Cách chăm sóc tóc giúp tóc khỏe và bóng mượt

0
1166
tóc bóng mượt
tóc bóng mượt

 

1. Tóc khỏe và bóng mượt là như thế nào?

Tóc khỏe và bóng mượt mang lại vẻ đẹp của tuổi thanh xuân. Sợi tóc khỏe và bóng mượt không bám các hạt bụi của mảnh vụn da đầu.

Những mảnh vụn da đầu hình thành bởi quá trình sừng hóa lớp da biểu bì. Các sợi tóc khỏe không bám dính vào nhau, nó tơi và thả rơi đều tãi ra từng sợi.

Ngược với tóc khỏe và bóng mượt là tóc khô sơ gãy rụng trẻ ngọn. Các sợi tóc khô sơ bị dính và rối vào nhau do bề mặt tóc bị bong vẩy. Nó tạo thành các khe hởi mắc ngoàm các sợi tóc vào nhau. Hình ảnh phóng đại của sợi tóc khô giống lớp vảy cá chiên xù. Nó mắc ngạnh với nhau làm cho tóc rối. Nó tạo hốc để bám bụi đường lẫn mảnh vụn của da đầu. Dưới góc sáng nhìn ngược ngoài trời hoặc dọi đèn ta thấy sợi tóc lấm tấm hạt, gai bám như vỏ sần của cây gỗ. Tóc khô thì càng hấp thụ bụi bẩn và rối nên càng dễ bị gãy rụng.

2. Các yếu tố gây sừng hóa da đầu.

Qua trình sừng hóa càng nhanh khi da đầu càng khô. Sừng hóa cũng diễn ra nhanh hơn khi bề mặt da đầu không thông thoáng. Sự tích tụ chất tạo mượt hóa học silicon trong dầu xả tóc trên da đầu làm da bí hơn. Quá trình sừng hóa diễn da một cách tự nhiên, lớp da bên ngoài sẽ bong để lớp dưới thay thế. Sừng hóa tiến triển nhanh hơn trong trường hợp da đầu bị tiếp xúc thường xuyên với dầu gội chứa chất tạo bọt kiềm tính. Đặc biệt những người có hội chứng sừng hóa quá mức tạo thành vảy nến, “cứt trâu” thì càng phải chú ý. Stress cũng là một nguyên nhân gây rối loạn chuyển hóa gây tăng sừng hóa và gây bạc tóc.

3. Cách cải thiện làm giảm sừng hóa như nào?

– Giảm tác nhân gây sừng hóa bằng cách lựa chọn dầu gội mà chất tạo bọt không kiềm tính.

– Khi sử dụng dầu xả thì tránh để dính lên da đầu, cần xả lên thân tóc, cách da đàu 3cm-5cm.

– Cần ủ tóc mỗi tuần 1 lần với dầu dưỡng tóc để loại mảng bám và sừng hóa da đầu.

4. Cách lựa chọn dầu ủ tóc

Dầu ủ tóc nên chọn chất nềndầu dừa. Nó giúp cho mảng bám và lớp sừng hóa mềm da và dễ được loại bỏ khi gội. Điều đó giúp cho da đầu được thông thoáng, dễ bài tiết dầu nhờn tự nhiên để giữ độ ẩm cho tóc.

Dầu ủ tóc nên được bổ sung thành phần chống nấm, vi khuẩn và tăng khả năng tuần hoàn máu dưới da đầu. Tinh dầu hoa bưởi là một chất có chứa limonen nó giúp diệt nấm và kích thích tuần hoàn máu da đầu. Tinh dầu hoa bưởi cũng có mùi thơm dễ chịu giúp giải strees, góp phần giúp cơ thể cân bằng giảm quá trình sừng hóa và bạc tóc. Vitamin E cũng là một chất rất cần thiết để chống lại quá trình lão hóa tế bào nói chung, tế bào da nói riêng. Nó giúp cho da tươi trẻ hơn và ngăn cản tác hại của tia UV lên da và tóc.

3 thành phần cơ bản của dầu ủ tóc đó là dầu dừa, tinh dầu hoa bưởi và vitamin E. Bạn có thể tìm mua các nguyên liệu này ở các công ty bán nguyên liệu tinh dầu

Ảnh: Nguyễn Thanh Nhàn