Mặt trái của nước xả vải

0
1842

Chất xả vải giúp vải mềm, khi là quần áo nhanh phẳng và tạo cạnh mí nếp dễ dàng và đồng thời giữ mùi thơm lâu nhưng mặt trái nó lại có những tác hại mà ta cần cân nhắc xem có bù đắp được giữa lợi ích và tác hại hay không?

Để hiểu được vấn đề này xin mời các bạn khám phá thành phần của nước xả vải.

1. Để vải mềm mượt thì trong dầu xả vải sẽ chứa chất silicon. để giữ silicon bám trên mặt vải thì người ta pha các chất hoạt động bề mặt cation. Chất hoạt động bề mặt cation trong nước xả ngược tính chất hoạt động bề mặt trong nước giặt là anion. Bởi vậy khi nước dầu xả được thêm vào thì bọt của nước giặt kết tủa ngay trên bề mặt vải và bám dính luôn silicon trên mặt vải. Như vậy toàn bộ chất bọt dư thừa của nước giặt và chất bẩn chưa loại bỏ hết của quá trình giặt sẽ gắn kết hết lên mặt vải.

2.Chất tạo bọt trong nước giặt thường chứa SLS là chất kiềm tính cò dư thừa trong quá trình giặt bị ngắn lại trên vải khi mặc tiếp xúc với da có thể bị hòa da ngấm ngược vào da gây ngứa ngáy.

3.Hóa chất bảo quản chống thối và chất chống nấm lẽ ra vai trò của nó chỉ là chống hư hỏng sản phẩm để sản phẩm có thể để được 2-3 năm trước khi đến tay người sử dụng thì nay nó cũng bị kết tủa bám chặt luôn vào vải, những chất bảo quản và chống nấm này cũng gây hại cho da, và nguy hại hơn nhiều khi ăn, nuốt như với trường hợp trẻ em ngậm khăn hay gậm vạt áo.

3. Chất phủ silicon trên vải làm giảm khả năng thấm ướt của sợi vải. Như vạy mặc dù sợi vải 100% cotton nhưng đã bị bọc silicon thì cũng giảm khả năng bốc hơi nước làm giảm tính thông thoáng của sợi vải.

4. Để tảy trắng sợi vải do bị ngả ố vàng do kết tủa sắt của nước ngầm và nước máy và tảy cáu cặn canxi trong nước gây cứng vải thì trong thành phần nước xả lại chứa chất axit mạnh HCl và muối axit CaCl2, axit photphoric. Các chất mang tính axit này cũng bị bám lại trên vải gây hại sức khỏe và cũng gây hư hại cho bản mạch điện tử của máy giặt.

Như vậy với quần áo lót và đồ sơ sinh, đồ mặc tiếp xúc trực tiếp với da có thể sẽ gây mẩn ngứa và gây hại cho sức khỏe đặc biệt là vào mùa hè hay người làm việc vận động mạnh gây đổ mồ hôi thì các chất dư trên nước xả đều có thể hóa tan ngược trở lại để gây hại cho sức khỏe. Chỉ còn áo rét, áo khoác ngoài không tiếp xúc trực tiếp với da là ít bị ảnh hưởng.