Lịch sử chất tẩy rửa và nước rửa chén cho máy rửa bát tự động

0
4341
Nước Rửa Chén Sả Chanh không dùng cho máy rửa bát
Nước Rửa Chén Sả Chanh

Nước rửa chén bát nói riêng và chất tẩy rửa nói chung không tạo ra nhiều sự chú ý  trong lịch sử. Nhưng sự phát triển của nó đã có tác động đến ngành công nghiệp chất tẩy rửa. Và cũng như thay đổi cách thức rửa các đồ gia dụng thông thường, đặc biệt là nước rửa chén bát đĩa. Sự phát triển của nước rửa chén cho máy rửa bát cũng được quan tâm đáp ứng nhu cầu.

Nước Rửa Chén Sả Chanh không dùng cho máy rửa bát
Nước Rửa Chén Sả Chanh cho máy rửa bát tự động

Trong thế kỷ này việc sử dụng máy móc, tự động hóa đã tạo nên một cuộc cách mạng. Nước rửa chénmáy rửa bát đã giúp mọi người tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đặc biệt là giúp giải phóng chị em phụ nữ, các bà nội trợ khỏi công việc vặt nhàm chán.

Phụ nữ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân cũng như lo cho sự nghiệp và gia đình. Đây cũng là tiêu chí về sự bình đẳng giúp chị em hướng đến sự thành công. Máy rửa bát hay chất tẩy rửa như nước rửa chén giúp đơn giản hóa công cụ, tư liệu lao động.

Bạn có thể tham khảo thêm nước rửa chén hương quế, sả chanh của Lam Hà

Chất tẩy rửa đến từ văn minh sông Nile

Người tiền sử sống dọc bờ sông Nile, khoảng 3000 năm trước công nguyên đã phát hiện ra chất tẩy rửa. Từ việc nướng các loài thịt từ thú săn săn trên lử để tế thần, những giọt mỡ nhỏ xuống tro tàn. Khi nguội những giọt mỡ này đông cứng vón thành cục có màu xám của tro. Kết hợp với nước các cục mỡ vón đó tạo ra bọt, khi chủ động hay ngẫu nhiên chất bẩn được rửa trôi rất nhanh. Từ đó chế phẩm tẩy rửa đầu tiên được biết đến trong tiến trình phát triển văn minh loài người.

Xà phòng chất tẩy rửa xuất hiện từ thời La Mã cổ đại

Có giả thuyết khác với độ tin cậy phổ biến rằng xà phòng được phát hiện và tạo ra 1 cách tình cờ. Những người phụ nữ phát hiện ra giặt quần áo trên dòng sông Tiber sạch hơn trên dòng sông khác.Tiber là dòng sông chảy dưới chân Thành Sapo (tức Thành Roma). Bí mật sự tình cờ này nằm ở chỗ mỡ động vật và tro theo dòng nước sông Tiber chảy từ miếu thờ thần. Chính sự kết hợp đó tạo thành chất tẩy rửa nguyên thủy chính là xà phòng sau này.

Sự tình cờ được biết đến sau này đó là phản ứng xà phòng hóa Saponification. Tiền tố Sapo là tên của thành cổ Roma khi đó, xà phòng tiếng Anh là Soap (Sapo), tiếng Pháp là Savon.Tiếng Việt của chúng ta chịu ảnh hưởng từ tiếng Pháp, xà phòng phát âm gần giống Sapo, Savon.

Người Celt (Xen tơ) hay người Keo một nhóm bộ lạc bộ tộc cổ ở Châu Âu cũng chế ra xà phòng. Thành phần làm ra xà phòng làm ra từ tro thân cây và mỡ động vật. Nguyên gốc của từ ‘soap’ – xà phòng trong tiếng Anh hiện đại ngày nay là Saipo.

