Chống kiến xâm nhập tủ bếp vừa dễ vừa khó

0
1374

Khi nói chuyện với trung tâm vệ sinh dịch tễ mình mới hiểu biết là sản phẩm chống kiến dạng thuốc bột phổ biến là dạng Alpha Cypermethrin 0,75%, loại bột này có tính độc mạnh không phù hợp với việc rắc ở khu vực bếp nơi có các đồ ăn. Mặt khác với hàm lượng nhỏ 0,75% trộn với chất độn thành khoảng 20g để rắc hoặc pha sử dụng trong các bình thuốc xịt cho diện tích 5m2 thì không đều phủ kín và hàm lượng nhỏ thì nhanh bị chuyển hóa trong không khí làm mất tác dụng nên không kéo dài thời gian bảo vệ. Như vậy độ độc mạnh giết chết kiến ngay nhưng hàm lượng nhỏ nhanh phân hủy mất tác dụng lại là nhược điểm. Họ nói rằng chưa có sản phẩm chống kiến nào hiệu quả là vì thế.

Đi tìm lời giải cho bài toán này ta bắt đầu từ tập tính đặc điểm sinh học của kiến.

– Kiến khi đi sẽ theo đàn chúng chụm đầu nhau để chuyền thông tin thông qua việc ngửi mùi ở râu và chân. Chúng luôn liếm chân và râu để làm sạch bộ phận truyền tín hiệu này. Trên đường đi những con đi tìm đường ngắn nhất đánh dấu mùi bằng cách tiết ra pheromone từ hạch ở đầu hoặc ngực, bụng. Nhưng con kiến đi sau ngửi thấy mùi và dẫm chân nên vết pheromone đó để mang mùi chuyền lại cho con kiến sau. Chính vì thế ta hay gặp thấy kiến đi cứ húc đầu vào nhau rồi mới đi tiếp.

Từ đặc điểm sinh học này ta nhận thấy nếu có một chất an toàn để có thể sử dụng hàm lượng lớn kéo dài thời gian phân hủy để không mất tác dụng và có mùi khử đi mùi pheromone của kiến thì không những diệt được kiến tại chỗ mà còn xóa hết dấu vết khiến kiến không biết đường nào mà quay trở lại.

Thật may mắn chúng ta có chai Tinh dầu chống côn trùng có hàm lượng tinh dầu cao, bám dính và phân hủy từ từ đáp ứng được yêu cầu đó, chúng ta có thể xịt vào các ô tủ bếp mà không cần dọn đồ, không độc hại. Mỗi ô chỉ cần nhấn 2 nhát xịt thôi là ta đã chống được kiến và cả gián, mối không bén mảng đến nữa.