Chớ dại mà dùng nước giặt, sữa tắm có thể lưu mùi hương thơm quá lâu.

0
2543

Lịch sử chất lưu hương cao cấp bắt đầu từ việc áp dụng chất xạ hương có tên tiếng anh là Musk được lấy từ túi tinh hoàn của hươu đực. Đây là một chất pheromon gây dẫn dụ hươu cái. Khi trộn với tinh dầu thì nó giữ cho mùi thơm lâu bay hơi nên giữ cho mùi thơm lâu. Chính vì vậy nó được dùng làm chất lưu hương cho nước hoa. Sau này các nhà hóa học đã tổng hợp được ra chất đó và đặt tên là galaxolide. Chất này có công thức hóa học giống xạ hương nên vẫn an toàn cho người sử dụng.

Khoảng 15-20 năm trở lại đây khi ngành bột giặt sữa tắm trở lên cạnh tranh khốc liệt hơn thì các hãng đua nhau cạnh tranh bằng cách làm sao cho việc dùng ít chất mùi hương cho giảm giá thành nhưng lại phải thơm lâu, giặt phơi rồi vài ngày vẫn còn thơm. Vậy là các hãng hóa chất sản xuất chất định hương lại thêm vào 50% galaxolide với 50% chất Diethyl phthanate (DEP).

Diethyl phthanate (DEP)

Chất DEP này một thời đã được dùng làm chất thuốc bôi trị ghẻ. Nó cũng được dùng để pha vào nhựa giúp nhựa dẻo dễ đúc các mặt hàng nhựa. Chất DEP này có khả năng bám dính lại mùi hương trong nước giặt khi xả nước và làm giảm sự bay hơi của mùi hương khi phơi quần áo. Bởi vậy sau cả tuần, thậm trí sau cả tháng quần áo vẫn còn mùi thơm khi cất trong tủ.

Những nghiên cứu gần đây trên động vật có vú cho thấy chất DEP này mặt trái lại có những tác dụng gây vô sinh ở chuột đực và gây dị dạng xương dẫn đến quái thai. Các nghiên cứu trên đã chứng minh trên chuột.

Tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu trên người, bởi vậy trong các văn bản quy định về mỹ phẩm thì vẫn cho phép dùng với hàm lượng dưới 0,1%.

Có một cách khác thông minh hơn khi có nhu cầu cần làm thơm quần áo đó là dùng thêm chai tinh dầu xịt phòng để xịt vào tủ quần áo sẽ an toàn hơn rất nhiều so với việc sử dụng loại nước giặt lưu mùi hương lâu.