Công thức hóa học chế chất tẩy rửa từ người Ai Cập

Xuất phát từ đất nước Tây Ban Nha cổ đại khoảng 600 năm TCN cũng đã chế xà phòng. Phương pháp pha chế loại xà phòng gần giống ngày nay như sau:

  • Tro của thân cây chứa nhiều kali được trộn với mỡ dê và đun sôi.
  • Sau đó nước đun sôi bốc hơi, đổ vào khuôn và nguội đi đông cứ như sáp.
  • Hỗn hợp đông cứng giống như sáp, được cắt thành bánh gọi là xà phòng. Xà phòng đó đem bán cho người Hy Lạp và người La Mã để tẩy rửa hoặc giặt quần áo.

Đến gần thế kỷ thứ III sau công nguyên, 1 người Ai Cập đã viết lên quy trình và công thức hóa học để nấu xà phòng. Thế kỷ thứ VI-VIII Người dân tại Naples, Tây Ban Nha đã lập lên phường hội nấu xà phòng. Cũng thế kỷ thứ VIII, Jabir Ibn Hayyan một trí thức người Ả Rập đã viết về việc tắm rửa bằng xà phòng.

Chất tẩy rửa được tổng họp từ gốc xà phòng

Xà phòng được sử dụng để làm sạch cho đến năm 1916. Khi Thế chiến thứ Nhất nổ ra, chất béo cần thiết trở nên thiếu thốn nguồn cung để sản xuất. Bởi vì luôn luôn cần một sản phẩm làm sạch. Các phiên bản tổng hợp của xà phòng đã được phát minh ra mà ngày nay được gọi là chất tẩy rửa.

Có một phong trào hướng tới việc sử dụng chất tẩy rửa không để lại cặn như xà phòng. Ngay từ khi mới xuất hiện, chất tẩy rửa đã trở thành sản phẩm thông dụng để làm sạch bát đĩa và quần áo. Trong khi nhiều người vẫn sử dụng xà phòng thông thường. Đến năm 1953, hầu hết các hộ gia đình đã biết đến sử dụng chất tẩy rửa.

Tinh dầu chàm để tẩy rửa vết bẩn

Cũng có giả thiết cho rằng người cổ đại từ lâu đã biết tẩy rửa vết bẩn trên cơ thể bằng cách bôi tinh dầu tràm lên da, sau đó dùng nước hoa quả trộn với tro rửa lại cơ thể cho sạch.

Cổ đại ghi nhận rằng con người cũng biết sử dụng tinh dầu chàm để làm vệ sinh cơ thể. Dầu chàm kết hợp nước hoa quả trộn với tro của vỏ cây, rửa lại giúp làm cơ thể sạch sẽ hơn.

Chất tẩy rửa được tạo ra như thế nào

Trong những ngày đầu phát hiện ra, chất tẩy rửa được làm từ alkyl naphthalene sulfona. Chất này vẫn được sử dụng làm chất làm ướt tới tận năm 2010. Chất tẩy rửa chuỗi thẳng sau đó được sản xuất bằng cách sulfonat hóa cồn thẳng. Những chất này sau đó được sử dụng trong dầu gội đầu. Chất tẩy rửa cải tiến có khả năng hòa tan cao hơn trong nước.

Năm 1950, phần lớn chất tẩy rửa sử dụng công thức của benzyne PT. Năm 1965, các nhà sản xuất đã phải xem xét lại công thức được sử dụng. Vì sunfat và phốt phát hóa học có hại cho môi trường.

Lịch sử xuất hiện của máy rửa bát

Bằng sáng chế đầu tiên về máy rửa bát được cấp vào năm 1886 cho Josephine Cochran. Máy của ông cho khả năng rửa bát đĩa nhanh hơn bằng tay mà không làm vỡ chúng. Chiếc máy rửa bát đời đầu, mà bát đĩa được đặt trong các ngăn. Sau đó đặt bên trong một bánh xe phẳng trong một nồi hơi bằng đồng. Cấu tạo có 1 động cơ quay bánh xe, trong khi nước xà phòng nóng phun lên bát đĩa. Sau đó chúng được đưa ra ngoài và rửa lại bằng nước sạch.

