dùng tùy tiện không đúng cách.
  • Hoạt chất cedrol trong Tinh dầu ngọc am có thể làm hạ huyết áp sau 10 phút sử dụng. Đối với người mức cao là 160mmhg sẽ hạ xuống 140mmHg, 120mmHg sẽ hạ xuống 110mmHg. Vì vậy những người huyết áp thấp hoặc suy giảm chức năng tuần hoàn não nên thận trọng khi dùng vì có thể làm hạ huyết áp gây chóng mặt.

Trong 1 tài liệu hướng dẫn của bộ y tế về đối tượng được nào được tiêm Vaccine Covid 19. Có nói 5 nhóm cần khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng trước khi tiêm. Đó là những người có dấu hiệu của huyết áp cao.

Người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: nhiệt độ dưới 35,5 độ C hoặc trên 37,5 độ C, mạch < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút. Nhịp thở trên 25 lần/phút; huyết áp tối thiểu < 60 mmHg hoặc > 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa < 90 mmHg hoặc > 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hàng ngày (ở người có tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế). 

Hội chứng tăng huyết áp

Rất nhiều người bình thường không mắc các chứng cao huyết áp. Nhưng khi đến những nơi công cộng, đặc biệt là khi tới bệnh viện, phòng khám, người thấy mùi thuốc sát trùng. Hay như nhìn thấy kim tiêm đều lo lắng bồn chồn và tăng huyết áp. Trong đó nguyên nhân có vài hội chứng như:

  • Hội chứng áo choàng trắng 
  • Hội chứng sợ bác sĩ Latrophobia
  • Hội chứng sợ bệnh viện Nosocomephobia. gốc từ bằng nguồn trong tiếng Hy Lạp, cấu tạo từ 2 thành tố nosokemeion(bệnh viện) và phobos(nỗi sợ).
Tinh dầu ngọc am giúp giảm stress ổn định huyết áp
Hội chứng sợ bác sĩ khiến cho mọi người căng thẳng khiến huyết áp tăng cao.

Trên đây là một số hội chứng khiến cho 1 người bình thường không có vấn đề về huyết áp bỗng tăng cao. Đây cũng là 1 lý do mà rất nhiều người bị từ chối được tiêm Vaccine chống lại virus Covid 19. Tinh dầu Ngọc Am có thể uống hoặc hít giúp bạn vượt qua hội chứng sợ bác sĩ, ổn định lại huyết áp.

Hậu quả khi sử dụng tinh dầu ngọc am sai chỉ định

Ghi nhận trường hợp 1 vài trường chị em phụ nữ mắc chứng suy giảm chức năng tuần hoàn não. Đã sử dụng công thức: Tinh dầu oải hương kết hợp trà xanh, hoa bưởi và tinh dầu ngọc am. Nhưng không rõ vì chủ quan hay quên đã thêm tới 5 giọt ngọc am để dùng máy đánh mỡ bụng. Mục đích giảm béo thực hiện vừa được 15 phút thì bị choáng xỉu do giảm huyết áp. 

Vì thế tuy Ngọc Am tuy là tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên không chứa hóa chất độc hại. Nhưng không phải bất cứ loại thảo mộc hay chiết xuất tự nhiên nào cũng có thể sử dụng tùy tiện. Phải nhớ rằng bản thân các loại cây cỏ thiên nhiên, đều có chứa các dược tính. Chính bởi điều này, ông bà ta xưa vẫn dùng cây hoa cỏ trong vườn để chữa rất nhiều bệnh. Nếu dùng đúng