Máy rửa bát đầu tiên trên thế giới
Máy rửa bát đầu tiên trên thế giới sáng chế bởi Josephine Cochran

Máy rửa bát là một phát minh mang tính cách mạng. Tuy nhiên máy rửa bát không phải là một thiết bị gia dụng phổ biến cho đến những năm 1950.

Năm 1987 Weatherby nhận được bằng sáng chế đầu tiên cho chất tẩy rửa. Sản phẩm được dán nhãn là Cascade và nhanh chóng trở thành nhãn hiệu riêng. Công thức này vẫn được sử dụng từ năm 2010 cho nước rửa chén chanh tự động có chứa chất tẩy trắng.

Nước rửa chén bát Hương Quế K.o dùng cho máy rửa bát
Nước rửa chén bát Hương Quế dùng cho máy rửa chén bát

Top 8 mẫu máy rửa chén bát tiện lợi phổ biến nhất hiện nay

  1. Máy rửa bát Bosch SMS46MW00E

    máy rửa chén Bosch
    máy rửa chén Bosch
  2. Máy rửa chén Electrolux ESF6010BW

    máy rửa chén Electrolux giá rẻ
    Máy rửa chén bá Electrolux
  3. Máy rửa bát độc lập Texgio TG – DW668S

    máy rửa chén bát giá rẻ mà tốt
    Máy rửa bát độc lập Texgio TG
  4. Máy rửa chén bát âm tủ Texgio TG – DW295B

    máy rửa chén bát loại nào tốt
    Máy rửa chén bát độc lập Texgio TG
  5. Máy rửa bát Flamenco FLD 011F

    máy rửa chén bát giá rẻ mà tốt
    Máy rửa chén bát Flamenco
  6. Máy rửa bát Kocher KDEU8835

    máy rửa chén bát giá rẻ mà tốt
    Máy rửa chén bát Kocher

     

  7. Máy rửa bát Candy CDP2DS62W

    máy rửa chén bát giá rẻ mà tốt
    Máy rửa chén bát Candy
  8. Máy rửa bát Electrolux ESF5511LOX

    Máy rửa bát Electrolux

Chất tẩy rửa chuyên dụng cho máy rửa bát

Khi máy rửa bát trở thành một thiết bị thông dụng. Thì nhiều chất tẩy rửa được sử dụng trong máy rửa chén bát tự động còn 1 số nhược điểm. Ví dụ như có chứa chất màu và hóa chất làm ố bát đĩa và nội thất của thiết bị. Khi còn làm việc cho Proctor & Gamble, Dennis W. Weatherby đã phát minh ra chất tẩy rửa. Nước rửa chén bát có thể dùng chung với các sản phẩm khác có chứa chất tẩy trắng. Đồng thời nước rửa bát có mùi chanh và không làm ố chén bát đĩa.

Năm 1987 Weatherby nhận được bằng sáng chế đầu tiên cho chất tẩy rửa. Sản phẩm được dán nhãn là Cascade và nhanh chóng trở thành nhãn hiệu riêng. Công thức này vẫn được sử dụng từ năm 2010 cho nước rửa chén bát. Với hương chanh tự động có chứa chất tẩy trắng.

Bột rửa chén bát Cascade

Cascade ban đầu là một loại bột giặt. Trong những năm 1990, các sản phẩm đã có sẵn ở dạng lỏng và gel. Nhà sản xuất đã thêm các mùi hương và thuốc nhuộm khác nhau. Kể từ năm 2000, đã có sự gia tăng các sản phẩm có chứa phốt phát thấp và không có phốt phát. Điều này nảy sinh do nhu cầu và nhu cầu đối với việc sản xuất chất tẩy rửa. Phải là chất tẩy rửa có tác dụng mạnh nhưng không gây hại cho môi trường.